Nhịp cầu Công lý

Hà Tĩnh: Phát hiện nhà xưởng xây trái phép trên đất nông nghiệp

Bá Mạnh 14/11/2023 - 12:14

Cơ sở sắt thép Minh An - Công ty Tuấn Đức Phát (ở tổ dân phố K310, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) được xây dựng trái phép trên hàng nghìn m2 đất nông nghiệp nhiều năm qua nhưng không hề bị xử lý. Chỉ khi người dân phản ánh thì chính quyền sở tại mới nắm được và vào cuộc kiểm tra.

Báo Công lý nhận được phản ánh của người dân về việc xưởng tôn thép Minh An của Công ty Tuấn Đức Phát được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Sự việc kéo dài nhiều năm nhưng chính quyền địa phương chưa kiểm tra, xử lý.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, cơ sở thép Minh An nằm sát ngay mặt đường QL1, được xây dựng với quy mô lớn, mặt tiền thoáng đãng, bảng hiệu bắt mắt, rõ ràng.

anh-1(1).jpg
Cơ sở sắt thép Minh An - Công ty Tuấn Đại Phát có hành vi hủy hoại đất.

Ông Phan Công Lý – Phó chủ tịch UBND thị trấn Nghèn, xác nhận những phản ánh của người dân về Công ty Tuấn Đức Phát xây dựng xưởng tôn thép trên đất nông nghiệp là đúng sự thật và việc này là vi phạm rõ ràng. “Vừa qua, UBND huyện Can Lộc cũng nhận được phản ánh của người dân về sự việc này và đã ra văn bản yêu cầu thị trấn kiểm tra, xử lý. Chúng tôi cũng đã thành lập đoàn kiểm tra và đã có báo cáo sự việc lên huyện”, ông Lý cho hay.

Cũng theo ông Lý, thực hiện công văn số 4389/UBND – TNMT, ngày 9/10/2023 của UBND huyện Can Lộc về việc kiểm tra, xử lý việc san lấp mặt bằng, xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp tại thị trấn Nghèn. Ngày 11/10/2023, UBND thị trấn Nghèn đã kiểm tra hiện trạng sử dụng, hồ sơ pháp lý trên thửa đất công ty Tuấn Đức Phát đang sử dụng làm nhà xưởng cán tôn tại tổ dân phố K130, thị trấn Nghèn.

Kết quả kiểm tra cho thấy, toàn bộ diện tích hiện trạng công ty Tuấn Đức Phát đang sử dụng là đất ở của hộ gia đình đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Tại thửa đất số 42, 54, 55, tờ bản đồ số 85) và đất sản xuất nông nghiệp được giao cho hộ gia đình theo Nghị định 64/CP (Đã được cấp giấy CNQSD đất) và một phần đất UBND thị trấn quản lý.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Tuấn Đức Phát không cung cấp được giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất sử dụng vào mục đích thương mại.

Được biết, phần diện tích đất nông nghiệp này là do các hộ có đất nông nghiệp chuyển nhượng lại cho bà Trần Thị Hiên (trú tại tổ dân phố K130, thị trấn Nghèn), việc chuyển nhượng bằng giấy viết tay, chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý. Sau đó bà Hiên đã cho Công ty Tuấn Đức Phát thuê lại toàn bộ diện tích đã nhận chuyển nhượng.

anh-2(1).jpg
Báo cáo của UBND thị trấn Nghèn về vụ việc.

Theo kết quả kiểm tra về hiện trạng sử dụng , phần đã xây xưởng là 2998,9 m2. Phần kè móng đổ đất san mặt bằng (không có công trình trên đất) là 567,3 m2; Phần mới đổ đất thêm phía đông là 653,2 m2; Tổng diện tích hiện trạng sử dụng 4.219,3 m2 , trong đó có 661,2 m2 đất phi nông nghiệp và 3.558,1 m2 đất nông nghiệp.

“Qua kiểm tra hiện trạng bước đầu cho thấy Công ty thép Tuấn Đức Phát đã có hành vi hủy hoại đất (làm biến dạng địa hình và làm suy giảm chất lượng đất) đối với 3558,1 m2”, Phó chủ tịch UBND thị trấn Nghèn nói và cho biết đã gửi báo cáo về huyện và đang chờ ý kiến chỉ đạo xử lý vì mức độ vi phạm đã vượt quá thẩm quyền xử phạt của thị trấn.

Ông Lý cũng thừa nhận trách nhiệm của thị trấn đã không phát hiện vi phạm của Công ty Tuấn Đức Phát kịp thời. Để xảy ra vấn đề này có nhiều yếu tố, cả lý do khách quan lẫn chủ quan.

“Quá trình Công ty Tuấn Đức Phát xây dựng xưởng tôn thép thị trấn không nắm được. Chúng tôi cũng chủ quan vì nghĩ đó là đất đấu giá, lại nằm sát bên hói (hồ). Khoảng năm 2020 đến 2021 là họ bắt đầu xây dựng, đầu tiên là khu văn phòng, sau cứ lấn dần ra. Đến vừa rồi đây, khi có phản ánh của người dân về sự việc và UBND huyện có văn bản giao kiểm tra thì mới phát hiện ra xưởng này xây dựng trên đất nông nghiệp”, ông Lý cho hay.

Ngày 1/11, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Can Lộc cho biết, Phòng đã nắm được sự việc và cũng đã nhận được báo cáo của thị trấn. Hiện đã giao cho một lãnh đạo Phòng Tài nguyên Môi trường cùng phối hợp kiểm tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Phát hiện nhà xưởng xây trái phép trên đất nông nghiệp