Bé 7 tuổi hiến giác mạc để "tặng ánh sáng cho các bạn khác"

Thảo Nguyên| 23/02/2018 14:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bé gái 7 tuổi ở Hà Nội mắc bệnh ung thư đã quyết định sẽ hiến giác mạc để “tặng lại ánh sáng cho bạn khác".

Ngày 23/2, ông Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc Ngân hàng Mắt thuộc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, cuối giờ chiều 22/2, ông và các kỹ thuật viên Ngân hàng Mắt đã đến gia đình cháu bé hiến tặng giác mạc ở TP Hà Nội để nhận 2 giác mạc được bé gái hiến tặng.

Trước đó, bé gái vừa bước qua tuổi thứ 7 được 3 tháng nhưng đã phát hiện mắc ung thư thần kinh thể sao từ tháng 9/2017. Gia đình đã nhiều tháng nỗ lực điều trị tại Bệnh viện K, tuy nhiên đến trưa qua, khi thấy con gái khó qua khỏi, mẹ bé đã gọi điện đến Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người để xin được hiến tạng con, cứu người khác khi bé qua đời.

BS Hoàng kể lại: "Chiều 22/2, khi chúng tôi đến để nhận giác mạc hiến tặng, cô bé như một thiên thần đang say ngủ. Người mẹ cũng là một bác sĩ, mất con là một nỗi đau lớn nhưng chị vẫn muốn làm một việc có ý nghĩa. Trước khi bắt đầu công việc, người mẹ ngắm con trìu mến, đặt lên trán con nụ hôn nhẹ nhàng rồi thủ thỉ "Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé".

Bé 7 tuổi hiến giác mạc để

Cô bé 7 tuổi qua đời hiến giác mạc tặng lại ánh sáng cho bạn nhỏ

"Tôi đã bắt đầu công việc một cách nhẹ nhàng và cẩn thận nhất có thể như sợ sẽ phá giấc ngủ ngon lành kia. Hôm nay lần đầu tiên cũng làm một số việc chưa bao giờ làm nhưng tự thấy là hài lòng. Kết thúc công việc người mẹ ngắm cô bé và nói "Mẹ tự hào về con". Sống mũi tôi cay cay...", BS Hoàng nhớ lại.

Theo BS Hoàng, 2 giác mạc của bé gái hiện đã được đưa về lưu trữ tại Ngân hàng Mắt thuộc Bệnh viện Mắt trung ương chờ tặng lại cho người phù hợp.

Theo Giám đốc Ngân hàng Mắt, đây là 1 trong 2 trường hợp nhỏ tuổi nhất hiến tặng giác mạc. Trước đó, năm 2010, Ngân hàng Mắt cũng từng nhận giác mạc của một bé trai 6 tuổi ở Ninh Bình. Cháu bé mất trong một tai nạn giao thông và gia đình quyết định hiến giác mạc của cháu.

Tại Việt Nam, hiện có 300.000 bệnh nhân bị mù vì các bệnh lý về giác mạc và mỗi năm con số này lại tăng thêm 15.000 bệnh nhân mới. Rất nhiều người có chỉ định ghép giác mạc nhưng không đủ nguồn giác mạc. Mỗi năm, Bệnh viện Mắt Trung ương tiến hành 100-150 ca phẫu thuật ghép giác mạc với nguồn giác mạc chủ yếu do các tổ chức quốc tế tài trợ.

Các bác sĩ hi vọng sẽ ngày có nhiều người đăng kí hiến giác mạc khi qua đời để hàng triệu người mù có cơ hội nhìn lại ánh sáng. Tại bất cứ đâu, vào thời điểm nào, khi có người cần hiến giác mạc các bác sĩ điều lên đường đi tiếp nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 7 tuổi hiến giác mạc để "tặng ánh sáng cho các bạn khác"