Chánh án Đinh KLít: Người được gửi gắm niềm tin công lý

Minh Quân| 25/04/2017 06:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là người dân tộc Hre, sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo khó tại xã Sơn Giang, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi, nơi có hơn 80% là người dân tộc thiểu số. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường Đinh KLít đã có ước mơ sẽ theo học ngành luật.

Tốt nghiệp đại học Luật xong, anh quyết định quay trở về quê hương Sơn Hà để bắt đầu thực hiện ước mơ từ bé của mình. Năm 1994, anh được tuyển vào làm việc tại TAND huyện Sơn Hà với chức danh Thư ký. Bằng nghị lực, sức trẻ và sự nhiệt tình trong công việc, chàng thanh niên Đinh KLít vừa khắc phục những khó khăn thiếu thốn, vừa trăn trở tham mưu cho lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, nhờ vậy anh được lãnh đạo tin tưởng cử đi học lớp đào tạo Thẩm phán và vinh dự được bổ nhiệm Thẩm phán vào năm 2000.

Nhớ lại những ngày đầu lên đơn vị anh chia sẻ: "Lúc mới vào ngành công tác chỉ nhận được mức lương ít ỏi so với bạn bè làm nơi khác nhưng anh vẫn thấy mình là người rất may mắn vì có thể thực hiện được ước mơ từ bé của mình, vinh dự hơn nữa là được góp phần nhỏ công sức để phục vụ cho quê hương, mang lại bình yên cho nhân dân".

Anh tâm sự, luôn nhớ mãi lần đi công tác đầu tiên, khi ấy anh vào làm việc được khoảng 3, 4 tháng thì lãnh đạo đơn vị phân công đi tống đạt văn bản ở xã Sơn Tân. Lúc ấy đường xá đi lại vẫn còn khó khăn, chỉ men theo những con đường mòn nhỏ, không thế đi bằng xe máy nên anh đành phải đi bộ mất 2 ngày mới có thể đến nơi làm nhiệm vụ. Hành trang anh mang theo lúc ấy chỉ với  2 ổ bánh mì không, nửa ký đường, 1 chai nước suối. Tuy gặp vô vàn khó khăn nhưng với lòng yêu nghề, nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh đã hoàn thành tốt công việc mà cấp trên giao.

Chánh án Đinh KLít: Người được gửi gắm niềm tin công lý

Chánh án Đinh KLít

Bên cạnh đó, trong quá trình công tác anh không chỉ học hỏi kinh nghiệm từ những thế hệ đi trước để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, mà còn tự trau dồi cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó. Với sự cố gắng không ngừng của bản thân, năm 2015 anh vinh dự được lãnh đạo cấp trên tin tưởng bổ nhiệm chức vụ Chánh án TAND huyện Sơn Hà.

Dưới sự lãnh đạo, điều hành của Chánh án Đinh KLít trong những năm qua TAND huyện Sơn Hà luôn là đơn vị đi đầu trong công tác giải quyết án của TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi. Riêng trong năm 2016, TAND huyện Sơn Hà đã thụ lý tổng số 152 vụ việc các loại, giải quyết được 151 vụ, đạt tỷ lệ chung 99,34%. Trong đó. án hình sự thụ lý 23 vụ, đã giải quyết 23 vụ, đạt tỷ lệ 100%; án hôn nhân và gia đình thụ lý 70 vụ, đã giải quyết 69 vụ, đạt tỷ lệ 98,57%; công tác giải quyết án tranh chấp dân sự, án kinh doanh thương mại… đều đạt tỷ lệ 100%.

Trong năm qua, Chánh án TAND huyện Sơn Hà Đinh KLít đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác xét xử lưu động đối với các vụ án hình sự trên địa bàn. Nhờ vậy, đã góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, ngừa tội phạm và phổ biến giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân đạt được hiệu quả cao.

Nói về những khó khăn của bà con vùng cao Sơn Hà, anh Đinh KLít cho biết đây là huyện miền núi nghèo của tỉnh Quảng Ngãi, đời sống vật chất, tinh thần của bà con còn gặp nhiều khó khăn, vẫn còn tồn tại nhiều hủ tục, mê tín dị đoan; mặt bằng trình độ dân trí thấp dẫn tới nhận thức pháp luật còn rất hạn chế. Vì vây, là cán bộ Tòa án, hơn ai hết, anh Đinh KLít hiểu rõ lời dạy của Bác “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Anh cho rằng, trong công tác giải quyết các loại án dân sự, ngoài sự tuân thủ pháp luật nói chung, bản thân người Thẩm phán, thư ký phải hiểu rõ những phong tục tập quán của các bản làng, tộc người sinh sống, thì việc giải quyết mới có hiệu quả. Vì vậy anh đã chỉ đạo những cán bộ cấp dưới quyết tâm “cắm bản” để hiểu rõ hơn lí do phát sinh các tranh chấp, tìm ra hướng giải quyết tốt nhất, hài hòa nhất cho các bên đương sự. Cũng chính nhờ phương pháp này mà trong năm 2016 tỉ lệ hòa giải thành của TAND huyện Sơn Hà đạt tới 72%.

Bên cạnh đó, Chánh án Đinh KLít luôn chú trọng đến việc giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, nhân viên; quán triệt thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, của Ban cán sự Đảng TANDTC và Huyện ủy Sơn Hà.

Không chỉ là một cán bộ làm tốt công tác chuyên môn, anh Đinh KLít còn đảm nhiệm công việc của một người lãnh đạo, do vậy anh luôn quan tâm động viên đời sống cán bộ, đồng nghiệp cấp dưới nhất là những cán bộ ở vùng xuôi mới  chuyển lên. Mỗi khi Thẩm phán, Thư ký trẻ gặp khó khăn trong công việc giải quyết án, anh luôn nhiệt tình hướng dẫn để có thể hoàn thành tốt công việc được giao phó.

Đặc biệt, cùng với việc quán triệt các Chỉ thị của Bộ Chính trị và các văn bản của trung ương, Chánh án Đinh KLít còn chỉ đạo cán bộ, công chức của đơn vị nghiêm túc thực hiện quy tắc ứng xử của ngành TAND ban hành bằng cách cụ thể hóa các quy chế tổ chức hoạt dộng của đơn vị để cán bộ, công chức thực hiện. Các cán bộ, công chức của đơn vị luôn thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, đảm bảo giờ giấc làm việc, “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”, không gây phiền hà cho dân. Nhờ vậy, trong những năm qua TAND huyện Sơn Hà không có cán bộ, công chức nào vi phạm kỷ luật.

Chia tay Chánh án Đinh KLít, chia tay mảnh đất miền núi cao Sơn Hà, chúng tôi cảm nhận được những khó khăn mà người dân nơi đây đã và đang trải qua. Nơi đây cần những con người có tấm lòng nhiệt huyết với nghề nghiệp để bảo vệ công lý, bảo về quyền con người như anh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án Đinh KLít: Người được gửi gắm niềm tin công lý