Nhịp cầu Công lý

Chưa tìm thấy hồ sơ liên quan đến việc xác nhận liệt sĩ đối với ông Bùi Đình Kháng

Minh Lý - Tuấn Dũng 08/12/2023 07:02

Báo Công lý nhận được đơn của Ông Bùi Đình Lũy nguyên quán xã Quỳnh Sơn, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình phản ánh về việc, chú ruột là ông Bùi Đình Kháng nhập ngũ năm 1972 và hy sinh ngày 18/7/1975 khi đang làm nhiệm vụ nhưng đến nay vẫn chưa được xét truy tặng danh hiệu liệt sĩ.

Theo phản ánh, ông Bùi Đình Lũy có chú ruột là ông Bùi Đình Kháng, nhập ngũ năm 1972 đơn vị Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 576, Quân khu 5. Trong quá trình nhập ngũ ông tham gia các trận đánh giải phóng miền Trung, Quảng Ngãi. Sau cuộc tổng tiến công nổi dậy mùa xuân 1975 ông Bùi Đình Kháng cùng đơn vị tiếp tục làm nhiệm vụ tiếp quản địa bàn và hy sinh ngày 18/7/1975.

Cũng theo ông Lũy trong thời gian chú mình hy sinh, gia đình có nhận được giấy báo tử ngày 01/03/1976 của Quân khu V ghi lý do mất khi đang làm nhiệm vụ. Ngày 30/5/1973, gia đình ông Lũy nhận được “Bảng Gia đình vẻ vang” của Bộ Quốc Phòng, ngày 01/04/1997 gia đình ông Lũy được Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến Hạng Ba ghi “Liệt sĩ Bùi Đình Kháng”.

Nhưng trên thực tế từ đó tới nay ông Bùi Đình Kháng chưa được xét truy tặng danh hiệu liệt sĩ. "Căn cứ vào các dữ liệu nhận được và thông tin từ đồng đội cùng đơn vị với chú Bùi Đình Kháng, đối chiếu Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 02/2020/UBTVQH14 và Nghị định số 131/2021/NĐ-CP, gia đình tôi mong muốn được các cơ quan chức năng xem xét truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho chú tôi", ông Lũy nói.

so-lao-dong-tb.png
Trụ sở Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội tỉnh Thái Bình.

Về kiến nghị của của ông Lũy, PV Báo Công lý đã liên hệ một số cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình để tìm hiểu; đồng thời đề nghị cung cấp thông tin, liên quan đến việc xác nhận liệt sĩ đối với ông Bùi Đình Kháng, hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ theo kiến nghị của thân nhân.

Mới đây, Báo Công lý đã nhận được Công văn số 5899/SLĐTBXH-NCC ngày 27/11/2023 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Thái Bình phúc đáp về nội dung liên quan đến việc xác nhận liệt sĩ đối với ông Bùi Đình Kháng.

Theo đó, qua kiểm tra, tra cứu Sở LĐTB&XH tỉnh Thái Bình cho biết Sở này không quản lý hồ sơ, tài liệu và không có thông tin liên quan đến việc xác nhận liệt sĩ đối với ông Bùi Đình Kháng.

Trên cơ sở nội dung do PV cung cấp, Sở LĐTB&XH đã có văn bản đề nghị Phòng LĐTB&XH huyện Quỳnh Phụ phối hợp với UBND xã Châu Sơn, huyện Quỳnh Phụ xác minh, báo cáo Sở các nội dung liên quan đến việc đề nghị xác nhận liệt sĩ đối với ông Bùi Đình Kháng (Châu Sơn là xã mới, được sáp nhập bởi xã Quỳnh Sơn và xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Phụ).

Cũng theo Sở LĐTB&XH Thái Bình, ngày 22/11/2023, Sở này nhận được Báo cáo số 46/BC-LĐTBXH của Phòng LĐTB&XH huyện Quỳnh Phụ kèm theo Báo cáo số 86/BCUBND ngày 22/11/2023 của UBND xã Châu Sơn và một số tài liệu có liên quan, báo cáo việc xác nhận liệt sĩ đối với ông Bùi Đình Kháng.

Tuy nhiên, Phòng LĐTB&XH huyện Quỳnh Phụ và UBND xã Châu Sơn thông tin, các cơ quan này chưa từng tiếp nhận hồ sơ, tài liệu đề nghị công nhận liệt sỹ đối với Ông Bùi Đình Kháng. Ngoài ra, ông Bùi Đình Lũy không thấy gửi đơn và thủ tục hồ sơ xác nhận công nhận liệt sĩ đối với ông Bùi Đình Kháng tới UBND xã Châu Sơn mà gửi trực tiếp lên Bộ LĐTB&XH, Bộ Quốc phòng và một số cơ quan khác.

“Qua thông tin do Quý báo cung cấp và tài liệu thu thập được thể hiện, ông Bùi Đình Kháng là Quân nhân. Do đó, căn cứ Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, việc hướng dẫn, xem xét công nhận liệt sĩ đối với ông Bùi Đình Kháng thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan quân đội.”, Sở LĐTB&XH nhấn mạnh.

Trên cơ sở Công văn phúc đáp của Sở LĐTB&XH Thái Bình, liên quan kiến nghị của gia đình thân nhân đề nghị xem xét công nhận liệt sĩ đối với ông Bùi Đình Kháng, Báo Công Lý đang liên hệ để tìm hiểu thêm từ phía Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình và sẽ thông tin khi có kết quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa tìm thấy hồ sơ liên quan đến việc xác nhận liệt sĩ đối với ông Bùi Đình Kháng