Nhịp cầu Công lý

Bắc Giang: Làm rõ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp ở xã Tiên Sơn

Đ. Việt 25/11/2023 10:50

Trước kiến nghị của người dân đề nghị làm rõ quá trình thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp tại khu vực xã Tiên Sơn, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản gửi UBND huyện Việt Yên kiểm tra, làm rõ nội dung trả lời công dân và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Người dân đề nghị làm rõ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Báo Công lý nhận được đơn thư của một số hộ dân ở xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang phản ánh về việc một số thửa ruộng của người dân đang sử dụng ổn định, canh tác nhiều năm nay bỗng dưng bị người khác tiến hành “khai thác” đất màu, rồi san gạt đất nền vào để xây dựng công trình.

anh-4.jpg
anh-6.jpg
Vị trí khu đất tại khu vực Đồng Quan Sanh hiện nay đang được một số người dân trúng đấu giá trước đó múc đất màu, đổ đất nền để xây dựng nhà ở.

Bà Nguyễn Thị Thành (trú tại thôn Thượng Lát, xã Tiên Sơn) cho biết, năm 1998, hộ gia đình nhà bà được Nhà nước giao đất, sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp ở khu vực Đồng Quan Sanh. Tổng diện tích là 14 thước tương đương 336m2 (1 thước Bắc Bộ = 24m2 - PV).

Sau 5 năm canh tác, đến năm 2003, chính quyền địa phương đã vận động gia đình bà Thành bán đất để làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, gia đình bà không đồng ý, không nhận tiền đền bù và vẫn tiếp tục canh tác từ đó đến nay.

Đầu tháng 10/2023, gia đình bà Thành phát hiện xe ô tô tải tiến hành múc đất màu trên thửa đất ruộng nhà bà chở đi rồi san lấp đất nền vào để xây dựng công trình dẫn đến tranh chấp.

Tương tự, các hộ gia đình bà Đoàn Thị Tuyến, Ngô Thị Tứ, Nguyễn Thị Vụ ở cùng thôn cũng cho biết được Nhà nước giao đất từ năm 1998 để phục vụ sản xuất nông nghiệp, sau khi canh tác được vài năm thì chính quyền địa phương vận động gia đình bán đất để làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Các hộ gia đình này cho biết, quá trình canh tác, đều đóng thuế sử dụng đất cho chính quyền địa phương.

Cho rằng việc đền bù cho đất hoa màu không hợp lý nên gia đình các hộ dân trên không đồng ý nhận đền bù và có đơn gửi đến các cơ quan có thẩm quyền đề nghị làm rõ quá trình thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp tại khu Đồng Quan Sanh nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Chính quyền địa phương nói gì?

Liên quan đến vấn đề trên, trong buổi làm việc với PV, ông Vũ Chí Nguyện, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn cho biết, việc thu hồi đất nông nghiệp của các hộ gia đình đã được giao ổn định lâu dài và đất tập thể 5% để chuyển mục đích sử dụng xây dựng khu dân cư đã làm theo đúng trình tự thủ tục căn cứ vào Quyết định số 1624/QĐ-CT ngày 19/9/2002 của Chủ tịch UBND huyện Việt Yên.

anh-1.jpg
Trụ sở UBND xã Tiên Sơn

“Từ năm 2003, UBND huyện Việt Yên đã có quyết định thu hồi đất nông nghiệp để chuyển mục đích sử dụng xây dựng khu dân cư. Vị trí khu đất các hộ dân phản ánh đã được đấu giá quyền sử dụng đất. Những hộ trúng đấu giá đã có giấy chứng nhận quyền sử đất ở vào năm 2006. Đến nay, một số hộ đã triển khai múc bỏ đất màu đổ đất nền trên đất đã có sổ đỏ để làm nhà ở. Việc làm này là hoàn toàn bình thường”, ông Nguyện nói.

Theo ông Nguyện, thời điểm đấu giá đất năm 2003 – 2004, do một số hộ gia đình không nhận số tiền đền bù trên đất hoa màu. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã có thông báo cưỡng chế và gửi số tiền của các hộ chưa nhận đền bù vào Kho bạc Nhà nước để thực hiện đấu giá theo quy định. Qua thống kê đến nay xác định có khoảng 7 hộ ở thôn vẫn chưa nhận đền bù.

Khi PV đề nghị cung cấp các hồ sơ cùng các văn bản giấy liên quan đến việc thu hồi đất nông nghiệp để chuyển mục đích sử dụng xây dựng khu dân cư, tổ chức đấu giá đất, ông Nguyện cho hay, quá trình thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, đấu giá đất là do UBND huyện Việt Yên triển khai, xã chỉ làm công tác phối hợp thực hiện.

anh-5.jpg
UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản chuyển đơn của công dân đến Chủ tịch UBND huyện Việt Yên để kiểm tra.

Ông Nguyện cũng xác nhận UBND xã đã nhận được một số đơn phản ánh của người dân và đang rà soát lại các văn bản để trả lời đơn của công dân theo quy định. Đối với một số hộ có tranh chấp, UBND xã sẽ tổ chức hòa giải. Trong trường hợp, các bên không thống nhất được UBND xã hướng dẫn đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Nhằm rõ thông tin, phóng viên đã liên hệ với UBND Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để tìm hiểu thông tin, nhưng chưa nhận được hồi âm.

Thiết nghĩ, cơ quan có thẩm quyền tỉnh Bắc Giang và UBND huyện Việt Yên cần xem xét vụ việc một cách khách quan, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho các hộ gia đình có đất bị thu hồi, chấm dứt việc đơn thư kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Làm rõ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp ở xã Tiên Sơn