Sức Khỏe

Hội nghị khoa học ghép tạng lần thứ VIII-Huế năm 2023

Ngọc Minh 15/12/2023 - 16:05

Trong hai ngày 14-15/12, bệnh viện Trung ương Huế (BVTW Huế) phối hợp với Hội Ghép tạng Việt Nam tổ chức Hội nghị khoa học ghép tạng lần thứ VIII-Huế năm 2023, với chủ đề “Hành trình và sự tiến bộ của ghép tạng Việt Nam”.

Tham gia Hội nghị là gần 700 khách mời đến từ tất cả các bệnh viện, trường Đại học Y, Dược trong cả nước.

ghep-tang-1-.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị khoa học ghép tạng lần thứ VIII-Huế năm 2023

Theo thống kê, đến nay, cả nước đã thực hiện thành công khoảng 7.500 ca ghép tạng. Đáng chú ý, nếu trước đây chỉ là các bệnh viện lớn như: Quân Y 103, Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), Trung ương Huế, Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) mới có thể thực hiện được kỹ thuật ghép tạng thì đến nay nhiều cơ sở y tế, bệnh viện tuyến tỉnh cũng đã làm chủ kỹ thuật ghép tạng, cứu sống người mắc bệnh hiểm nghèo.

Hội nghị lần này, nhằm giúp các đồng nghiệp có điều kiện trao đổi, chia sẻ, đúc kết các kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực ghép tạng, từ đó định hướng phát triển trong tương lai.

Hội nghị đã thu hút gần 200 bài báo cáo của các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực ghép thận, ghép gan, ghép tim, ghép tế bào gốc - ghép giác mạc, ghép tạng Nhi khoa và các vấn đề điều trị hỗ trợ trong và sau ghép… .đến từ nước ngoài (Pháp, Đức, Nhật Bản, Úc,…) và từ các bệnh viện, trường ĐH lớn trong cả nước và các Hội nghề nghiệp chuyên ngành của Việt Nam.

ghep-tang-3-.jpg
Tính đến thời điểm này, BVTW Huế đã thực hiện thành công gần 1600 ca ghép các loại

Song song đó, Hội nghị cũng tổ chức 04 lớp CME về: Kỹ thuật Ngoại khoa trong ghép thận, Ức chế miễn dịch trong ghép thận, Tập huấn kỹ thuật ghép tim và Cập nhật tiến bộ ghép gan.

Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia cũng triển khai Chương trình Đào tạo tư vấn viên và vận động hiến tặng mô tạng sau chết/chết não trong 03 ngày trước Hội nghị.

Ngoài ra, Hội nghị cũng tổ chức phiên báo cáo khoa học trẻ bằng tiếng Anh với hơn 20 bài, với các báo cáo viên đến từ BV Chợ rẫy, Quân Y 103, BVTW Quân đội 108, BVTW Huế.

ghep-tang-4-.jpg
ghep-tang-5-.jpg
Các đại biểu đến tham dự hội nghị

Từ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, BVTW Huế đã triển khai ghép giác mạc. Đến năm 2001, bệnh viện thực hiện ca ghép thận đầu tiên.

Trong lĩnh vực ghép tim, BVTW Huế thực hiện ca ghép đầu tiên vào năm 2011, đây cũng là trường hợp ghép tim đầu tiên do ê kíp người Việt Nam thực hiện. Đến năm 2014, bệnh nhân được cấy ghép tim nhân tạo bán phần heart ware đầu tiên tại Việt Nam cũng được Bệnh viện thực hiện. BVTW Huế là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện Giải pháp “Ghép tim xuyên Việt” với nhiều kỷ lục được xác lập.

BVTW Huế đã được Bộ Khoa học & Công nghệ trao Giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2019. Tính đến thời điểm này, BVTW Huế đã thực hiện thành công gần 1600 ca ghép các loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị khoa học ghép tạng lần thứ VIII-Huế năm 2023