Sức Khỏe

Bệnh viện Nhi đồng 2 lên tiếng việc hoãn ghép tạng

Chí Tâm 22/05/2023 - 20:49

Ngoài nhận trách nhiệm trong việc trẻ phải ra Hà Nội để tìm đường ghép gan, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cũng thông tin, hiện khu vực phía Nam không còn trung tâm nào ghép tạng cho trẻ nhỏ.

Trước thông tin một số phụ huynh đưa con ra các bệnh viện phía Bắc để thực hiện ghép gan, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 2 đã có những chia sẻ cụ thể vào chiều 22/5.

TS.BS Trần Thanh Trí - Trưởng khoa Gan Mật Tụy và Ghép gan, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, từ tháng 10/2022, việc ghép gan tại cơ sở này đã chậm lại. Một số bệnh nhi được gia đình đưa ra Hà Nội để phẫu thuật ghép gan.

ghep-tang-bv-nhi-dong.jpeg
Một ca ghép tạng tại Bệnh viện Nhi đồng 2. (Ảnh: BVCC)

Theo TS. Trí, mỗi năm, bệnh viện có khoảng 30 trẻ nhỏ bị suy gan giai đoạn cuối chờ ghép gan, con số tích lũy đến nay là hơn 70 bệnh nhi. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, trung bình mỗi tháng sẽ có 2 trẻ tử vong.

Trước đây, Bệnh viện Nhi đồng 2 có ký kết hợp tác về ghép gan với Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM và kết thúc từ tháng 10/2022. Mặc dù ngưng hợp đồng, trong trường hợp khẩn cấp, Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ có công văn gửi Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM hỗ trợ.

"Tuy nhiên, từ nhiều lý do khách quan, tại thời điểm này, ở phía Nam tạm thời không còn trung tâm nào ghép tạng cho trẻ nhỏ. Do đó, có tình trạng phụ huynh đưa con ra các bệnh viện phía Bắc để ghép gan", BS Trí nói.

Theo TS.BS Phạm Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, dù không có chủ trương chuyển trẻ sang cơ sở khác, nhưng bệnh viện này nhận trách nhiệm về tình trạng trẻ phải ra Hà Nội để tìm kiếm cơ hội ghép gan, giữ mạng sống.

Đại diện bệnh viện cho biết, hiện phòng mổ ghép tạng cũ của bệnh viện có hạn chế về cơ sở hạ tầng, số lượng phòng mổ ít, nhân lực thiếu nhưng phải bảo đảm cho nhiều chuyên khoa như phẫu thuật tim hở, ngoại thần kinh, ghép tạng,…

"Là một trong những cơ sở điều trị tuyến cuối, bệnh viện có số lượng lớn bệnh nhân tim mạch và ngoại thần kinh cần phẫu thuật gấp. Nếu nghiêng về một chuyên ngành nào, ngay cả ghép tạng, sẽ ảnh hưởng tiến độ phẫu thuật của các bệnh lý quan trọng và cấp bách khác", BS Thạch nói thêm.

Hiện, bệnh viện đang xây dựng phòng mổ ghép tạng hoàn chỉnh có cơ sở vật chất phù hợp. Phòng mổ mới đã gần hoàn thiện.

Bên cạnh đó, công tác ghép tạng bị trì hoãn liên quan đến việc thiếu nguồn tạng để cấy ghép. Theo đó, nguồn tạng ghép cho trẻ em rất hạn chế, đa số từ người cho trong gia đình nhưng không phải ai cũng tìm được nguồn tạng phù hợp. 

Để đảm bảo chuyên môn, bệnh viện cũng gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian khi tiến hành ghép tạng gồm chọn bệnh nhân phù hợp theo thứ tự trong danh sách, tiến hành hàng loạt xét nghiệm của cặp ghép, thành lập hội đồng chuyên môn nhiều lần bàn bạc các vấn đề phát sinh, thay đổi cặp ghép liên tục tùy tình trạng bệnh nhân và gia đình, hội chẩn với chuyên gia nhằm thực hiện an toàn người bệnh…

Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết thêm, trong thời gian này, các bệnh nhân ghép tạng vẫn đang được theo dõi sát, điều trị nội khoa phối hợp, chuyển tuyến đến cơ sở y tế phù hợp khi cần. Bệnh viện khẳng định vẫn tiếp tục cố gắng để quy trình ghép tạng tự chủ được thực hiện sớm nhất và an toàn nhất nhằm đem lại cuộc sống mới cho những bệnh nhân suy tạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Nhi đồng 2 lên tiếng việc hoãn ghép tạng