Bản tin 115 nổi bật tuần qua: Hàng trăm người chết vì nắng nóng tại Ấn Độ trong 3 ngày

Hà Linh(TH)| 25/05/2015 08:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lây bệnh tay chân miệng, 1 trẻ tử vong; Khởi công Viện Chấn thương chỉnh hình có sân đỗ trực thăng; Có 13 con vẫn tiếp tục sinh tư ở tuổi 65 nhờ thụ tinh nhân tạo…

1. Lây bệnh tay chân miệng, 1 trẻ tử vong

Chiều 22-5, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng xác nhận có một bé 3 tuổi tử vong hôm 19-5 với các biến chứng của bệnh tay chân miệng. Trước khi phát bệnh, bé có tiếp xúc với một trẻ khác ở gần nhà đang điều trị bệnh tay chân miệng.

Bé tử vong tên là H.T.Y.V. (xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng), khởi bệnh ngày 14-5 với các triệu chứng sốt cao liên tục, nổi mụn nước lòng bàn tay, bàn chân. Bé được người nhà đưa đi khám và điều trị tại phòng mạch bác sĩ tư tại Đà Lạt.

Bản tin 115 nổi bật tuần qua: Hàng trăm người chết vì nắng nóng tại Ấn Độ trong 3 ngày

Thời điểm hiện tại rất có nguy cơ bùng phát dịch chân, tay, miệng (Ảnh minh họa)

Đến ngày 16-5 do bệnh không giảm, người nhà đưa bé đến trạm y tế xã. Tại đây, bé được chẩn đoán mắc bệnh tay chân miệng và chuyển đến phòng khám đa khoa khu vực Nam Ban (huyện Lâm Hà), sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng.

2. Khởi công Viện Chấn thương chỉnh hình có sân đỗ trực thăng

Viện Chấn thương chỉnh hình có sân đỗ trực thăng thuộc Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) được khởi công xây dựng sáng 23-5 trên khu đất rộng 33.226m2, tổng kinh phí đầu tư xây dựng 4.500 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước.

Viện có quy mô 500 giường bệnh bố trí trong ba khối nhà, trong đó có một khối năm tầng ở giữa và hai khối 10 tầng hai bên, trên mái có sân đỗ máy bay trực thăng, dự kiến hoàn thành năm 2017.

Bản tin 115 nổi bật tuần qua: Hàng trăm người chết vì nắng nóng tại Ấn Độ trong 3 ngày

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bấm nút khởi công xây dựng Viện Chấn thương chỉnh hình ( Ảnh infonet)

Đặc biệt khi đi vào hoạt động, viện có cơ chế quản lý điều hành tiên tiến để cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực chất lượng cao.

3. Gần 30.000 người nghiện được điều trị methadone

Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, tính đến hết tháng 4, Bộ Y tế và các địa phương đã mở cơ sở điều trị methadone cho người nghiện ma túy tại 43 tỉnh, thành, với gần 30 nghìn người nghiện được điều trị.

Bản tin 115 nổi bật tuần qua: Hàng trăm người chết vì nắng nóng tại Ấn Độ trong 3 ngày

Ảnh minh họa

Kết quả khảo sát về hiệu quả điều trị, tỷ lệ người nghiện ma túy tuân thủ điều trị methadone cho thấy, sau 24 tháng điều trị, tỷ lệ người nghiện còn sử dụng ma túy giảm xuống còn gần 16%, tỷ lệ lây nhiễm HIV giảm mạnh. Ngoài ra, chất lượng cuộc sống bệnh nhân được cải thiện rõ rệt sau 24 tháng, đặc biệt về thể chất; tỷ lệ bệnh nhân có nguy cơ trầm cảm giảm từ 80% xuống còn 15% sau 12 tháng điều trị...

4. Khẩn cấp ngăn chặn hội chứng MERS-CoV

Ngày 22/5, Bộ Y tế đã có công điện khẩn về việc tăng cường phòng lây nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) gửi các tỉnh, thành trên cả nước.  

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có văn bản đề nghị các tỉnh, TP tăng cường kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu quốc tế, đồng thời giám sát chặt tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh hoặc nghi ngờ.

Theo đó, giám sát đặc biệt các đối tượng có nguy cơ cao như người lao động, du khách, người tiếp xúc với lạc đà ở các quốc gia khu vực Trung Đông. Tập huấn cho cán bộ y tế tỉnh, thành phố về công tác giám sát, điều trị và biện pháp phòng, chống dịch tại cộng đồng. Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, hầu hết các độ tuổi đều có khả năng nhiễm MERS - CoV. Tuy nhiên, theo ghi nhận, hầu hết các trường hợp mắc là người già, nam giới; những người có bệnh mãn tính kèm theo thường có nguy cơ nhiễm MERS - CoV cao hơn những đối tượng khác. 

5. Có 13 con vẫn tiếp tục sinh tư ở tuổi 65 nhờ thụ tinh nhân tạo

Kênh truyền hình RTL ngày 23-5 đưa tin bà Annegret Raunigk (56 tuổi) đã sinh tư khi mang thai mới 26 tuần. Các bác sĩ khẳng định các em bé vẫn nuôi được, tuy nhiên họ không loại trừ khả năng có biến chứng do sinh non.

Raunigk sống ở Berlin, là một giáo viên dạy tiếng Anh và tiếng Nga đã gần về hưu. Năm ngoái bà đã sang Ukraine để thụ tinh nhân tạo.

Lúc bà nêu nguyện vọng muốn mang thai, nhiều bác sĩ đã không ủng hộ, họ cho rằng thể chất bà ở độ tuổi này không thích hợp để mang thai cũng như bày tỏ quan ngại về các vấn đề đứa trẻ có thể gặp phải.

Bản tin 115 nổi bật tuần qua: Hàng trăm người chết vì nắng nóng tại Ấn Độ trong 3 ngày

Đại gia đình của và Annegret Raunigk trước khi sinh tư

Tuy nhiên người phụ nữ này đã kiên quyết làm theo ý mình, và câu chuyện của bà đã gây tranh cãi một thời gian dài tại Đức.

 Ngoài 13 đứa con của mình, bà Raunigk còn có 7 đứa cháu. Cho đến thời điểm hiện tại bà là người mẹ sinh tư lớn tuổi nhất trên thế giới. Ba bé trai được đặt tên Dries, Bence và Fjonn và bé gái là Neeta.

6. Cậu học trò 17 tuổi phát minh hệ thống chống lây nhiễm virút trên máy bay

Cậu học trò 17 tuổi Raymond Wang vừa đoạt giải thưởng cao nhất trong cuộc thi sáng tạo khoa học quốc tế dành cho học sinh trung học do Tập đoàn Intel tổ chức.

Theo Washington Post, giải thưởng 75.000 USD được dành cho Wang với phát minh hệ thống chống lây nhiễm virút, vi khuẩn gây bệnh qua không khí trong máy bay.

Wang bắt đầu nghĩ về hệ thống này từ tháng 12 năm ngoái, sau khi đại dịch Ebola bùng phát ở ba nước Tây Phi. Đây là công trình nghiên cứu lần đầu đoạt giải quốc tế của Wang, nhưng không phải sáng chế đầu tiên của cậu. Wang từng phát minh thiết bị giúp sản sinh năng lượng từ áp lực mưa rơi xuống mái nhà và thùng rác có khả năng tự làm sạch đặt bên ngoài.

7. Ấn Độ: Hàng trăm người chết vì nắng nóng trong 3 ngày

Trong 3 ngày từ 21 đến 23/5 nhiệt độ đo được ở một số khu vực trong 2 bang có Telangana và Andhra Pradesh có khi lên tới 47 độ C. Giới chức y tế Ấn Độ ngày 23/5 cho biết, số người thiệt mạng vì nắng nóng tại Andhra Pradesh là 80 người. Trong đó, từ ngày 21/5 tại bang Telengana đã có 70 người chết vì nắng nóng khắc nghiệt. Hầu hết các trường hợp tử vong là những người vô gia cư. Nhà chức trách 2 bang này cũng đã khuyến cáo người dân tránh ra khỏi nhà vào thời gian nắng nóng đỉnh điểm trong ngày.

Bản tin 115 nổi bật tuần qua: Hàng trăm người chết vì nắng nóng tại Ấn Độ trong 3 ngày

Nhiều khu vực ở Ấn Độ hứng nắng nóng, trở nên khô hạn – Ảnh: AFP

Giữa tuần qua, nhiệt độ tại Thủ đô New Delhi của Ấn Độ có lúc lên tới 42,6 độ C. Ở miền Tây Ấn Độ có nơi nóng tới 47,5 độ C. Cơ quan thời tiết Ấn Độ dự báo đợt nắng nóng này sẽ còn kéo dài trong vài ngày tới ở Ấn Độ. Năm ngoái, các đợt nắng nóng khắc nghiệt tại Ấn Độ đã cướp đi sinh mạng của hơn 200 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin 115 nổi bật tuần qua: Hàng trăm người chết vì nắng nóng tại Ấn Độ trong 3 ngày