Đời sống

Học sinh, sinh viên tình nguyện Mỹ góp sức xây nhà cho người dân Quảng Ngãi

Minh Quân 19/07/2023 - 17:35

Cùng với việc góp sức để xây dựng nên những ngôi nhà kiên cố, khang trang cho người dân tỉnh Quảng Ngãi, các em học sinh, sinh viên tình nguyện Mỹ còn trao tặng quà và dạy tiếng Anh miễn phí cho những trẻ em nghèo nơi đây.

Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp hè khoảng tháng 7, tháng 8, người dân ở Quảng Ngãi lại cảm thấy thích thú và bất ngờ trước những học sinh, sinh viên tình nguyện Mỹ thành thục trong các thao tác xây dựng như cầm bay, múc hồ, đặt từng viên gạch để giúp người dân nghèo nơi đây xây những ngôi nhà kiên cố và khang trang.

anh-bai-tinh-nguyen-1.jpg
Học sinh tình nguyện Sasha Mucha đưa hồ cho thợ xây.

Kể từ lần đầu tiên các sinh viên Mỹ được tổ chức Putney Students Travel đưa đến Quảng Ngãi tình nguyện hè quốc tế vào năm 2006, đến nay đã có 58 căn nhà, trường học được xây mới; hơn 1.000 chiếc xe đạp được tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và gần 13.000 ngày công lao động mà học sinh, sinh viên Mỹ đã cống hiến ở Quảng Ngãi. Cùng với những con số ấn tượng này, các sinh viên, học sinh Mỹ còn dạy thêm tiếng Anh miễn phí cho những trẻ em có hoàn cảnh có khăn nơi đây.

Chương trình giao lưu Tình nguyện quốc tế hè năm 2023 được tổ chức từ ngày 30/6 đến 19/7 tại Quảng Ngãi, do Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi phối hợp Tổ chức Putney Student Travel cùng triển khai. Trong lần này, Tổ chức Putney Students Travel tiếp tục đưa đến Quảng Ngãi 32 học sinh tình nguyện viên cùng với số tiền 360 triệu đồng tài trợ xây dựng 6 căn nhà nhân ái cho 6 hộ dân tại xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi) và xã Bình Thạnh (huyện Bình Sơn).

Ngoài ra, các học sinh tình nguyện Mỹ sẽ dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em ở huyện đảo Lý Sơn và trao tặng 32 chiếc xe đạp cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

anh-bai-tinh-nguyen-2.jpg
Học sinh tình nguyện tham gia xây dựng nhà cho người dân tại Quảng Ngãi.

Mặc dù không phải là những thợ xây chuyên nghiệp và từng làm những công việc lao động nặng nhọc nhưng với sự nỗ lực và được hướng dẫn từ những người thợ xây của địa phương, 32 học sinh tình nguyện thực hiện một cách thuần thục từng việc một từ sàng cát, trộn xi xăng, xúc hồ đến việc đặt từng viên gạch lên vách tường cao một cách tỉ mỉ.

“Ở Mỹ, tôi chưa từng làm công việc thợ xây, nên khi về Quảng Ngãi xây nhà cho người dân, tôi rất lúng túng, nhưng nhờ được các thợ hồ nơi đây hướng dẫn nên giờ tôi đã thuần thục hơn rất nhiều”, Sasha Mucha (16 tuổi) một học sinh tình nguyện chia sẻ.

Cũng theo nhận xét của Sasha Mucha, người dân Quảng Ngãi rất thân thiện, vui vẻ, họ xem chúng tôi như những đứa con trong gia đình, nấu cho chúng tôi những món ăn dân dã nhưng rất ngon.

“Gần đến ngày chia tay để trở về Mỹ, bản thân tôi thấy rất buồn, tôi sẽ rất nhớ nơi này, nếu có dịp quay lại Việt Nam, tôi nhất định sẽ ghé thăm người dân ở đây, nhìn lại những ngôi nhà mà chính mình đã chung tay hoàn thiện nó”, Sasha Mucha bày tỏ.

anh-bai-tinh-nguyen-3.jpg
Nhóm thanh niên tình nguyện Mỹ vận chuyển gạch để xây dựng.

Là một trong 6 hộ dân được hỗ trợ xây nhà trong năm nay, bà Nguyễn Thị Thạnh (ở thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn), xúc động: “Vì ngôi nhà cũ xây dựng đã lâu nên bị hư hỏng, xuống cấp không thể ở được nữa. Mỗi khi vào mùa mưa bão, tôi phải đi tá túc nơi khác chứ không dám ở trong nhà, nên khi được hỗ trợ 60 triệu đồng, tôi mượn thêm từ người thân được 60 triệu đồng nữa để xây dựng ngôi nhà mới khoảng 50m2, hiện đã gần hoàn thiện. Tôi rất vui và biết ơn những người đã giúp đỡ mình để có được nơi ở mới khang trang, yên tâm ổn định cuộc sống”.

Anh Lê Văn Vin- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi cho biết, chương trình giao lưu, Tình nguyện quốc tế hè năm 2023 được tổ chức tại Quảng Ngãi với mục đích tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi của tỉnh và đoàn học sinh tình nguyện Mỹ giao lưu, tìm hiểu văn hóa của hai quốc gia nói chung và địa phương Quảng Ngãi nói riêng.

anh-bai-tinh-nguyen-4.jpg
Nhóm thanh niên tình nguyện Mỹ không ai bảo ai, mỗi người một việc giúp người dân xây dựng nhà.

Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giao lưu học tập, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa học sinh Mỹ và thanh thiếu nhi địa phương; triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động giao lưu quốc tế thanh niên; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong các cấp bộ Đoàn, Hội nhằm triển khai có hiệu quả phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi.

“Hơn cả một chương trình tình nguyện quốc tế, những đóng góp và tình cảm của các bạn học sinh, sinh viên Mỹ để lại những dấu ấn khó phai. Chương trình này còn được tiếp tục trong những năm tới. Chúng tôi hy vọng sẽ thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa thanh niên hai nước để tiếp tục làm những việc ý nghĩa hơn”, anh Lê Văn Vin chia sẻ thêm.

Cũng theo anh Vin, đến thời điểm hiện tại đã bàn giao được 3 ngôi nhà trong số 6 ngôi nhà được hỗ trợ xây dựng lần này và dự kiến đến ngày 21/7 tới sẽ tiếp tục bàn giao 3 căn còn lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh, sinh viên tình nguyện Mỹ góp sức xây nhà cho người dân Quảng Ngãi