TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình chú trọng đến việc nâng cao chất lượng xét xử

Trung Thành| 23/09/2015 13:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC cùng sự cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức và Hội thẩm nhân dân nên TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong mấy năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cơ bản ổn định, góp phần quan trọng để phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh. Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn một số nhân tố có tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. Đáng chú ý là một số loại tội phạm có xu hướng ngày càng gia tăng như tội trộm cắp tài sản, tội giết người, tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán các chất ma túy. Bên cạnh tình hình tội phạm có xu hướng gia tăng thì các tranh chấp về nợ đọng giữa tổ chức tín dụng, giữa các doanh nghiệp và giữa công dân với nhau khá phức tạp, dẫn đến khiếu kiện, tranh chấp căng thẳng. Một số vụ khiếu kiện hành chính liên quan đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng tiềm ẩn yếu tố phức tạp...

TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình chú trọng đến việc nâng cao chất lượng xét xử

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm với tập thể cán bộ, công chức TAND tỉnh Quảng Bình

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2015, cấp ủy, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ công chức trong việc chỉ đạo về việc tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, lãnh đạo đơn vị đã phối hợp với tổ chức công đoàn phát động nhiều phong trào thi đua, khen thưởng thường xuyên; định kỳ hoặc theo chuyên đề; xây dựng cá nhân điển hình tiên tiến qua từng đợt thi đua. Đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án, gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử. Sau mỗi đợt thi đua, đơn vị đã tổng kết và khen thưởng kịp thời nhằm khuyến khích, động viên cán bộ công chức nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm công tác, ý thức tự giác, có kế hoạch giải quyết án cụ thể, không để án tồn, án quá hạn luật định; hạn chế thấp nhất tỷ lệ án bị sửa, quyết tâm phấn đấu không có án bị hủy.

Nhờ những cố gắng đó, trong 6 tháng đầu năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình đã thụ lý tổng số 1.264 vụ việc các loại (tăng 161 vụ việc so với cùng kỳ năm 2014), đã giải quyết 900 vụ, đạt tỷ lệ 71,2%. Trong đó, Tòa án cấp tỉnh thụ lý 204 vụ việc, đã giải quyết 124 vụ việc, đạt tỷ lệ 60,8%; Tòa án cấp huyện thụ lý 1.060 vụ việc, đã giải quyết 776 vụ việc, đạt tỷ lệ 73,2%. Tổ chức xét xử lưu động được 18 vụ án, tỷ lệ các bản án bị hủy do nguyên nhân chủ quan chiếm 0,3%. TAND hai cấp của tỉnh đã nỗ lực tuân thủ các quy định của pháp luật trong các thủ tục hành chính tư pháp, tiếp nhận tài liệu do cơ quan, đương sự cung cấp.

Đồng thời, nhờ phối hợp tốt với các cơ quan Công an, Viện kiểm sát và các cơ quan hổ trợ tư pháp và chính quyền địa phương hai cấp, trên cơ sở chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh uỷ, của Ban Nội chính, trong 6 tháng đầu năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình đã giải quyết dứt điểm các vụ án hình sự trọng điểm trong thời hạn nhanh nhất, không có vụ án nào để quá hạn luật định hay kéo dài. Bên cạnh án hình sự, nhiều vụ án tranh chấp kinh tế, dân sự, lao động, hành chính phức tạp cũng nhận được phối hợp chặt chẽ, sự chỉ đạo sâu sát nên việc giải quyết các vụ án cơ bản giữ được sự bình ổn của xã hội.

Ngoài việc tập trung triển khai thực hiện tốt công tác chuyên môn, công tác tổ chức cũng được lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình quan tâm, chú trọng. Đội ngũ Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký thường xuyên được bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ, nội bộ cơ quan luôn đoàn kết, thống nhất. Đối với công tác đoàn thể, hàng năm 100% đảng viên đạt tiêu chuẩn đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, Chi bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh. Các đoàn thể  thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động và hưởng ứng nhiệt tình các phong trào thi đua.

Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 cũng như công tác của năm 2015, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, các lãnh đạo đơn vị cần phải tăng cường kiểm tra việc thụ lý, giải quyết, tạm đình chỉ giải quyết vụ án, tập trung vào các loại án có tỷ lệ giải quyết thấp. Quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác và chỉ tiêu thi đua đã đề ra; các đơn vị tập trung rà soát, đôn đốc việc giải quyết các loại vụ án, quyết tâm không để quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật tố tụng. Tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời các vụ án bị hủy, bị sửa. Xử lý nghiêm các trường hợp để vụ án quá thời hạn giải quyết do lỗi chủ quan của Thẩm phán, nâng cao trách nhiệm cá nhân Thẩm phán; tích cực thi đua lập thành tích nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống TAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình chú trọng đến việc nâng cao chất lượng xét xử