Bất động sản

Người mua nhà chờ đợi nguồn cung phù hợp

Trang Nhi 06/01/2024 - 09:42

Khách hàng không hẳn là chờ đợi giá nhà giảm xuống, mà là có thêm nhiều sản phẩm mới phù hợp túi tiền hơn. Những sản phẩm ở phân khúc bình dân và trung cấp là những điều khách hàng rất mong chờ lúc này.

Sự hỗ trợ từ các chính sách điều tiết kinh tế vĩ mô (chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ) trong giai đoạn cuối năm mới chỉ góp phần giúp thị trường bất động sản từng bước thoát khỏi tình cảnh ảm đạm chứ chưa thể phục hồi ngay. Nhiều nút thắt vẫn đang trong quá trình tháo gỡ, nổi bật là nút thắt về công tác phê duyệt, thủ tục triển khai dự án và mặt bằng giá bán neo cao tại một số phân khúc sản phẩm.

nguoi-mua-nha-cho-doi-nguon-cung-phu-hop.png
Người mua nhà chờ đợi nguồn cung phù hợp

Chuyên gia của CBRE Việt Nam nhìn nhận, giai đoạn cuối năm 2023, thị trường địa ốc tiếp tục giải quyết các vấn đề còn tồn đọng từ những giai đoạn trước nên chưa thực sự là thời điểm “chuyển tiếp” tốt nhất.

Theo các dự báo, trong năm 2024, nguồn cung mới tiếp tục hạn chế so với những năm trước, dự kiến có thêm hơn 30.000 sản phẩm nhà ở mới được chào bán ở cả 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, phần nhiều vẫn đến từ các dự án thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang, do đó mặt bằng giá bán còn neo ở mức cao.

Giá sơ cấp trung bình căn hộ chung cư hiện đạt 54 triệu đồng/m2 tại TP.HCM, còn ở Hà Nội cũng lên tới hơn 50 triệu đồng/m2. Đáng chú ý, giá chung cư sơ cấp tại Thủ đô có chiều hướng gia tăng. Trên thị trường thứ cấp, giá bán trung bình đạt khoảng 32 triệu đồng/m2, tăng 2,7% (khoảng 800.000 đồng/m2) theo quý và 0,8% (250.000 đồng/m2) theo năm.

Có thể thấy, hầu hết sản phẩm dù giá giảm vẫn cao hơn so với giá mua ban đầu. Điều này phần nào lý giải vì sao xuất hiện tâm lý chờ đợi giá bán xuống thấp hơn nữa. Chưa kể, việc giảm giá chỉ xuất hiện ở phân khúc cao cấp và hạng sang là thị trường khá kén khách và khi giao dịch trên thị trường thứ cấp, khách hàng phải trả hết tiền một lần chứ không được thanh toán theo tiến độ như trên thị trường sơ cấp. Với những lý do này, dễ hiểu việc người mua không vội vàng xuống tiền kể cả khi giá đã giảm.

Chuyên gia của CBRE Việt Nam cho biết: Chúng tôi thấy tâm lý chờ đợi của khách hàng là điều có thể lý giải được. Tuy nhiên, phải hiểu rằng, khách hàng không hẳn là chờ đợi giá nhà giảm xuống, mà là có thêm nhiều sản phẩm mới phù hợp túi tiền hơn. Những sản phẩm ở phân khúc bình dân và trung cấp là những điều khách hàng rất mong chờ lúc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người mua nhà chờ đợi nguồn cung phù hợp