Hà Nam: Vỡ đê Bối, hàng trăm hộ dân chìm trong ngập lụt

Mai Đỉnh| 01/08/2018 18:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau ảnh hưởng nhiều trận mưa lớn, nước sông Châu Giang đã dâng cao khiến cho một phần đoạn đê Bối đi qua xã Đinh Xá đã bị vỡ và nhấn chìm hàng trăm hộ dân.

Do ảnh hưởng nhiều trận mưa lớn từ tối 21/7, nước sông Châu Giang đã dâng cao khiến cho một phần đoạn đê Bối đi qua xã Đinh Xá (TP Phủ Lý) đã bị vỡ và nhấn chìm hàng trăm hộ dân tại khu vực này, gây ảnh hưởng và khó khăn đến đời sống và sản xuất của hơn 100 hộ dân nơi đây.

Cụ thể, đoạn đê bối chạy qua xã Đinh Xá (thành phố Phủ Lý, Hà Nam) có 2 điểm sạt lở tại thôn Tái 1 và thôn 7 Phạm khiến nước tràn qua, làm ngập các thôn Tái 1, Tái 2 và thôn 7 Phạm. Toàn bộ hệ thống giao thông ngập sâu trong nước, có những khu vực nước ngập sâu gần 2m.

Hà Nam: Vỡ đê Bối, hàng trăm hộ dân chìm trong ngập lụt

Hệ thống đê bối vỡ gây ngập lụt 3 thôn tại xã Đinh Xá

Lãnh đạo UBND xã Đinh Xá thông tin, hệ thống đê bối trên địa bàn xã có 2 điểm sụt lở gồm 8m thuộc thôn Tái 1 và 25m thuộc thôn Phạm, gần 40m đê có dấu hiệu nứt. Xã đã huy động toàn bộ lực lượng, phối hợp với lực lượng Công an tỉnh, Ban chỉ huy quân sự thành phố… trực ứng cứu, kịp thời xử lý các sự cố do mưa lũ gây ra.

Hà Nam: Vỡ đê Bối, hàng trăm hộ dân chìm trong ngập lụt

Nhà máy nước Đinh Xá cũng bị ngâp sâu trong nước

Hiện, hệ thống điện sinh hoạt của 3 thôn phải tạm thời ngừng cung cấp, một số hộ ngập sâu đến ngày 31/7 vẫn chưa được cấp điện trở lại. Nhà máy nước Đinh Xá cung cấp nước cho 12.000 hộ dân (tại 5 xã: Đinh Xá, Trịnh Xá, Liêm Phong, Liêm Cầm, Liêm Thuận) trong tình trạng phải tạm dừng hoạt động, người dân buộc phải sử dụng bể nước dự trữ vốn có giới hạn. Phương tiện di chuyển duy nhất có thể sử dụng là thuyền. Nhiều hộ gia đình duy trì sinh hoạt trong điều kiện hạn chế hoặc phải đến nhà họ hàng ở nhờ. 

Theo một hộ dân, trong 9 tháng qua (từ tháng 10/2017 - 7/2018), gia đình họ đã phải chạy loạn vì nước lũ tới 2 lần, khiến cho việc chăn nuôi sản xuất của gia đình thiệt hại nặng nề, cuộc sống sinh hoạt bị xáo trộn hoàn toàn.

Hà Nam: Vỡ đê Bối, hàng trăm hộ dân chìm trong ngập lụt

Thiệt hại trong chăn nuôi sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý cho hay, vị trí bị sạt lở ở xã Đinh Xá đã được TP và các lực lượng chức năng cảnh báo và đây cũng là đoạn đê xung yếu mà TP Phủ Lý và tỉnh Hà Nam có kế hoạch tu bổ, nâng cấp cải tạo trong năm nay. Cùng với đó, TP Phủ Lý đã chỉ đạo cho trung tâm y tế dự phòng chuẩn bị thuốc sát trùng và vật tư y tế cần thiết để nước rút đến đâu sẽ phun thuốc sát trùng cũng như gom xác động vật chết đem tiêu hủy, tránh dịch bệnh lây lan.

Hà Nam: Vỡ đê Bối, hàng trăm hộ dân chìm trong ngập lụt

Phương tiện di chuyển duy nhất có thể sử dụng là thuyền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Vỡ đê Bối, hàng trăm hộ dân chìm trong ngập lụt