Nhập viện nguy cấp đến tính mạng vì nặn mụn ở mũi

Hữu Lan (TH)| 12/12/2016 13:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi tự nặn một mụn ở mũi, một người phụ nữ 32 tuổi (ngụ Bình Dương) phải nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng gây viêm tấy vùng mặt, phù nề không thể mở mắt.

Ths. BS Nguyễn Minh Hảo Hớn, Khoa Mũi xoang, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, nếu bệnh nhân đến trễ một ngày hoặc điều trị ban đầu không tích cực thì tình trạng khó lường trước được. 

Được biết, 4 ngày trước, nữ bệnh nhân đã dùng tay nặn một nốt mụn ở vũng mũi tiền đình. Tuy nhiên, sau đó, vùng cánh mũi bị viêm tấy và lan nhanh ra mặt, hai mắt kèm đau nhức dữ dội, sốt cao. 

Kết quả chụp nội soi, chụp CT cùng xét nghiệm máu, bệnh nhân cho thấy bệnh nhân bị nhiễm trùng tiền đình mũi gây viêm tấy vùng mặt và được các bác sĩ chỉ định theo dõi nhiễm trùng huyết, viêm tắc xoang hoang. Các bác sĩ đã tiến hành cấy máu, sử dụng nhiều loại kháng sinh phối hợp với truyền tĩnh mạch tích cực. Sau 10 ngày điều trị theo phác đồ, tình trạng bệnh cải thiện và bệnh nhân đã được xuất viện. 

Nhập viện nguy cấp đến tính mạng vì nặn mụn ở mũi

Vùng mũi bệnh nhân sưng tấy sau khi nặng mụn - Ảnh: VnExpress

Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, PGS.TS.BS Trần Phan Chung Thủy cho biết, tình trạng viêm tắc xoang hang được ví như nhà không có cửa.

Trước đây, nhiễm trùng dạng này thường có tỷ lệ tử vong 100% vì có thể lan vào trong sọ người bệnh dễ dàng qua hệ thống tĩnh mạch không van. Hiện nay, thuốc kháng sinh có thể giúp giảm tỉ lệ này còn khoảng 30% nhưng di chứng để lại rất lớn, bệnh nhân có thể mù hoặc nhiễm độc hệ thống thần kinh trung ương... 

Qua trường hợp này, ThS. BS Nguyễn Hảo Hớn khuyến cáo mọi người không nên tự ý nặn mụn hoặc nhờ người khác nặn giúp khi chưa sát trùng tay hoặc dụng cụ nặn mụn chưa khử trùng để tránh những hậu quả đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhập viện nguy cấp đến tính mạng vì nặn mụn ở mũi