Ngân hàng

Hiện thực hoá giấc mơ mua nhà cho người có thu nhập thấp

Minh Triết 06/12/2023 - 06:39

Là một trong 5 đô thị loại I trực thuộc Trung ương, giá nhà, đất tại TP. Cần Thơ thuộc hàng đắt đỏ nhất khu vực. Đây chính là lý do mà mà ở thành phố này hiện vẫn còn hàng chục ngàn người có thu nhập thấp chưa mua được nhà ở.

Hiện thực “giấc mơ” an cư

Thông qua “Chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội”, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Cần Thơ đã hỗ trợ cho hàng ngàn người có thu nhập thấp mua được nhà ở tại trung tâm thành phố này.

Theo Hiệp hội bất động sản Cần Thơ, mặc dù thị trường bất động sản đang rơi vào giai đoạn trầm lắng, nhưng với tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, hiện nay phân khúc đất nền tại các dự án khu đô thị mới và các khu dân cư nội ô TP. Cần Thơ vẫn ở mức rất cao.

Đất ở nội ô dao động khoảng 40 - 50 triệu đồng/m2, đất vùng ven cũng phải trên 20 triệu đồng/m2. Với mức giá này, mỗi căn nhà hoàn thiện có giá ít nhất cũng phải từ 3 tỷ đồng trở lên, vượt quá khả năng chi trả của nhiều người lao động.

Do đó, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà giá rẻ và chương trình cho vay lãi suất thấp thông qua NHCSXH có ý nghĩa thiết thực, giúp nhiều người lao động có thu nhập thấp vẫn mua được nhà.

anh-1(3).jpg
Tính chung các chương trình, đến nay NHCSXH Cần Thơ đã hỗ trợ vốn với lãi suất thấp, giúp cho hàng ngàn người lao động có thu nhập thấp mua được nhà ở

Chia sẻ với PV, anh Lê Quang Vũ, cư ngụ tại quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ) cho biết, dù ông đã học ra trường và đi làm hơn 10 năm, nhưng mức thu nhập hàng tháng của anh vẫn chưa đến 11 triệu đồng, nên chưa mua được nhà riêng và đang phải ở nhờ nhà của ba mẹ.

“Mới đây tôi được NHCSXH Cần Thơ xét cho vay hơn 800 triệu đồng để mua 01 căn hộ hơn 61m2 tại dự án nhà ở xã hội Hồng Loan 5C. Với mức lãi suất ưu đãi 4,8%/năm, thời gian vay đến 25 năm. Kế hoạch trả nợ vay cả gốc và lãi hàng tháng khoảng 5 triệu đồng là hoàn toàn phù hợp với người có thu nhập thấp. Nhờ có chương trình này, nhiều người có thu nhập thấp như tôi mới có cơ hội mua được nhà ở”, anh Vũ vui mừng cho biết.

Đồng cảm với chia sẻ trên, chị Huỳnh Thị Kim Anh cho biết, do thu nhập thấp nên nhiều năm nay chị vẫn phải ở nhờ nhà của ba, mẹ mà chưa thể mua nổi nhà riêng cho mình.

“Mới đây tôi cũng được vay hơn 800 triệu đồng từ NHCSXH Cần Thơ để mua căn hộ chung cư nhà ở xã hội tại dự án Hồng Loan 5C. Với mức trả lãi suất thấp và thời gian cho vay lên đến 25 năm, tôi hoàn toàn có thể đảm bảo chi trả và phần thu nhập hàng tháng vẫn còn đủ để trang trải cho các sinh hoạt hàng ngày. Nếu không có chương trình cho vay ưu đãi mua nhà thì những người lao động có thu nhập thấp như tôi chắc còn lâu mới mua được nhà”, chị Kim Anh bộc bạch.

Chính sách cho vay mua nhà thuận lợi

Ngoài 3 dự án nhà ở xã hội đã đưa vào kinh doanh, tại Cần Thơ còn có 4 dự án nhà ở xã hội đang triển khai xây dựng.

Ông Nguyễn Hữu Đức, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan cho biết, công ty đang đầu tư dự án nhà ở xã hội Hồng Loan 5C, tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng. Dự án gồm 3 block nhà cao 9 tầng với 1.036 căn hộ, diện tích từ 52 - 70m2. Hiện nay dự án này đang hoàn thiện block C để kịp bàn giao 384 căn hộ cho người mua nhà trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bên cạnh đó, công ty cũng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện 232 căn hộ block B để kịp bàn giao cho người mua nhà vào giữa năm 2024.

noxh-hong-loan-5c.jpg
Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan đang triển khai dự án nhà ở xã hội 1036 căn, đây cũng là dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn nhất hiện nay tại Cần Thơ

Với giá bán tạm tính từ 15,8 – 19,8 triệu đồng/m2, (trung bình 16,5 triệu/m2), giá mỗi căn hộ 61m2 chỉ khoảng 1 tỷ đồng, người mua nhà chỉ cần trả trước từ 20 - 30%, tương đương khoảng 200 - 300 triệu là có thể sở hữu được nhà ở, phần còn lại được NHCSXH cho vay với lãi suất chỉ 4,8%/năm, thời hạn vay lên đến 25 năm. Chính sách cho vay phù hợp với thu nhập của người có thu nhập thấp đã giải quyết được nút thắt nhà ở cho đối tượng này.

“Tính đến thời điểm này, công ty chúng tôi đã nhận 821 hồ sơ của người có nhu cầu mua nhà ở xã hội tại dự án 5C. Chúng tôi đã nộp hồ sơ đề xuất về Sở Xây dựng được 819 hồ sơ và Sở cũng đã xét duyệt 7 đợt với 728 hồ sơ được chấp thuận. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người có thu nhập thấp được sở hữu nhà ở, công tác xét duyệt hồ sơ vay mua nhà ở xã hội cũng được điều chỉnh phù hợp hơn.

Nói chung, các điều kiện vay mua nhà ở xã hội của người mua nhà ngày càng thuận lợi hơn. Tuy nhiên, để dự án nhà ở xã hội hấp dẫn nhiều nhà đầu tư tham gia thì Nhà nước cần đẩy mạnh cơ chế ưu đãi nhiều hơn cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, vì hiện nay chúng tôi rất khó tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi lãi suất thấp”, ông Đức kiến nghị.

Theo ông Huỳnh Hoàng Phong, Phó Giám đốc chi nhánh NHCSXH Cần Thơ, thực hiện chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 và Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015; Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/ 4/2021 của Chính phủ: Dư nợ cho vay nhà ở xã hội do chi nhánh NHCSXH Cần Thơ thực hiện đến hết tháng 11/2023 đạt trên 132 tỷ đồng với 301 khách hàng, tăng 85,6 tỷ đồng, hoàn thành 64.3% kế hoạch tăng trưởng; Ước thực hiện đến 31/12/2023, dư nợ cho vay mua nhà ở xã hội đạt khoảng 180 tỷ đồng, tăng 133,3 tỷ đồng so với năm 2022, hoàn thành 100% chỉ tiêu năm 2023.

“Chính sách cho vay mua nhà ở với lãi suất ưu đãi, thời gian trả nợ dài có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thiết thực, đã giúp nhiều gia đình là công chức, viên chức, người lao động tại các công ty, xí nghiệp và người thu nhập thấp… có cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi để xây dựng hoặc mua nhà để ở an toàn, khang trang, kiên cố, giúp họ an cư lạc nghiệp, có động lực hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn và quan trọng là đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Qua đó khẳng định chính sách hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội đã mang lại hiệu quả rõ rệt, được sự đồng tình, ủng hộ cao từ các tầng lớp nhân dân”, ông Phong nhận định.

Cũng theo ông Phong, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội về triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội, ngoài chương trình cho vay mua nhà ở xã hội, NHCSXH Cần Thơ còn cho vay cho vay lãi suất ưu đãi để 13 cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất, 81 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến; cho 10.408 lao động vay vốn để duy trì và mở rộng việc làm.

Theo Sở Xây dựng Cần Thơ, hiện nay trên địa bàn có 7 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp với diện tích 5,66 ha tương đương 2.286 căn.

Hiện nay đã có 3 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng với 587 căn hộ, diện tích sàn hơn 31.600m2. Các dự án đang triển khai xây dựng là chung cư ở xã hội Gia Phúc (nhà ở công nhân tại khu công nghiệp Trà Nóc), chung cư nhà ở xã hội Hồng Loan 5C và nhà ở xã hội phường Phước Thới, quận Ô Môn với khoảng 1.872 căn.

Ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng Cần Thơ, cho biết: Tổng số căn hộ của tại 7 dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai trên địa bàn chỉ mới đáp ứng khoảng 3,8% nhu cầu nhà ở cho đối tượng có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Thực hiện đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030", TP. Cần Thơ được Chính phủ giao phát triển 9.100 căn nhà ở xã hội.

UBND TP. Cần Thơ đã giao Sở Xây dựng xây dựng Đề án Nhà ở xã hội trên địa bàn. Qua đó xác định nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn từng quận, huyện và tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, để xây dựng kế hoạch, triển khai đầu tư các dự án nhà ở xã hội theo từng năm và theo giai đoạn từ nay đến năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hoá giấc mơ mua nhà cho người có thu nhập thấp