TAND huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai: Nhiều thành tích nổi bật trong phong trào thi đua

Lê Hoàng| 26/12/2015 10:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND huyện Cẩm Mỹ, Ðồng Nai được thành lập từ ngày 1/1/2004, suốt thời gian qua, đơn vị đã vượt qua khó khăn, đạt nhiều thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua giai đoạn 2010-2015.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng, suốt 5 năm qua, lãnh đạo TAND huyện Cẩm Mỹ đã chủ động, tích cực tổ chức các phong trào thi đua. Ngay từ đầu năm, lãnh đạo đơn vị  xây dựng và tổ chức phong trào thi đua gắn với các chủ đề của Nhà nước, của hệ thống TAND và địa phương. Để tạo động lực thi đua, tập thể đơn vị đã đăng ký các danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, “Cờ thi đua của TAND”…

Theo ông Nguyễn Văn Lễ, Chánh án TAND huyện Cẩm Mỹ, cách thức tổ chức của đơn vị là tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chi bộ và lãnh đạo đơn vị đánh giá tình hình thực tế hằng năm, đưa ra dự báo, từ đó xây dựng chương trình trọng tâm công tác phù hợp, nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án. Trong ðó, ngoài việc ðề ra chỉ tiêu chung cho từng Thẩm phán phải giải quyết án đạt tỷ lệ phần trăm theo quy định của TAND thì cán bộ công chức cơ quan còn xây dựng Nghị quyết riêng, đề ra chỉ tiêu bình quân mỗi Thẩm phán phải giải quyết từ 10 vụ/tháng trở lên, phải khắc phục triệt để việc để án quá hạn do lỗi chủ quan; gắn phong trào thi đua trong công tác chuyên môn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

TAND huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai: Nhiều thành tích nổi bật trong phong trào thi đua

Trao tặng phần thưởng cho các cán bộ hệ thống TAND tỉnh Đồng Nai tại Hội nghị điển hình tiên tiến phong trào thi đua

Kết quả đạt được thông qua phong trào thi đua rất khả quan, về công tác chuyên môn, tổng số vụ án các loại TAND huyện Cẩm Mỹ đã giải quyết trong 5 năm qua (từ 2010- 2015) là 2.591 vụ việc/2.626 vụ việc; đạt tỷ lệ bình quân chung là 95,06%. Đơn vị đã giải quyết án đạt và vượt các tiêu chí thi đua do ngành đề ra, chất lượng xét xử các vụ án được nâng lên, không kết án oan người vô tội hay bỏ lọt tội phạm. Việc thụ lý, giải quyết các lọai án đều đảm bảo thời hạn tố tụng quy định: Không để án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Thẩm phán; số vụ án các loại bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán tuy vẫn còn nhưng thấp hơn quy định chung của TAND; công tác cải cách tư pháp trong xét xử được đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm túc. Thực hiện tốt việc xét xử lưu động góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật và đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ.

Đơn vị luôn chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ Toà án có đạo đức, phẩm chất chính trị vững vàng; có năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Do vậy, mặc dù biên chế của đơn vị trong các năm qua có sự biến động thường xuyên, lượng án tăng nhưng đơn vị đã sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ phù hợp, đảm bảo giải quyết kịp thời công việc, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Trong 5 năm qua, TAND huyện Cẩm Mỹ nhiều lần đạt danh hiệu thi đua “Tập thể lao động xuất sắc”, năm 2013, đơn vị được tặng “Cờ thi đua của ngành TAND”. Bên cạnh danh hiệu tập thể, TAND huyện Cẩm Mỹ có Thẩm phán, Chánh án Nguyễn Văn Lễ  là cá nhân tiêu biểu. Trong 5 năm qua, ông đã xét xử hơn 500 vụ án các loại, không có án bị hủy do lỗi chủ quan, được Chánh án TANDTC công nhận danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”.

Để đạt được nhiều thành tích trong phong trào thi đua, Chánh án Nguyễn Văn Lễ chia sẻ: Hàng tuần, tháng, đơn vị đều thực hiện việc đánh giá kết quả giải quyết các loại án của từng cá nhân Thẩm phán, đánh giá kiểm điểm những mặt ưu, khuyết điểm nhằm khắc phục những tồn tại, thiếu sót của từng cá nhân. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Ban lãnh đạo đơn vị đã đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, tạo điều kiện cho Thư ký, Thẩm phán chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và bám sát tiến độ giải quyết án của từng Thẩm phán, đảm bảo giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình công tác. Định kỳ tổ chức các buổi chuyên đề, trao đổi ý kiến về các bản án bị hủy, sửa của đơn vị để rút kinh nghiệm. Nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức, lối sống và quy tắc ứng xử của cán bộ, Thẩm phán. Đơn vị thường xuyên thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý cán bộ, công chức có dấu hiệu, hành vi vi phạm…

Những thành tích đạt được trong thời gian qua sẽ được đội ngũ cán bộ, công chức TAND huyện Cẩm Mỹ tiếp tục phát huy để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác trong năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai: Nhiều thành tích nổi bật trong phong trào thi đua