Tòa tuyên án

Lừa bán em gái 14 tuổi sang Trung Quốc

Gia Ân- Huyền Trang 15/01/2024 - 17:17

Vì tiền, Ven Thị Hoài đã lừa bán em gái mới 14 tuổi sang Trung Quốc lấy chồng. Tại chốn pháp đình, Hoài và đồng phạm khai nhận vì nhận thức pháp luật hạn chế nên phạm tội.

Ngày 15/1, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Cụt Thị Ngọc (SN 1997), trú xã Nậm Nhóong, huyện Quế Phong (Nghệ An) và Ven Thị Hoài (SN 2003), trú xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Nạn nhân trong vụ án là em gái của bị cáo Hoài tên là Ven Thị Kh. (SN 2009).

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 10/2022 Cụt Thị Ngọc và Ven Thị Hoài quen biết nhau trong quá trình xa quê đi làm công nhân. Sau khi nghỉ việc, dù sinh sống mỗi người một nơi nhưng cả hai vẫn thường liên lạc với nhau.

Khoảng tháng 10/2022, Ngọc nhắn tin cho Hoài nói mẹ mình đang sinh sống ở Trung Quốc có cho biết, nếu tìm được người đưa sang bên kia bán thì sẽ có tiền công hậu hĩnh.

Nghe bạn nói vậy, Hoài liền nghĩ ngay đến việc đưa em gái của mình sang Trung Quốc lấy chồng để có tiền.

ban-nguoi.jpg
Hai bị cáo Cụt Thị Ngọc và Ven Thị Hoài tại tòa

Sau quá trình trao đổi, cả hai thống nhất Ngọc sẽ trả cho Hoài 30 triệu tiền công, còn gia đình Hoài sẽ nhận 120 triệu đồng với điều kiện em gái của Hoài phải lấy chồng 1 năm mới được trở về nước. Ngọc đã chuyển trước cho Hoài 4,5 triệu đồng để trả nợ và chi phí đưa đón người sang Trung Quốc.

Ngày 28/6/2023, một người phụ nữ xưng là mẹ của Ngọc gọi điện qua zalo cho Hoài, cam kết sẽ trả đủ tiền cho gia đình đồng ý "bán con" cũng như tiền công của Hoài. Hôm sau, Hoài về nhà rủ Kh. đi làm và được mẹ đồng ý.

Cùng thời điểm này, một người phụ nữ trong bản đến chơi, biết việc Hoài sắp đưa em gái đi làm nên cũng xin cho cháu mình là Moong Thị Nh. (SN 2008) đi làm cùng thì Hoài đồng ý.

Sau đó, Hoài liền điện thoại cho Ngọc thông báo đã tìm được 2 người đi Trung Quốc và yêu cầu phải trả tiền gấp đôi so với thương lượng trước đó.

Ngày 1/7/2023, Hoài bắt xe khách để đưa hai thiếu nữ ra Hà Nội với dự định sau đó sẽ vượt biên sang Trung Quốc. Tuy nhiên, trên đường di chuyển thì Hoài đã bị công an bắt giữ.

Hai ngày sau, biết tin đồng phạm bị bắt, Cụt Thị Ngọc đã đến công an đầu thú, thừa nhận hành vi phạm tội.

Cơ quan điều tra xác định, tại thời điểm bị các đối tượng lừa bán cháu Kh. mới 14 tuổi 3 tháng 21 ngày, cháu Nh. mới 14 tuổi 10 tháng 27 ngày. Do đó, hai bị cáo Ngọc và Hoài bị truy tố về tội Mua bán người dưới 16 tuổi.

Tại phiên tòa hai bị cáo thừa nhận hành vi mua bán người như cáo trạng truy tố. Hoài khai vì muốn có tiền nên đã đưa em mình sang Trung Quốc lấy chồng.

Các bị cáo đều biện minh cho hành vi phạm tội của mình là người đồng bào dân tộc thiểu số, thiếu hiểu biết về pháp luật. Hai bị cáo Ngọc và Hoài đều xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sớm về với gia đình, làm lại cuộc đời.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Cụt Thị Ngọc và Ven Thị Hoài mỗi bị cáo 12 năm tù về tội Mua bán người dưới 16 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa bán em gái 14 tuổi sang Trung Quốc