Chuyển động

Máy bay Boeing bốc cháy, trượt khỏi đường băng

Hà Mai 10/05/2024 - 18:00

Ngày 9/5, một chiếc Boeing 737 chở 85 người bốc cháy và trượt khỏi đường băng tại sân bay chính của Sénégal, khiến 10 người trong đó có phi công bị thương, Bộ trưởng Giao thông nước này cho biết.

Các hành khách đã được sơ tán khỏi chiếc máy bay đang bốc cháy và một số người được mô tả là "cực kì hoảng loạn" khi cố gắng tìm cách thoát thân.

Vdeo cho thấy mọi người nhảy xuống cầu trượt khẩn cấp, chạy khỏi máy bay, ở Dakar, Senegal.

Vụ tai nạn xảy ra tại sân bay quốc tế Blaise Diagne, cách Dakar khoảng 50km khi chuyến bay Air Sénégal do TransAir khai thác đang hướng tới Bamako, thủ đô nước láng giềng Mali, với 79 hành khách, 2 phi công và 4 thành viên phi hành đoàn.

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến chiếc Boeing 737-300 bốc cháy và trượt khỏi đường băng. Bộ trưởng cho biết thêm, những người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện, trong khi những người khác được đưa đến khách sạn để nghỉ ngơi.

boeing.png
Máy bay khách Boeing 737 trượt khỏi đường băng và rơi tại sân bay ở Senegal bị hỏng một bên động cơ.

Hành khách đã nhảy xuống cầu trượt khẩn cấp vào ban đêm trong khi ngọn lửa đang nhấn chìm một bên máy bay và tiếng la hét vang lên khắp nơi, nhạc sĩ người Malian Cheick Siriman Sissoko, người đang quay phim và chứng kiến vụ tai nạn kể lại.

Sissoko, 39 tuổi, cho biết: “Tôi thấy cuộc đời mình lóe lên trước mắt. Tôi nghĩ về mẹ tôi, vợ tôi và các con tôi”.

Anh nói thêm: “Chỉ có cầu trượt một bên mở ra nên mọi người hoàn toàn hoảng loạn trong quá trình sơ tán”.

Ibrahim Diallo, 20 tuổi, một công dân Mali trên chuyến bay, cho biết máy bay đã cố gắng cất cánh vào sáng sớm hôm đó nhưng không thành công.

Anh nói: “Phi công nói với chúng tôi rằng mọi thứ đã được kiểm soát và chúng tôi sẽ cố gắng cất cánh trở lại. Sau đó, khói bắt đầu bốc lên từ một bên cánh”.

Boeing cho biết, sẽ cung cấp mọi hỗ trợ được yêu cầu cho khách hàng của mình.

Đây là sự cố thứ ba liên quan đến máy bay Boeing trong tuần này. Cũng trong ngày 9/5, 190 người đã được sơ tán an toàn khỏi một chiếc máy bay ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi một trong những lốp của máy bay bị nổ khi hạ cánh xuống một sân bay phía Nam nước này, Bộ Giao thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Công ty Boeing đã phải chịu áp lực rất lớn kể từ khi một chiếc phích cắm cửa bật ra khỏi chiếc Boeing 737 Max trong chuyến bay của Alaska Airlines vào tháng 1, để lại một lỗ hổng trên máy bay. Cục Hàng không Liên bang hồi tháng 2 đã cho Boeing 90 ngày để đưa ra kế hoạch khắc phục các vấn đề về chất lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn để chế tạo máy bay sau vụ tai nạn.

Vụ việc đã nâng mức giám sát Boeing lên mức cao nhất kể từ hai vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max vào năm 2018 và 2019 khiến 346 người thiệt mạng. Khoảng 10 người thân của hành khách thiệt mạng trong vụ tai nạn thứ hai đã thúc giục Chính phủ Mỹ khôi phục cáo buộc gian lận hình sự đối với công ty bằng cách xác định rằng Boeing đã vi phạm các điều khoản của thỏa thuận giải quyết năm 2021.

Mạng lưới An toàn Hàng không, cơ quan theo dõi các vụ tai nạn hàng không, cho biết, chiếc máy bay gặp nạn ở Senegal là chiếc Boeing 737-38J, được giao vào những năm 1990. Những bức ảnh đăng trên X cho thấy, chiếc máy bay bị hư hỏng nằm trên một cánh đồng cỏ, xung quanh là bọt chữa cháy; một động cơ của chiếc máy bay dường như đã bị vỡ và một cánh cũng bị hư hỏng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay Boeing bốc cháy, trượt khỏi đường băng