Chữa khỏi bệnh động kinh bằng phẫu thuật

Thảo Nguyên| 25/11/2016 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 25/11, ông Cao Ngọc Thành - giám đốc Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế - cho biết bệnh viện vừa điều trị thành công cho một người bị bệnh động kinh bằng phẫu thuật.

Bệnh nhân là anh Lê Hậu (21 tuổi, trú thị trấn A Lưới, huyện miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) nhập viện ngày 12/11 với biểu hiện toàn thân co giật.

Theo bệnh án, bệnh nhân mắc chứng động kinh thái dương 2 năm nay. Trung bình mỗi ngày lên cơn co giật 1 - 3 lần do vùng thùy thái dương bên phải não bị xơ hóa, thường xuyên phát ra các sóng điện não gây động kinh.

Sau khi xác định nguyên nhân, các bác sĩ của Khoa Ngoại tiết niệu - Thần kinh tại Bệnh viện Đại học Y Dược Huế đã quyết định phẫu thuật do không thể chữa trị bằng thuốc được nữa.

Đến ngày 17/11, ê-kíp phẫu thuật do ThS.BS. Trương Văn Trí, phẫu thuật viên thần kinh sọ não trực tiếp tiến hành ca phẫu thuật, đã tiến hành ca mổ kéo dài 7 tiếng. Phần thùy thái dương bên phải kích thước 4x4cm của bệnh nhân Hậu đã được cắt bỏ.

Theo dõi sau phẫu thuật, bệnh nhân đã có sức khỏe hồi phục tốt, đặc biệt không còn lên cơn động kinh. Trong ngày 24/11, bệnh nhân đã được xuất viện về nhà.

Chữa khỏi bệnh động kinh bằng phẫu thuật

BS. Trương Văn Trí và bệnh nhân Lê Hậu được chữa khỏi bệnh động kinh bằng phẫu thuật 

Được biết, phương pháp phẫu thuật điều trị động kinh này lần đầu tiên được thực hiện ở Huế nói chung và Bệnh viện Đại học Y Dược Huế nói riêng. Ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, phương pháp này đã thực hiện.

Theo ThS. BS. Trương Văn Trí, khoảng 30% bệnh nhân bị động kinh không đáp ứng với điều trị bằng thuốc, tức là dùng thuốc nhưng vẫn lên cơn động kinh. Còn phẫu thuật có thể giúp họ khỏi bệnh, hết lên cơn động kinh.

Để quyết định phẫu thuật hay không, bệnh nhân sẽ phải làm các xét nghiệm cơ bản như đo điện não đồ, chụp MRI sọ não... để xác định khu vực gây động kinh ở vỏ não. Trong một số trường hợp khó xác định ổ động kinh, cần làm thêm các xét nghiệm cao cấp như PET scan, SPECT, đo điện não đồ trong sọ… các phương pháp này hiện tại ở Việt Nam chưa có điều kiện để thực hiện một cách thường quy.

Khi đó, phẫu thuật viên sẽ tiến hành mổ lấy bỏ khu vực vỏ não có ổ động kinh hoặc mổ để cắt bỏ đường dẫn truyền sóng động kinh, phương pháp này sẽ giúp bệnh nhân hết động kinh hoặc số cơn động kinh sẽ giảm.

“Nếu phẫu thuật thành công, người bệnh không còn động kinh sẽ có cơ hội có một cuộc sống bình thường, trẻ em có thể tiếp tục học tập, người lớn có thể đi làm… không còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội”, BS Trí nói.

Các bác sĩ khuyến cáo, với phẫu thuật động kinh, mổ càng sớm càng tốt vì để lâu, ổ động kinh sẽ gây nhiễm điện, phóng điện ra nhiều nơi, ảnh hưởng đến phát triển tâm thần vận động.

Hiện tại BHYT đã đồng ý chi trả phần lớn các chi phí phẫu thuật động kinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chữa khỏi bệnh động kinh bằng phẫu thuật