Jack Gilbert Graham - kẻ đã cài bom lên chiếc máy bay 692 để giết mẹ đẻ của mình nhằm lấy tiền bảo hiểm của bà. Vụ nổ đã làm không một ai trên chuyến bay còn sống sót. Đây được xem là một trong những vụ thảm sát gây chấn động nhất lịch trong sử nước Mỹ.
Vào lúc 18h29 phút ngày 1/11/1955, chiếc máy bay mang số hiệu 629 của hãng hàng không United Airlines từ từ rời đường băng và cất cánh lên bầu trời trong xanh hướng thẳng về phía Tây, bắt đầu cuộc hành trình 1.646 km đến thành phố Portland, bang Oregon.
Cơ trưởng thông báo chuyến bay dự kiến kéo dài 3 tiếng, đồng thời báo cho 39 hành khách rằng thời tiết rất đẹp và dễ chịu, tầm nhìn tốt, mọi chuyện đều thuận lợi. Phi hành đoàn cùng hành khách đều chuẩn bị hưởng một chuyến bay thoải mái đi qua bang Colorado, Wyoming và Idaho.
Khi chiếc máy bay lướt trên thành phố Longmont ở Colorado, cách Wyoming chỉ 48 km, Cơ trưởng giàu kinh nghiệm Lee Hall đưa máy bay lên độ cao hơn 1.200 mét. Sau đó, ông kiểm tra bảng điều khiển và thấy rằng mọi chỉ số đều bình thường, máy bay đang hoạt động tốt. Cơ trưởng Hall đã bật máy lái tự động và đề nghị một tiếp viên mang cho mình một tách cà phê.
Nhưng đột nhiên, ông nghe thấy một tiếng động lớn phát ra từ chỗ nào đó bên dưới, đằng sau máy bay. Đang linh cảm có chuyện gì đó không hay, thì cơ trưởng nghe thấy tiếng ồn ào và cảm thấy bị giật mạnh. Ghế ngồi của ông đột ngột bật ra khỏi sàn máy bay và lao thẳng lên trần kim loại của buồng lái.
Chỉ trong mấy phút, chiếc máy bay đang bay với vận tốc vài trăm km/giờ đã nổ tung. Chiếc máy bay bốc cháy và biến thành một quả cầu lửa khổng lồ. Hai động cơ rời khỏi cánh lao xuống đất. Trong lúc đó, nhiều tiếng nổ nhỏ làm cho những phần còn lại của máy bay tiếp tục vỡ vụn.
Những mảnh vỡ cùng cả hành lý và thi thể hành khách rơi rải rác trong vài km thuộc hạt Weld, miền Nam Colorado. Không một ai trên chuyến bay 629 còn sống sót.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay mang số hiệu 629 của hãng hàng không United Airlines
Hàng chục người dân đã chứng kiến cảnh những mảnh vụn máy bay lao xuống đất như thiên thạch đang bốc cháy. Anh Kenneth Hopp (22 tuổi), sống cách nơi máy bay rơi chỉ hơn 1 km là người chạy đến hiện trường đầu tiên kể lại: "Chỉ trong chốc lát tôi đã có mặt ở đó. Tôi đi quanh hiện trường, nhưng không nghe thấy tiếng ai kêu cứu và tôi cũng chẳng nhìn thấy ai".
Trong lúc anh Kenneth Hopp tìm xem có ai còn sống không, thì những người dân sống quanh đó và xe cứu hỏa cùng cứu thương rầm rập lao tới. Đội cứu hộ tới và bắt đầu phân loại mảnh vỡ và thi thể hành khách.
Ngay sau đó, các nhân viên Cục điều tra liên bang (FBI) cũng đã tới hiện trường, hỗ trợ các cơ quan địa phương nhận dạng thi thể. Văn phòng FBI tại thành phố Denver đã trở thành nơi liên lạc trung gian giữa các cơ quan tham gia cứu hộ. Nhưng không một ai có thể đưa ra lời giải thích chính thức về nguyên nhân chiếc máy bay gặp tai nạn. Đơn giản là vì có quá nhiều khả năng.
Trong bóng đêm lạnh lẽo, cảnh sát, nhân viên y tế và tình nguyện viên làm việc không ngừng nghỉ. Họ cẩn thận ghi lại vị trí của từng thi thể và hành lý rơi ra từ máy bay.
Đến rạng sáng ngày 2/11, nhân viên hãng United Airline cũng tới hỗ trợ dọn dẹp. Họ nhặt nhạnh từng mẩu quần áo, túi xách, khay thức ăn, giày dép, mũ nón. Các lãnh đạo hàng đầu của United Airlines đã tới Colorado để hỗ trợ những gì họ có thể.
Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch United Airlines, ông W. A. Patterson cho biết: "Trách nhiệm về vụ tai nạn và xác định nguyên nhân không chỉ thuộc thẩm quyền của hãng United Airlines. Các quan chức địa phương và liên bang đang làm việc tại hiện trường. Chúng tôi sẽ tìm kiếm mọi khả năng".
Tuy nhiên, những người am hiểu về hàng không để ý thấy một điều rằng, chiếc máy bay đã bị vỡ thành hàng ngàn mảnh rải khắp một diện tích lớn trong khi thông thường, khi một chiếc máy bay bị rơi, các mảnh vỡ không rải rộng như vậy.
Phần đuôi của chiếc máy bay
Sau khi kiểm tra các mảnh vỡ, các kỹ thuật viên Cục Hàng không dân dụng (CAB) xác định rằng, nguyên nhân vụ nổ không bắt nguồn từ chiếc máy bay. Ngày 5/11/1955, CAB đã chính thức đề nghị FBI điều tra hình sự vụ tai nạn thảm khốc này. Chánh thanh tra James Reyton cho biết, hành lý trên chiếc máy bay có mùi giống như thuốc súng hoặc pháo hoa bị nổ.
Trong lúc đó, Cơ quan bưu chính Mỹ được lệnh thu thập bất kỳ thư từ, bưu kiện nào trên chuyến bay 629 tìm thấy tại hiện trường vụ nổ. Trong vài ngày, cơ quan bưu chính đã gom được hơn 180 kg bưu kiện rải rác khắp nơi.
Số bưu kiện này càng giúp cơ quan điều tra củng cố thêm giả thiết rằng, có một vụ nổ xảy ra trong khoang máy bay. Một nhân viên điều tra cho biết họ đang hướng tới khả năng đây là một vụ cài bom trên máy bay.