Tòa tuyên án

Bố mẹ nhận một phần trách nhiệm sau khi con trẻ phạm tội giết người

Gia Ân- Huyền Trang 29/04/2023 09:20

Ba bị cáo phạm tội giết người đều dưới 18 tuổi. Cả ba đều sinh ra và lớn lên trong gia đình không trọn vẹn khi bố mẹ đường ai nấy đi. Tại phiên tòa, những bậc làm cha mẹ ấy đã thừa nhận một phần lỗi vì đã không kịp thời dạy bảo, uốn nắn các con…

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên xét xử ba bị cáo Nguyễn Đình Bình An (17 tuổi), Đinh Xuân Đạt (17 tuổi) và Hoàng Duy Hưng (16 tuổi) cùng trú TP Vinh (Nghệ An) về tội “Giết người”. Thời điểm xảy ra vụ việc, cả ba bị cáo đều dưới 18 tuổi. Do đó, tại phiên tòa có sự tham gia của bố mẹ, người thân các bị cáo với tư cách người giám hộ.

giet_nguoi_na.jpg
Ba bị cáo tại phiên tòa giết người

Ba bị cáo ở tuổi thiếu niên, đáng ra giờ đây đang ngồi trên ghế nhà trường. Thế nhưng, vì thói côn đồ, cả ba phải hầu tòa để bị xét xử về tội “Giết người”.

Theo dõi phiên xử đặc biệt ấy, nhiều người càng suy ngẫm hơn khi ba bị cáo đều sinh ra và lớn lên trong gia đình không trọn vẹn. Bố mẹ của ba bị cáo đều đã chia tay nhau.

Sau đổ vỡ hôn nhân của cha mẹ, em thì sống cùng bố, hoặc mẹ hay được ông bà nuôi dưỡng. Dù sống ở thành phố nhưng cả ba đều bỏ học sớm rồi đi theo bạn bè ngoài xã hội. Không được người thân theo dõi sát sao, dạy bảo nên các em dần sa ngã, tham gia vào vụ đâm chém nhau giữa thành phố Vinh.

Liên quan đến vụ án, đêm khuya ngày 12/9/2022, Hoàng Duy Hưng, Đinh Xuân Đạt ngồi chơi game tại một quán ở TP.Vinh thì xảy ra mâu thuẫn với thanh niên tên Nguyễn Công P. và bị người này đấm vào mặt.

Hưng liền nhắn tin cho Bình An nói về việc mình bị đập ở quán và bảo “anh lên đây đi”. Dù không có mâu thuẫn gì với đối thủ nhưng Bình An đã kéo theo nhóm bạn đến quán game. Trước khi đi, An thủ sẵn 2 con dao nhọn.

Trong lúc chờ nhóm Bình An tới, Đạt đi lấy 2 ống tuýp kim loại để thủ sẵn. Đến 0h ngày hôm sau, nhóm của Bình An tới quán game. An đưa cho Hưng 1 con dao rồi đi vào quán.

giet_nguoi_na_2.jpg
Bố mẹ của các bị cáo nhận một phần trách nhiệm

Dù thấy P. bỏ chạy nhưng Hưng và An vẫn truy đuổi. Sau khi đuổi kịp, Hưng dùng dao đâm 2 nhát vào lưng P. Phát hiện bạn bị đâm, Hoàng Anh T. chạy đến can ngăn thì bị Đạt lấy tuýp sắt đánh vào đầu. Đạt còn ôm người anh T. để cho Hưng, An dùng dao tấn công liên tiếp, quyết liệt đâm nhiều nhát vào người T. gây tỷ lệ thương tích 22%.

Cơ quan điều tra xác định, mặc dù bị hại không chết nhưng các vết thương đều là những vết thương nguy hiểm đến tính mạng, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Do đó, ba bị cáo đều bị truy tố về tội “Giết người”.

Bị xét xử về tội giết người, ba bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội đồng thời thể hiện sự ăn năn hối lỗi. Bị cáo An khai không có mâu thuẫn gì với bị hại nhưng khi nghe bị cáo Hưng nhắn tin cầu cứu đã cầm hung khí đến để giải quyết. Các bị cáo khai do bồng bột của tuổi trẻ, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại đến tham dự tòa đã xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo đồng thời không yêu cầu về phần dân sự. Bởi trước khi phiên tòa diễn ra, gia đình các bị cáo đã thỏa thuận bồi thường xong về phần dân sự cho bị hại.

Bố mẹ của các bị cáo tham dự tòa với tư cách người giám hộ đã nhận một phần trách nhiệm vì không quản lý, dạy bảo con cái kịp thời. Mẹ của bị cáo Đạt đã nghẹn khóc trong quá trình phát biểu tại tòa. Chị này chia sẻ, khi con mới 6 tuổi thì vợ chồng đường ai nấy đi. Vì cuộc sống mưu sinh nên chị ít có thời gian qua lại, chăm sóc, hỏi thăm con trai đang ở với bố.

“Chúng tôi nhận một phần trách nhiệm vì đã không kịp thời dạy bảo, uốn nắn con. Sau sự việc này, tôi nhận ra mình phải có trách nhiệm với con hơn.

Vợ chồng tôi đã ngồi lại và bàn bạc với nhau, sau khi con thụ án xong tôi sẽ đón cháu về để chăm sóc, dạy bảo, định hướng tương lai”, người mẹ trình bày và xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho con mình.

Tại phiên tòa, HĐXX đã nhiều lần nhắc đến vai trò của gia đình, sự giáo dục của bố mẹ trong việc dạy bảo con cái. Giáo dục gia đình vốn là nền tảng để hình thành nhân cách một con người. Nền tảng của giáo dục gia đình chính là sự chăm sóc, gần gũi thương yêu nhau, lắng nghe và chia sẻ những niềm vui nỗi buồn.

Một khi mỗi ngôi nhà thực sự trở thành tổ ấm, nơi mỗi đứa trẻ nhận được đủ đầy sự yêu thương, chăm sóc về tinh thần và thể chất thì xã hội sẽ có thêm những công dân tốt và ngược lại. Vụ án cũng là bài học cho những bậc làm cha mẹ khác trong việc dạy bảo con cái nên người.

Kết thúc vụ án, Toà tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Bình An 5 năm 6 tháng tù, Đinh Xuân Đạt 4 năm tù, Hoàng Duy Hưng 3 năm 6 tháng tù về tội “Giết người”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bố mẹ nhận một phần trách nhiệm sau khi con trẻ phạm tội giết người