Sẽ thu hồi táo Mỹ nhiễm khuẩn tại Việt Nam

Tuyết Nhung(TH)| 22/01/2015 10:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhận được cảnh báo từ Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) về việc thu hồi quốc tế đối với táo và các sản phẩm từ táo đóng gói sẵn nhập khẩu từ Hoa Kỳ vì bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Dự kiến chiều nay ngày 22-1, Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNN) làm việc với Tham tán nông nghiệp Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam về việc phối hợp cung cấp thêm thông tin để Việt Nam nhanh chóng truy xuất, thu hồi táo của Mỹ nhiễm khuẩn (nếu có).

Theo tin cảnh báo từ Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) cho biết, Công ty Bidart Bros ở California (Mỹ) đã tự nguyện thu hồi sản phẩm táo Granny Smith và táo Gala do kết quả kiểm tra môi trường đã kết luận thiết bị đóng gói táo bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Sẽ thu hồi táo Mỹ nhiễm khuẩn tại Việt Nam

Táo Gala và táo Granny Smith - 2 mặt hàng có nhiều nghi vấn liên quan đến vụ táo nhiễm độc gây chết người ở Mỹ 

Các sản phẩm thu hồi là toàn bộ táo Granny Smith và táo Gala được chuyển từ cơ sở đóng gói ở Bakersfield (một thành phố thuộc quận Kern, tiểu bang California) trong năm 2014. Tiếp theo đó, có 3 công ty tại Mỹ tự nguyện thu hồi sản phẩm táo Caramel do có nguy cơ nhiễm vi khuẩn. Tuy nhiên quá trình điều tra vẫn đang tiếp tục để tìm ra các công ty khác liên quan.

Trong khi đó, ngoài thị trường “tự do”, 2 loại táo trên vẫn được bán bình thường vì bên bán chưa nắm được thông tin thu hồi. Tại một cửa hàng trên đường Thái Văn Lung (quận 1), táo Gala Mỹ (tên khác là táo bi bóng) có giá bán lẻ 96.000 đồng/kg.

Đối với các hệ thống siêu thị lớn thì những mặt hàng trên đã được rút khỏi danh sách các mặt hàng bày bán cho đến khi có kết quả chính thức. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP HCM), cho biết sau khi có thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, siêu thị này đã rút toàn bộ táo Gala Mỹ ra khỏi kệ hàng từ chiều 20-1.

Tuy đến thời điểm này, tại nhiều điểm bán trái cây nhập khẩu của TP HCM vẫn bày bán 2 loại táo này. Nhưng để biết các sản phẩm trên thị trường có thuộc diện phải thu hồi hay không thì chỉ nhà nhập khẩu và cơ quan chức năng mới xác định được. Những mẫu táo trên sẽ được mang đi xét nghiệm và thu hồi nếu phát hiện chất độc trong loại trái cây này.

Trước thông tin táo nhiễm độc, Bộ Y tế đã có thông báo gửi đến Bộ NN-PTNT đề nghị rà soát các DN nhập khẩu nông sản từ Mỹ. Ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD) thuộc Bộ NN-PTNT, cho biết NAFIQAD đã gửi công văn hỏa tốc đến Cục Bảo vệ Thực vật đề nghị rà soát các DN nhập khẩu táo tươi và táo caramel từ Mỹ.

Theo quy định, tất cả các lô hàng trước khi nhập khẩu vào Việt Nam thì về đến các cửa khẩu, các cảng đều phải đăng ký kiểm dịch thực vật do Cục Bảo vệ Thực vật quản lý để kiểm tra an toàn thực phẩm. “Nếu nhập về Việt Nam thì chắc chắn Cục Bảo vệ Thực vật sẽ nắm được số lượng bao nhiêu, nhập từ DN nào, do DN nào nhập về và nhập qua cửa khẩu nào” - ông Hào nói.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, sẽ tiếp tục giữ liên hệ với Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế để cập nhật thông tin và thông báo kịp thời đến người tiêu dùng trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ thu hồi táo Mỹ nhiễm khuẩn tại Việt Nam