Bụng to bất thường, người phụ nữ phát hiện khối u 3kg ở ruột non

Chí Tâm| 12/11/2018 17:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khối u chiếm gần hết ổ bụng bệnh nhân 61 tuổi, vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM mổ bóc tách thành công.

Theo đó, bệnh nhân tên M.T.M (61 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) phát hiện khối u vùng bụng cách đây một năm. Khối u ngày một to dần, nhưng do không thấy đau nên bà chủ quan.

Ba tháng trước, bà M. thấy bụng to nhanh hơn kèm theo triệu chứng thường xuyên đau bụng, mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng nên mới đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM để kiểm tra.

Qua thăm khám, các bác sĩ cho biết khối u rất to, chắc và chiếm gần hết ổ bụng. Bên cạnh đó, kết quả chẩn đoán hình ảnh học cũng cho thấy đây có thể là khối u ác tính và có hiện tượng xuất huyết, di căn phúc mạc.

Bụng to bất thường, người phụ nữ phát hiện khối u 3kg ở ruột non

 Các bác sĩ phẫu thuật giải cứu bệnh nhân

Bà M. đã được phẫu thuật để lấy trọn khối u ở vị trí mạc treo ruột non cân nặng 3kg cùng với phần mạc nối bị di căn. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục nhanh chóng, cảm thấy khỏe hơn, ăn uống ngon hơn và xuất viện sau một tuần điều trị. Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ cho thấy đây là loại u mô đệm đường tiêu hóa (GIST – Gastrointestinal stromal tumor) có độ ác tính cao.

ThS.BS Phạm Công Khánh - Phó Trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, u mô đệm đường tiêu hóa thường xuất hiện ở thực quản, dạ dày, ruột non hay đại trực tràng. Trường hợp khối u nằm bên ngoài đường tiêu hóa là bệnh rất hiếm với tỉ lệ 1/200.000 – 1/350.000 người. U mạc treo nghi ác tính và di căn phúc mạc như của bệnh nhân này lại càng hiếm gặp hơn.

Theo BS Khánh, khối u của bà M. đã phát triển rất lớn, nên nếu không được phẫu thuật cắt khối u, bệnh nhân sẽ đối mặt với 2 nguy cơ. Thứ nhất, khối u có nguy cơ vỡ, khiến người bệnh xuất huyết ổ bụng và mất máu cấp. Thứ hai, khối u có thể lan rộng, xâm lấn các mạch máu lớn hoặc các cơ quan nội tạng quan trọng. Nếu nguy cơ thứ hai xảy ra, người bệnh khó có khả năng điều trị triệt để bằng phẫu thuật.

Bác sĩ Khánh khuyến cáo, người dân có những biểu hiện nghi ngờ là khối u bụng thì cần đến khám sớm tại các cơ sở y tế để thực hiện các chẩn đoán hình ảnh học như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính bụng chậu để xác định chính xác nguyên nhân, tình trạng bệnh, điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bụng to bất thường, người phụ nữ phát hiện khối u 3kg ở ruột non