UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch tổ chức Ngày hội cua Cà Mau - lần thứ 2 năm 2025 với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển” gồm nhiều hoạt động đa dạng, phong phú.
Theo đó, Ngày hội cua Cà Mau - lần thứ 2, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển” là sự kiện quy mô cấp tỉnh, dự kiến tổ chức từ ngày 11/11/2025 đến ngày 13/11/2025.
Các hoạt động chính của ngày hội gồm: Chương trình khai mạc, bế mạc; trưng bày triển lãm thương mại ngành cua, sản phẩm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và OCOP, khu ẩm thực cua Cà Mau; các chuỗi diễn đàn, hội nghị, hội thảo; chuỗi cuộc thi: Vua đầu bếp Cua, xác lập kỷ lục về cua Cà Mau,…
Hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố, văn hoá nghệ thuật giao lưu Đờn ca tài tử Đồng bằng sông Cửu Long, đại nhạc hội.
Cụ thể, lễ khai mạc và chương trình biểu diễn nghệ thuật Ngày hội cua Cà Mau lần 2 dự kiến tổ chức lúc 19h ngày 11/11, tại quảng trường Phan Ngọc Hiển (đường Lê Duẩn, phường 1, TP. Cà Mau).
Cuộc thi “Vua đầu bếp Cua” kết hợp trình diễn các món ăn chế biến từ cua dự kiến khai mạc lúc 8h ngày 12/11; Cuộc thi “Xác lập kỷ lục” về cua Cà Mau với hình thức tuyển chọn cua lớn nhất;
Trưng bày sản phẩm lưu niệm mang biểu tượng cua; trưng bày giới thiệu mô hình nuôi cua thương phẩm; mô hình nuôi cua lột, mời Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục, sẽ diễn ra từ ngày 12/11 đến ngày 13/11.
Bên cạnh đó còn có 5 hoạt động hưởng ứng như: Các cuộc thi ảnh đẹp Cà Mau, sáng tác “Ca khúc về Cà Mau”, sáng tác bộ nhận diện (logo, biểu tượng vui, biểu tượng nhận diện) thương hiệu cua Cà Mau và bộ nhận diện sản phẩm OCOP Cà Mau; giải “Việt dã chinh phục Mũi Đất Xanh”; đồng diễn thể dục dưỡng sinh; xác lập kỷ lục về ẩm thực, điểm đến du lịch, cơ sở lưu trú, quán ăn… của tỉnh.
Tỉnh Cà Mau kỳ vọng việc tổ chức “Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II năm 2025” nhằm khẳng định vị thế ngành hàng cua Cà Mau; đồng thời thông qua Ngày hội, tỉnh tiếp tục quảng bá tiềm năng, thế mạnh về kinh tế, văn hóa, du lịch, môi trường, tiềm năng đầu tư và triển vọng phát triển bền vững.
Qua đó giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá và nâng cao thương hiệu, văn hoá ẩm thực và tầm quan trọng của ngành cua trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; tạo không gian văn hóa ẩm thực hấp dẫn để giới thiệu, phục vụ du khách trong và ngoài nước khi đến Cà Mau.
Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, ẩm thực, sản phẩm thủ công mỹ nghệ,… gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu hình ảnh du lịch, các sản phẩm, món ăn đặc sắc và quảng bá thương hiệu của mình đến du khách trong và ngoài nước,…
Đồng thời, Ngày hội cũng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thương hiệu cua Cà Mau trên thị trường trong nước và quốc tế, thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển.