Tòa án quân sự hoàn thành tốt nhiệm vụ và từng bước triển khai Luật Tổ chức TAND năm 2014

TS. Nguyễn Mai Bộ - Tòa án quân sự Trung ương| 17/01/2015 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2014, đồng thời với việc thực hiện nhiệm vụ xét xử các vụ án hình sự thuộc thẩm quyền, các Tòa án quân sự còn chuẩn bị các điều kiện để triển khai Luật Tổ chức TAND.

Để không xảy ra tình trạng dư thừa cán bộ khi sáp nhập một số Tòa án quân sự, mặc dù biên chế cán bộ theo quy định còn thiếu ở tất cả các Tòa án quân sự nhưng các Tòa án quân sự vẫn quyết định không bố trí cán bộ đủ biên chế. Do vậy, một số cán bộ Tòa án quân sự phải thực hiện nhiều nhiệm vụ mang tính kiêm nhiệm trong điều kiện tình hình tội phạm trong quân đội chưa có chiều hướng giảm, số vụ án nghiêm trọng phức tạp vẫn còn nhiều.

Dưới sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và sự hướng dẫn nghiệp vụ của TANDTC, các Tòa án quân sự đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2014; đã giải quyết 100% số vụ án trong thời gian luật định, trong đó xét xử đạt 92% số vụ, 92,7% số bị cáo. Nhiều vụ án được tổ chức xét xử nhanh, xét xử lưu động, xét xử điển hình tại địa phương, đơn vị, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Tòa án quân sự hoàn thành tốt nhiệm vụ và từng bước triển khai Luật Tổ chức TAND năm 2014

Trung tướng Trần Văn Độ, Chánh án TAQS Trung ương trao quyết định bổ nhiệm lại Thẩm phán trung cấp TAQS cho Đại tá Hoàng Minh Thu - Chánh án TAQS Quân khu 5

Năm 2014, Tòa án quân sự đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu cho đội ngũ Thẩm phán, Thẩm tra viên và thư ký Tòa án quân sự và là đơn vị đầu tiên trong hệ thống TAND tổ chức hội thi Thẩm phán giỏi đạt kết quả tốt. Cuộc thi không những chọn ra được các Thẩm phán giỏi mà còn là điều kiện tốt để nâng cao trình độ, kiến thức cho cán bộ Tòa án quân sự.

Đồng thời với việc thực hiện phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” của hệ thống TAND, các Tòa án quân sự còn tích cực hưởng ứng phong trào “Thi đua quyết thắng” của toàn quân. Kết quả phong trào thi đua xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến.

Năm 2015, các Tòa án quân sự tiếp tục quán triệt sâu sắc chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tinh thần cải cách tư pháp, đổi mới của Hiến pháp và các nhiệm vụ quân sự quốc phòng, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, tích cực cải tiến tác phong, lề lối làm việc, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ chính trị; tiếp tục thực hiện chiến lược cải cách tư pháp theo lộ trình, ổn định tổ chức, nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy các cấp trong phổ biến, giáo dục pháp luật và phòng, chống vi phạm, tội phạm, góp phần có hiệu quả vào việc tăng cường kỷ luật và khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội, góp phần giữ vững kỷ cương pháp luật và trật tự an toàn xã hội. Theo đó, các Tòa án quân sự tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu. Cụ thể là:

Quán triệt Hiến pháp mới và các Nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp; Xây dựng kế hoạch tuyên truyền và giới thiệu nội dung Hiến pháp và các Luật mới được sửa đổi bổ sung; Nâng cao chất lượng xét xử, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bảo đảm tối đa quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, không xét xử oan người không phạm tội và không để lọt tội phạm; hạn chế đến mức thấp nhất các sai sót, phấn đấu không có án bị hủy; chấp hành nghiêm kỷ luật công tác chuyên môn.

Thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự. Ra quyết định thi hành án đối với 100% bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật và chuyển giao đúng thời hạn cho cơ quan thi hành án, xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, thời gian thử thách án treo đúng quy định, có căn cứ. Chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan giải quyết kịp thời đơn khiếu nại, tố cáo, phấn đấu không để tình trạng khiếu nại kéo dài.

Tăng cường công tác giám đốc của các Toà án quân sự cấp trên đối với hoạt động xét xử của Tòa án quân sự cấp dưới; tổ chức kiểm tra toàn diện các mặt công tác của các Toà án quân sự cấp dưới theo kế hoạch, bảo đảm khách quan, toàn diện nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục những sai sót. Phấn đấu 100% bản án, hồ sơ vụ án và biên bản, quyết định về hoạt động thi hành án được giám đốc, kiểm tra.

Một vấn đề quan trọng nữa là Tòa án quân sự làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, Chỉ huy các cấp trong xây dựng pháp luật, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và kỷ luật quân đội. Tích cực tham gia phổ biến giáo dục pháp luật với đa dạng các hình thức tuyên truyền, góp phần làm giảm vi phạm pháp luật, tăng cường kỷ luật quân đội, xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại…

Công tác tổ chức Tòa án quân sự năm 2015 và những năm tiếp theo có vị trí đặc biệt quan trọng, quyết định chất lượng công tác Tòa án quân sự. Bởi lẽ, theo quy định của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 thì: “Các Tòa án quân sự được tổ chức trong Quân đội nhân dân Việt Nam để xét xử những vụ án mà bị cáo là quân nhân tại ngũ và những vụ án khác theo quy định của luật”. Do vậy, khi triển khai Luật Tổ chức Tòa án nhân dân trong quân đội, cần đặc biệt chú ý tới việc: Xác định thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự; sắp xếp lại số lượng Tòa án quân sự quân khu và tương đương, Tòa án quân sự khu vực theo hướng tinh gọn đầu mối; kiện toàn Ủy ban Thẩm phán Tòa án quân sự Trung ương; Tòa án quân sự quân khu và tương đương. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án quân sự hoàn thành tốt nhiệm vụ và từng bước triển khai Luật Tổ chức TAND năm 2014