Đối tượng tham gia BHXH ngày càng được mở rộng

T.H(TH)| 09/12/2016 14:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) đã từng bước được hoàn thiện, cho đến nay đã đạt được những kết quả nhất định, đối tượng tham gia từng bước được mở rộng và hiện đã đạt trên 12,5 triệu người.

Đối tượng tham gia BHXH ngày càng được mở rộng

Đối tượng tham gia BHXH ngày càng được mở rộng. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Phát biểu tại Hội nghị tư vấn đối thoại chính sách với người lao động và người sử dụng lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hôm 6/12, Thứ trưởng, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh, BHXH là chính sách quan trọng trong chính sách an sinh xã hội luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Trước kia, chính sách BHXH chỉ áp dụng đối với công nhân, viên chức Nhà nước theo cơ chế bao cấp. Từ năm 1995, chính sách BHXH được cải cách, thực hiện theo mô hình tọa thu – tọa chi và mở rộng ra cả khu vực doanh nghiệp.

Cũng trong thời kỳ này, ngành BHXH Việt Nam được hình thành và phát triển, góp phần đạt được những thành tựu to lớn trong nỗ lực bảo đảm an sinh xã hội xuyên suốt của Nhà nước. Chính sách BHXH đã từng bước được hoàn thiện, cho đến nay đã đạt được những kết quả nhất định, đối tượng tham gia từng bước được mở rộng.

Tính đến hết tháng 9/2016, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt trên 12,5 triệu người, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2015; BH thất nghiệp trên 10,6 triệu người, tăng 6,7%; BHXH tự nguyện là 193.983 người, giảm 8,7% và BHYT là 73,7 triệu người (đã bao gồm lực lượng vũ trang), đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 79,6% dân số và tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2015.

Hàng năm có khoảng 4-5 triệu lượt người được hưởng các chế độ BHXH ngắn hạn và trên 150 nghìn người được hưởng các chế độ BHXH dài hạn. Đến nay đã có khoảng 3 triệu người cao tuổi được hưởng lương hưu và BHXH hàng tháng.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết trong những năm vừa qua, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tích cực tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền chính sách BHXH với các hình thức đa dạng và phong phú như tổ chức Hội nghị tập huấn cho đội ngũ cán bộ ngành Lao động – Thương binh và Xã hội các cấp; Hội nghị tư vấn, đối thoại với người lao động, người sử dụng lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; Biên tập, in ấn và phát hành các ấn phẩm tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH...

Thông qua Hội nghị tư vấn đối thoại chính sách BHXH ngày hôm nay nhằm tuyên truyền rộng rãi đến đông đảo người lao động và người sử dụng lao động về những điểm mới của Luật BHXH (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thi hành. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động về quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHXH và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc chấp hành chế độ, chính sách, pháp luật về chính sách BHXH cho người lao động. Đồng thời giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc người lao động và người sử dụng lao động liên quan đến chế độ chính sách về BHXH, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. 

Ngày 20/11/2014, Quốc hội Khóa XIII thông qua Luật BHXH sửa đổi, Luật có hiệu lực từ ngày 01/01/2016. Để triển khai thi hành Luật BHXH năm 2014, đến nay Chính phủ đã ban hành 08 Nghị định, 02 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành đã ban hành 07 Thông tư. BHXH Việt Nam cũng đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn quy trình, nghiệp vụ, là cơ sở để cơ quan BHXH các cấp cũng như người sử dụng lao động, người lao động tổ chức chính sách một cách thuận lợi.
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối tượng tham gia BHXH ngày càng được mở rộng