Tòa tuyên án

Giá đắt cho kẻ xin con rồi mang bán

Mạnh Hùng 12/06/2023 - 21:38

Do không có nghề nghiệp gì, Uyên, Dũng và Trang thường xuyên tham gia hội nhóm “Hội cho và nhận con nuôi ba miền” trên Facebook nhằm tìm kiếm, liên hệ với những người không có khả năng nuôi con để xin con của họ rồi bán kiếm tiền.

4b5fe729-d4b1-4722-83a9-620d88774897.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Ngày 12/6, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán người dưới 16 tuổi”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Các bị cáo gồm: Phạm Thị Thu Uyên (SN 1997, ở huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), Đỗ Thị Thư Trang (SN 1993, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Lê Diên Dũng (SN 1993, ở huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) và Nguyễn Phương Thảo (SN 2001, ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An).

Theo cáo trạng truy tố, Uyên, Dũng và Trang không có nghề nghiệp. Nhóm này thường xuyên tham gia hội nhóm “Hội cho và nhận con nuôi ba miền” trên Facebook nhằm tìm kiếm, liên hệ với những người không có khả năng nuôi con để xin con của họ rồi bán kiếm tiền. Thảo là người giúp việc gia đình cho Trang cũng tham gia cùng chủ nhà mua bán người dưới 16 tuổi.

Thời điểm giúp sức cho Trang mua bán trẻ em, Thảo là sinh viên một trường một trường cao đẳng trên địa bàn Hà Nội.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 12/2021, Uyên, Dũng và Trang đã dùng thủ đoạn thông qua mạng xã hội Facebook kết bạn, làm quen để giao dịch tìm mua con của người đang mang thai, người mới sinh con, sau đó đem bán để hưởng lợi.

Trang đã chỉ đạo Thảo giúp sức trong việc mua bán người dưới 16 tuổi. Uyên và Dũng đã thực hiện hành vi mua bán hai trẻ để hưởng lợi gần 30 triệu đồng. Trang đã thực hiện hành vi mua bán hai trẻ để hưởng lợi 45 triệu đồng.

Ngoài ra, Trang còn có hành vi làm giả một số giấy tờ gồm: “Giấy ủy quyền nuôi dưỡng trẻ”, “Giao nhận tiền tình nguyện” của một công ty luật, rồi giao cho chị Hoàng Thị Th (SN 1981, quê Thái Nguyên, người hiếm muộn muốn xin con nuôi) để chị này tin tưởng rằng, cháu bé đem ra mua bán là con của Thảo sinh ra.

Ngoài hành vi phạm tội như trên, cơ quan tố tụng còn xác định, Thảo đã có hành vi giúp sức tích cực cho Trang trong việc mua một cháu bé rồi bán với giá 60 triệu đồng.

Đối với 5 vụ mua bán người dưới 16 tuổi, Uyên và Dũng không xác định được nhân thân, lai lịch của người cho con, nhân thân lai lịch của người mua con nên chưa có đủ cơ sở kết luận. Do đó, Cơ quan điều tra đã quyết định tách vụ án hình sự liên quan đến hành vi này của Uyên và Dũng để tiếp tục điều tra làm rõ xử lý sau.

Tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên.

Khép lại phiên toà, đánh giá hành vi phạm tội của từng bị cáo, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Uyên 13 năm tù, bị cáo Dũng 10 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Bị cáo Trang bị tuyên phạt 13 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” và 3 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, tổng hợp hình phạt là 16 năm tù. Bị cáo Thảo bị tuyên phạt 3 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá đắt cho kẻ xin con rồi mang bán