Ba mẹ hãy là bạn của con trong độ tuổi dậy thì

Tuyết Nhung| 09/01/2017 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhiều trẻ có hiện tượng dậy thì từ rất sớm. Việc này không có gì là nghiêm trọng nếu các bậc cha mẹ kịp thời phát hiện và có cách giáo dục phù hợp với từng giai đoạn phát triển của con.

Tuổi dậy thì là giai đoạn chuyển tiếp từ những đứa trẻ thành người lớn và bất cứ ai cũng phải trải qua. Kèm theo những thay đổi trên cơ thể thì tâm lý của các con cũng thay đổi theo chiều hướng bất an và sợ hãi.

Trong những lúc như vậy nếu cha mẹ quá bận rộn mà không thể kịp thời quan tâm và giáo dục con đúng cách sẽ rất dễ gây nên những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Đặc biệt là với các bé gái, nếu không có sự nhận thức đúng đắn trong độ tuổi này thì các em có thể bị quấy rối tình dục và dẫn đến những bất hạnh.  

Bé trai dậy thì sớm có những biểu hiện sau

Độ tuổi dậy thì được cho bình thường của một bé trai là từ 9 đến 14 tuổi. Nếu như bé có những biểu hiện của sự dậy thì trước ngưỡng 9 tuổi được cho là sớm. Dậy thì ở bé trai bắt đầu khi bị xuất tinh hay còn gọi là mộng tinh lần đầu, cơ quan sinh dục to lên, đây là việc chứng tỏ các em đã có khả năng sinh sản.

Tiếp theo đó là biểu hiện về giọng nói sẽ khàn, trầm và thấp hơn trước kia. Cơ bắp của bé sẽ bắt đầu nổi lên, da không còn được láng mịn như lúc nhỏ nhưng có sự tăng trưởng về chiều cao nhanh chóng.

Ba mẹ hãy là bạn của con trong độ tuổi dậy thì

Ở con trai sẽ bắt đầu xuất hiện lông ở những vùng kín, vùng nách và có râu cằm. Ngoài ra, trên mặt xuất hiện nhiều mụn do mồ hôi tiết ra nhiều là dấu hiệu dễ thấy ở con trai nhất. 

Đó là những dấu hiệu dễ nhận thấy của các bé trai trong giai đoạn dậy thì. Bên cạnh đó tâm lý của các em cũng thay đổi không kém. Các em có xu hướng thích thể hiện và không còn nghe lời người lớn răm rắp như trước. Chúng sẽ bắt đầu có những ý kiến riêng của mình. Mà hầu hết các biểu hiện trên các em đều rất ngại chia sẻ với người lớn.

Lúc này cha mẹ phải là người hay quan sát và thật tinh ý để phát hiện và can thiệp một cách kịp thời. Đối với những thay đổi trên cơ thể, lúc này những người bố sẽ có thể vừa là người bạn, vừa là người anh em hướng dẫn con những kiến thức cơ bản để con tự tin và xóa bỏ sự bất an.

Trẻ bắt đầu có những rung động với người khác giới. Đây là thời điểm các bé chưa hẳn đã trưởng thành vì thế tình cảm cảm xúc rất thất thường. Trẻ thích thể hiện cái tôi chứng tỏ mình là người lớn. Dù không ảnh hưởng quá nhiều đến vấn đề sinh lý nhưng tâm lý khi yêu sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều trong việc rèn luyện và học tập trên lớp của các em. Chính vì vậy ba mẹ cần can thiệp đúng lúc để con không đi quá xa với những mức độ cho phép.

Dấu hiệu dậy thì của bé gái

Bình thường độ tuổi dậy thì của các bé gái rơi vào khoảng từ 8 đến 13 tuổi. Khi bước vào giai đoạn dậy thì cơ thể bé gái có những thay đổi rất rõ rệt. Đầu tiên là vừng ngực bắt đầu phát triển nhanh, xuất hiện lông nách, lông mu và có kinh nguyệt. Điều này khiến nhiều em cảm thấy hoang mang lo lắng và không biết đối diện với chúng như thế nào. Các mẹ hãy làm bạn đồng hành hướng dẫn con cách xử lý vấn đề.

Ba mẹ hãy là bạn của con trong độ tuổi dậy thì

Về mặt hình dáng, cơ thể bé bắt đầu xuất hiện những đường cong nữ tính, mông phát triển hơn, vòng eo cũng thấy rõ rệt hơn. Ngoài những dấu hiệu bên trong, những dấu hiệu như giọng nói thanh cao hơn, mặt nhiều mụn hơn sẽ rất dễ dàng cho bố mẹ nhận ra con mình có đang dậy thì hay không. Lúc này, chiều cao và cân nặng của bé cũng phát triển khá nhanh. Đây cũng lúc để các mẹ lên kế hoạch dinh dưỡng, tập luyện để các con có một vóc dáng lý tưởng khi trưởng thành.

Ba mẹ cần nhận ra sớm để có biện pháp giúp con về mặt tâm lý cũng như đến bác sĩ khi cần thiết. Dậy thì sớm có rất nhiều nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản về sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba mẹ hãy là bạn của con trong độ tuổi dậy thì