Quốc Oai, Hà Nội: Doanh nghiệp “khai tử” hàng ngàn m2 đất lúa

Thái Tôn| 08/06/2017 09:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty TNHH ĐT&XDTM Đức Bảo (Công ty Đức Bảo) ngang nhiên vi phạm pháp luật, dùng hàng ngàn m3 đất thải san lấp, chôn vùi đất trồng lúa tại xã Ngọc Liệp (Quốc Oai, Hà Nội). Mặc dù đã có quyết định xử phạt hành chính, nhưng DN vẫn ngang nhiên vi phạm.

Chở đất thải san lấp đất ruộng

Thời gian gần đây, báo Công lý nhận được thông tin phản ánh về tình trạng vi phạm Luật Đất đai, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường nghiêm trọng của Công ty Đức Bảo có địa chỉ tại thôn 1, xã Thạch Thán (Quốc Oai, Hà Nội).

Người dân vô cùng bức xúc vì hàng ngàn m2 đất trồng lúa đang canh tác “bỗng dưng” bị những chuyến xe tải chở đất thải không rõ nguồn gốc của Công ty Đức Bảo rầm rộ san lấp cả ngày lẫn đêm.

Quốc Oai, Hà Nội: Doanh nghiệp “khai tử” hàng ngàn m2 đất lúa

Xe tải của Công ty Đức Bảo đổ rác thải lấp ruộng lúa

Một người dân xã Ngọc Liệp giãi bày: “Ruộng lúa đang tươi tốt là thế, vậy mà họ lại đổ rác thải chôn vùi lên lúa. Chúng tôi cương quyết phản đối việc đổ chất thải lấp lúa vì chất thải ngấm xuống đất, gây ô nhiễm nguồn nước. Vậy nhưng họ vẫn tiếp tục chở chất thải đến đây đổ. Tôi rất lo sợ, không chỉ chúng tôi mà các thế hệ con cháu chúng tôi sau này có mắc những bệnh hiểm nghèo không?".

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Danh Thuận, Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp (huyện Quốc Oai, Hà Nội) về vi phạm của Công ty Đức Bảo. Ông Thuận cho biết: “Sau khi nhận được tin báo về tình trạng đổ đất lấp ruộng, UBND xã đã giao cho công an xã và các cơ quan chuyên môn lập hồ sơ, biên bản xử lý đồng thời có văn bản báo cáo huyện Quốc Oai theo đúng quy định pháp luật. Những xe chở rác lấp ruộng là của Công ty Đức Bảo. Cuối năm 2016, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP Hà Nội đã bắt quả tang xe của công ty này đang đổ rác xuống ruộng và đã chuyển Công an huyện Quốc Oai ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Ít lâu sau, Cục Cảnh sát môi trường kết hợp với Công an huyện Quốc Oai bắt quả tang 4 xe ô tô của Công ty Đức Bảo đang đổ rác thải xuống ruộng và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Hiện nay, toàn bộ diện tích hàng ngàn m2 bị công ty Đức Bảo san lấp đã được trồng cây ăn quả. UBND xã “rất khó” giải quyết, yêu cầu công ty trả lại nguyên trạng đất trước khi san lấp theo đúng quy định pháp luật, xã cũng đã có văn bản báo cáo huyện Quốc Oai về thực trạng này".

Xử phạt vẫn tiếp tục tái phạm

Theo thông tin mà phóng viên có được, trong hồ sơ, biên bản, quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Công ty Đức Bảo có nhiều “điểm” cần được làm rõ. Ngày 8/12/2016, Công an huyện Quốc Oai ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 19/QĐ-XPVPHC, do Phó trưởng CA huyện Quốc Oai – Đặng Việt Quảng ký, xử phạt Công ty Đức Bảo số tiền 15.000.000 đồng (mười lăm triệu đồng) về hành vi đổ chất thải rắn thông thường không đúng nơi quy định.

Tuy nhiên, ngay sau quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Công an huyện Quốc Oai có hiệu lực, Công ty Đức Bảo vẫn “hồn nhiên” bất chấp các quy định của pháp luật, tiếp tục đổ chất thải lên ruộng lúa.

Quốc Oai, Hà Nội: Doanh nghiệp “khai tử” hàng ngàn m2 đất lúa

Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Đức Bảo của Công an huyện Quốc Oai

Tới tháng 02/2017, Công ty Đức Bảo đang đổ đất lấp ruộng thì Cục Cảnh sát môi trường phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Đức Bảo về hành vi đổ chất thải không đúng nơi quy định. Ngày 23/02/2017, Cục Cảnh sát môi trường ra Quyết định số 11, do Đại tá Vũ Duyên Hải – Phó cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường ký về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Đức Bảo về 2 hành vi: Vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt không đến điểm tập kết, trạm trung chuyển và cơ sở xử lý theo quy định. Vi phạm Điểm b Khoản 6 Điều 20 Nghị định 155; Đổ chất thải rắn sinh hoạt từ 10.000 – dưới 20.000 kg trái quy định bảo vệ môi trường. Vi phạm Điểm g Khoản 9 Điều 20 Nghị định 155. Áp dụng cả Điều 1 Khoản 5 Nghị định 155, tổng mức tiền phạt cho cả 2 hành vi trên là 95.000.000 đồng.

Điểm “kỳ lạ” cần được làm rõ là trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Đức Bảo chỉ nêu số tiền phải nộp là 95 triệu đồng, mà không hề nhắc đến “biện pháp khắc phục hậu quả“ đối với hành vi vi phạm Luật Bảo vệ môi trường nghiêm trọng của công ty Đức Bảo. Hơn nữa, Công ty Đức Bảo trong một thời gian ngắn liên tục tái phạm mà trong quyết định số 11 của Cục Cảnh sát môi trường lại “bỏ quên” tình tiết tăng nặng?

Dư luận nhân dân bức xúc đặt câu hỏi: “Có hay không việc hợp thức hóa vi phạm, xử lý vi phạm hành chính cho tồn tại? Người dân sẽ phải sống chung với “núi rác thải” không rõ nguồn gốc này đến bao giờ? Rác thải này có độc tố, có chứa các thông số môi trường nguy hại vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường xung quanh không? Nếu có khi nó ngấm xuống nguồn nước gây tổn hại sức khỏe của người dân thì cá nhân, cơ quan, đơn vị nào sẽ đứng ra gánh vác trách nhiệm???

Trách nhiệm của UBND xã Ngọc Liệp , UBND huyện Quốc Oai, Phòng Cảnh sát môi trường, Cục Cảnh sát môi trường như thế nào khi để xảy ra vi phạm nghiêm trọng kéo dài không xử lý dứt điểm?

Đề nghị UBND huyện Quốc Oai, UBND TP Hà Nội, Cục Cảnh sát môi trường chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm vi phạm của Công ty Đức Bảo theo đúng quy định pháp luật, tránh tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, gây bức xúc trong nhân dân trong một thời gian dài.

Theo Điều 20, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường quy định rõ: Vi phạm các quy định về vệ sinh nơi công cộng; thu gom, vận chuyển, chôn, lấp, xử lý, thải rác thải sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường; vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường

Phạt bổ sung: Tịch thu tang vật, đình chỉ hoạt động (Khoản 12 nghị định 155/2016/NĐ-CP).

Biện pháp khắc phục hậu quả: Khôi phục lại môi trường ban đầu (Khoản 13 Nghị định 155/2016/NĐ-CP).

a) Buộc khôi phục lại tình trạng môi trường ban đầu do hành vi vi phạm quy định tại các khoản 9, 10 và 11 Điều này gây ra;

b) Buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về xả chất thải vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc gây ô nhiễm môi trường theo định mức, đơn giá hiện hành đối với các vi phạm quy định tại Điều này;

c) Buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm quy định tại Điều này gây ra.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai, Hà Nội: Doanh nghiệp “khai tử” hàng ngàn m2 đất lúa