Đời sống

Nghệ An: Tích cực hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo

Hải Yến 20/04/2024 06:48

Ngày 19/4, Ban Chỉ đạo vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 - 2025 (Ban Chỉ đạo 1838) đã tổ chức Hội nghị toàn tỉnh trực tiếp kết hợp trực tuyến sơ kết 1 năm thực hiện chương trình.

Theo đó, trong năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh Nghệ An đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Chương trình 1838 là một chủ trương lớn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An nhận được sự đồng tình và đánh giá cao của nhân dân; được triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản, khoa học, quyết liệt; phát huy được sức mạnh nội lực từ chính cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, doanh nhân và cộng đồng dân cư.

anh-2.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu tại Hội nghị.

Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 10/2/2023, các địa phương đã vào cuộc tích cực, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị của tỉnh đã tích cực kêu gọi, vận động nguồn lực để hỗ trợ thực hiện Chương trình.

Nhờ đó, đến nay, 149 tổ chức, cá nhân (bao gồm 21 huyện, thành, thị) đã đăng ký vận động, ủng hộ Chương trình qua Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo tỉnh 12.100 căn nhà, tương ứng 614,775 tỷ đồng.

Sau nhiều lần rà soát, cập nhật, tính đến ngày 30/3/2024, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 16.369 hộ có nhu cầu hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở giai đoạn 2023 – 2025. Trong đó, đã có quyết định phê duyệt 16.111 hộ, với số hộ đề nghị hỗ trợ xây dựng nhà lắp ghép là 3.580 hộ; số hộ đề nghị hỗ trợ xây dựng mới là 8.006 hộ và số hộ đề nghị hỗ trợ sửa chữa là 4.525 hộ.

Tính đến hết tháng 3/2024, thông qua thực hiện Chương trình 1838 và các chương trình mục tiêu quốc gia (giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số), Nghệ An đã thực hiện được 8.440 nhà, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng 153% kế hoạch năm 2023, đạt 52,3% của cả giai đoạn 2023 – 2025. Trong đó, riêng nguồn lực thực hiện từ Chương trình 1838 bằng nhiều hình thức với tổng kinh phí quy đổi hơn 596 tỷ đồng.

Tại cuộc làm việc, ban chỉ đạo một số huyện, thành, thị và cấp xã, thôn, xóm trong tỉnh Nghệ An đã báo cáo trực tiếp kết quả thực hiện tại địa phương với Ban Chỉ đạo tỉnh; đồng thời kiến nghị, đề xuất một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

anh-3.jpg
TAND tỉnh Nghệ An trao kinh phí hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho người dân

Tại điểm cầu chính cấp tỉnh, các thành viên ban chỉ đạo đã có ý kiến trả lời về những khó khăn của cơ sở, cũng như đề xuất một số nội dung nhằm thực hiện đảm bảo theo kế hoạch trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý – Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, Chương trình 1838 là một trong những chương trình an sinh xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có quy mô lớn nhất từ trước tới nay do tỉnh Nghệ An phát động triển khai. Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là một trong những cơ sở quan trọng, có tính bền vững để giúp người nghèo thoát nghèo, có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chương trình phát động triển khai trong toàn tỉnh, phấn đấu hoàn thành trong 3 năm, trung bình mỗi năm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa ít nhất trên 5.000 nhà. Toàn tỉnh đã triển khai thực hiện Chương trình một cách đồng bộ, nghiêm túc, quyết liệt.

“Nếu không có Chương trình này thì phải mất khoảng 10 năm mới cơ bản giải quyết được mục tiêu trên, vì trung bình mỗi năm tỉnh ta chỉ thực hiện được 1.500 nhà”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Nhân dịp này, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh về Chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở, Bí thư Tỉnh ủy trân trọng ghi nhận và đánh giá cao các cấp, các ngành, các địa phương, các Ban Chỉ đạo, các thành viên Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc từ tỉnh đến xóm, bản, các tổ chức, nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân đã dành nhiều công sức, đóng góp tích cực, quan trọng, góp phần mang lại những kết quả thành công bước đầu của Chương trình 1838 trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Tích cực hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo