Tòa tuyên án

Bản án dành cho kẻ dùng súng bắn người trong đêm

Gia Ân- Huyền Trang 08/05/2023 - 17:02

Tại quán ăn đêm, giữa Hà Văn Hoàng và nhóm thanh niên xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến ẩu đả. Dù được mọi người can ngăn nhưng Hoàng vẫn bắn hai người bị thương.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự xét xử bị cáo Hà Văn Hoàng (32 tuổi), trú xã Châu Hồng, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) về tội "Giết người".

Trước đó, vào năm 2016, Hoàng từng bị Công an huyện Quỳ Hợp ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi xâm hại sức khỏe người khác. Dù từng bị xử phạt hành chính nhưng Hoàng không lấy đó làm bài học cho bản thân. 

ban_nguoi_12.jpg
Bị cáo Hà Văn Hoàng tại phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 1h ngày 25/10/2022, sau khi đánh bi-a và uống bia hơi, Hoàng và một người bạn đi ăn cháo đêm.

Một lúc sau, có nhóm thanh niên gồm: anh Lương Văn Châu (SN 2002), Sầm Văn T. (SN 1995), Lương Văn C. (SN 2003)… cũng đến quán cháo. Vì quen biết nên Hoàng mời nhóm người này ngồi uống rượu cùng.

Trong lúc uống rượu, Châu nhớ đến chuyện trước đây hay bị Hoàng lấy súng ra dọa bắn mình nên bức xúc. Thấy Châu nhìn mình, Hoàng nói “mi định đập tau à” rồi hai bên lao vào đánh nhau. T. cũng đứng dậy đấm vào mặt Hoàng.

Những người trong quán lúc đó đã can ngăn, nhưng Hoàng vẫn đi xe máy về nhà lấy súng săn bắn và 4 viên đạn chì quay lại quán với mục đích bắn Châu và T. Tuy nhiên, khi quay lại thì mọi người đã giải tán.

Hoàng chạy xe đến ngã tư đường thì thấy nhóm của Châu nên dừng lại. Hoàng cầm súng bắn 3 phát về phía đối thủ. Hậu quả, anh T. bị trúng một phát vào lưng với thương tích 2%, anh C. bị trúng 2 viên đạn gây thương tích 9%.

Thấy phía bị hại bỏ chạy, Hoàng đuổi theo. Khi thấy anh C. bị thương ngã xuống ven đường Hoàng không dừng lại xem xét vết thương thế nào mà đâm xe máy vào người rồi về nhà. Sáng hôm sau, Hà Văn Hoàng đến Công an đầu thú và giao nộp khẩu súng gây án.

Trước bục khai báo, bị cáo tỏ thái độ thành khẩn, thừa nhận hành vi phạm tội. Hoàng khai vì bị Châu nhìn với ánh mắt khó chịu, lại bị Tuấn đấm vào mặt nên bực tức. Do đó, đã không kiềm chế được bản thân.

Về khẩu súng gây án, Hoàng khai mua của một người không quen biết với giá 3 triệu đồng, còn viên đạn chì thì mua trên mạng xã hội. Bị cáo trình bày hoàn cảnh khó khăn, hai đứa con thơ đang tuổi ăn tuổi học để xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt, làm lại cuộc đời.

Tham dự phiên tòa, hai bị hại đã có lời xin giảm án cho bị cáo. Anh T. thừa nhận trong vụ án này mình cũng có một phần lỗi vì đã đấm vào mặt bị cáo Hoàng nên xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Về phần dân sự, trước khi phiên tòa diễn ra, bị cáo đã chủ động bồi thường cho các bị hại và hai bị hại không yêu cầu gì nên tòa không xem xét.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã phạm vào tội "Giết người". Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống mà bị cáo đã dùng súng để giải quyết mâu thuẫn.

Hành vi của bị cáo có tính côn đồ, việc các bị hại không chết là ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo, do đó, cần xét xử nghiêm minh để có tính răn đe và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, HĐXX đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như đầu thú, ăn năn hối lỗi, khắc phục hậu quả cho các bị hại, các bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Cân nhắc toàn diện vụ án, Tòa tuyên phạt Hà Văn Hoàng 12 năm tù về tội "Giết người".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản án dành cho kẻ dùng súng bắn người trong đêm