Formosa họp báo xin lỗi vụ phát ngôn, từ chối nhiều câu hỏi

Khôi Anh| 26/04/2016 17:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 26/4, lãnh đạo công ty Formosa tổ chức họp báo và xin lỗi sau phát ngôn "không đúng" của Giám đốc đối ngoại Chu Xuân Phàm.

15 giờ 30 chiều nay 26-4, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) tổ chức họp báo sau nghi vấn hệ thống xả thải của công ty (đóng tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) là nguyên nhân khiến cá biển tự nhiên, cá nuôi lồng bè và cá hồ nuôi ven biển chết hàng loạt.

Tham dự buổi họp báo có có ông Trương Phục Ninh - Phó Tổng Giám đốc điều hành Giám đốc Công ty Formosa, ông Thái Chi Pháp - Giám đốc Công ty Formosa, ông Khâu Nhân Kiệt - Giám đốc Công ty Formosa Hà Tĩnh, ông Hoàng Duật Thuyên - Giám đốc Công ty Formosa, Trần Vĩnh Long _ Giám đốc Công ty Formosa, Dư Khánh Hưng - Phó Giám đốc Công ty Formosa, ông Chu Xuân Phàm - Phó Phòng đối ngoại Công ty Formosa , anh Nguyễn Bá Đồng - phiên dịch viên Giám đốc Công ty Formosa.

Mở đầu cuộc họp báo, lãnh đạo Công ty FHS đã cúi đầu xin lỗi Việt Nam vì những phát ngôn không đúng mực trong ngày hôm qua (25-4) của ông Chu Xuân Phàm, Giám đốc đối ngoại của Forrmosa, và nói sẽ xử phạt nghiêm khắc. 

Ông Khâu Nhân Kiệt (Giám đốc bộ phận vệ sinh an toàn môi trường) cho biết, hàng ngày ông Phàm làm việc ở Hà Nội. Ngày 24/4, ông Phàm về Hà Tĩnh và có trao đổi với phóng viên về các vấn đề liên quan đến xử lý rác thải. Theo ông Kiệt, trong lúc trao đổi, ông Phàm bị cảm xúc chi phối nên đã có những phát biểu không đúng. 

Formosa họp báo xin lỗi vụ phát ngôn, từ chối nhiều câu hỏi

Ban lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi về phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm. Ảnh: PLO.

Theo ông Trương Phục Ninh, những phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ tốt đẹp giữa Formosa với chính quyền Hà Tĩnh và Chính phủ Việt Nam.

Về việc cá chết ở Vũng Áng trong thời gian qua, ông Ninh rất lấy làm tiếc và cho biết trước khi có kết luận của cơ quan chức năng Việt Nam, FHS sẽ không đưa ra bất cứ phát ngôn nào và FHS cũng đã hợp tác tích cực với các cơ quan của Chính phủ Việt Nam trong việc điều tra nguyên nhân gây ra cá chết. Từ ngày 22/4 vừa qua, các cơ quan chức năng đã tới FHS để lấy mẫu mang đi kiểm nghiệm, phục vụ quá trình điều tra.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo công ty cũng khẳng định, công ty không dùng hóa chất để tẩy rửa đường ống mà chỉ dùng hóa chất để phục vụ hệ thống làm mát. Nguồn nước dùng để xử lý sục rửa đường ống đã xử lý để đảm bảo an toàn tốt và hệ thống riêng này không cần sục rửa.

Về thông tin các hóa chất này, lãnh đạo FHS cho biết, họ đã báo cáo và cung cấp tài liệu đến các cơ quan chức năng Việt Nam để kiểm tra.

Tại buổi họp báo, ông Chu Xuân Phàm đã cúi đầu xin lỗi vì những phát ngôn "phản cảm" của mình. "Tôi đã có những phát ngôn không đúng, gây hiểu lầm, làm ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa Formosa và chính quyền. Tôi xin nhận sai sót của mình", ông Phàm nói.

Rất nhiều các câu hỏi của cơ quan truyền thông được gửi đến lãnh đạo Công ty Formosa chờ giải đáp, tuy nhiên lãnh đạo Công ty đã từ chối trả lời và cho biết sẽ trả lời bằng văn bản. Công ty cũng xin kết thúc họp báo vì có lịch làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Formosa họp báo xin lỗi vụ phát ngôn, từ chối nhiều câu hỏi

Lãnh đạo Công ty FHS tại buổi họp báo chiều nay. Ảnh: Người lao động

Trước đó như đã thông tin, kể từ ngày 6/4  trên phạm vi 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đã xảy ra hiện tượng cá chết bất thường hàng loạt, có nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, môi trường sống và sinh kế của người dân. Đã có trường hợp bé gái 8 tuổi, ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình bị ngộ độc phải nhập viện cấp cứu do ăn phải cá chết.

Dư luận có đặt nghi vấn Công ty FHS là nghi phạm chính bởi trước đó Formosa đã nhập 297 tấn hóa chất độc hại để phục vụ thi công và súc rửa đường ống xả thải của công ty này. Đơn vị này cũng xây dựng một đường ống xả thải khổng lồ chôn ngầm dưới biển.

Tại buổi làm việc chiều ngày 23-4 giữa đại diện các tỉnh có hiện tượng cá chết hàng loạt với đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết: “Đường ống xả thải ra biển của Formosa là có trong thiết kế, có quy trình xử lý và được Bộ cho phép. Trước khi nước được thải ra biển đã được xử lý, quan trắc tự động”.

Ngày 22-4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân hải sản chết bất thường hàng loạt ở miền Trung; Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ các thông tin nêu “Nghi vấn ống xả thải khổng lồ dưới biển Vũng Áng” liên quan đến hiện tượng này.

Ngày 25-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây hiện tượng hải sản chết bất thường tại miền Trung, báo cáo ngay Thủ tướng biện pháp xử lý nghiêm vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Formosa họp báo xin lỗi vụ phát ngôn, từ chối nhiều câu hỏi