Chưa sử dụng, nhà chờ nghìn tỷ đã xuống cấp

Huy Hùng| 09/04/2016 16:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù vẫn chưa được đưa vào sử dụng nhưng nhiều hạng mục của công trình này bắt đầu xuất hiện nhiều vết gỉ sét, xuống cấp. Đặc biệt tại một số nhà chờ phần mái đã nứt toác, lộ khung thép bên trong.

Dự án xe buýt nhanh Hanoi BRT là một hợp phần nằm trong dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1837/QĐ-UBND ngày 10/5/2007 và sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới.

Nhà chờ xe buýt hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên phục vụ tuyến buýt nhanh Hanoi BRT (Bến xe Yên Nghĩa – Kim Mã) được khởi công xây dựng từ 4/3/2014 và đã hoàn thành từ đầu năm nay. Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội thực hiện.

Với tổng mức đầu tư khoảng 55 triệu USD cho toàn tuyến, các nhà chờ này dự kiến đưa vào sử dụng quý 2 năm 2015. Đây là mô hình hiện đại, thay thế phần nào tuyến xe buýt trước đây về mặt an toàn.

Với những đặc điểm trên, công trình này hứa hẹn sẽ giải quyết được phần nào ùn tắc trong hệ thống giao thông đang quá tải. Với nhà chờ này, dự kiến thời gian di chuyển của khách sẽ được tiết kiệm tối đa.

Tuy nhiên, dù vẫn chưa được đưa vào sử dụng nhưng các nhà chờ này đang có hiện tượng xuống cấp trầm trọng. Công trình này bắt đầu xuất hiện nhiều vết gỉ sét trên các thanh sắt, trần nhà cũng có nhiều chỗ dột, thấm nước khi có mưa. Thậm chí nhiều nhà chờ còn đang bị biến thành nhà ở của công nhân, nhà vệ sinh… của người vô gia cư, người đi đường.

Lý giải về tiến độ chậm trễ, “đắp chiếu” các chờ xe buýt "5 sao", đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho hay, do quá trình thi công dự án gặp nhiều khó khăn, mặt đường chật hẹp, thêm vào đó là mật độ, lưu lượng giao thông lớn nên chủ yếu thời gian thi công được thực hiện vào ban đêm. Mặt khác do loại hình vận tải hành khách này lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, chưa có tiêu chuẩn thiết kế riêng nên vừa thi công phải vừa học hỏi, khắc phục để phù hợp với thực tiễn. Đến giờ, một số hạng mục của dự án như xây cầu đi bộ tại các nhà chờ, mua sắm thiết bị, đoàn xe... vẫn đang trong giai đoạn hoàn thành. Dự kiến, hệ thống nhà chờ này sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2016.

 Chưa sử dụng, nhà chờ nghìn tỷ đã xuống cấp

Được khởi công xây dựng từ tháng 3 năm 2014, dự án xe buýt nhanh Hà Nội (BRT) được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội thực hiện với tổng kinh phí đầu tư khoảng 55 triệu USD, tương đương hơn 1.200 tỷ đồng

Chưa sử dụng, nhà chờ nghìn tỷ đã xuống cấp

Thế nhưng bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy thực trạng xuống cấp của nhà chờ xe buýt được đánh giá là ‘5 sao’ này

Chưa sử dụng, nhà chờ nghìn tỷ đã xuống cấp Chưa sử dụng, nhà chờ nghìn tỷ đã xuống cấp 

Trên tuyến đường Quang Trung - Hà Đông, phần mái nhà chờ nhô ra đường bị hư hỏng khá nặng, lộ cả thanh thép cố định trong mái

Chưa sử dụng, nhà chờ nghìn tỷ đã xuống cấp Chưa sử dụng, nhà chờ nghìn tỷ đã xuống cấp

Mái nhà chờ xe buýt nhanh trên tuyến đường Lê Trọng Tấn bị bong ra từng mảng

Chưa sử dụng, nhà chờ nghìn tỷ đã xuống cấp Chưa sử dụng, nhà chờ nghìn tỷ đã xuống cấp  

Các thanh nhôm từ trên mái nhà chờ bật ra treo lơ lửng

Chưa sử dụng, nhà chờ nghìn tỷ đã xuống cấp

Nhiều người ngao ngán khi nhìn số phận của những nhà chờ có giá 5 tỷ đồng này

Chưa sử dụng, nhà chờ nghìn tỷ đã xuống cấp

Tại đường Lê Văn Lương, một nhà chờ xe buýt "5 sao" không có ai trông coi, của luôn mở, bụi phủ một lớp dầy

Chưa sử dụng, nhà chờ nghìn tỷ đã xuống cấp

Tại nhiều công trình, các kết cấu sắt bị bong tróc, ốc vít hoen gỉ, cong vênh khiến người dân đặt dấu hỏi về độ an toàn của các nhà chờ này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa sử dụng, nhà chờ nghìn tỷ đã xuống cấp