Vụ 4 phu vàng tử vong: Chính quyền làm ngơ để bãi vàng trái phép tồn tại?

Sơn Tùng| 13/04/2016 15:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù bãi vàng này khai thác lậu từ khá lâu và người dân liên tục phản ánh nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Theo tin từ cơ quan chức năng huyện Nam Giang (Quảng Nam), trong 4 phu vàng tử vong do ngạt khí thì có 3 người là anh em ruột gồm: Mông Văn Sơn, Mông Văn Hiến và Mông Văn Nam (quê xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) và người tử vong còn lại là Nguyễn Kim Vui (trú trị trần Thạnh Mỹ, Nam Giang, Quảng Nam).

Một người bị thương đưa đi cấp cứu là Cúc Văn Dung (Kỳ Sơn, Nghệ An); 2 người may mắn thoát chết là Cúc Văn Hành và Và Văn Nhiên (cùng quê Nghệ An).

Vụ 4 phu vàng tử vong: Chính quyền làm ngơ để bãi vàng trái phép tồn tại?

Do mìn nổ đốt cháy ôxy bên trong nên dẫn đến tình trạng ngạt khí khiến 4 người chết thảm, 1 người nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Sáng nay (13/4), cơ quan pháp y tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với các cơ quan Công an, Viện kiểm sát đã tiến hành khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường vụ 4 phu vàng tử vong do ngạt khí.

Theo Công an huyện Nam Giang cho biết, chiều 12/4, nhóm phu vàng đã vào hầm cho nổ mìn để làm vàng. Do mìn nổ đốt cháy ôxy bên trong nên dẫn đến tình trạng ngạt khí. Ban đầu, một người leo xuống và bị ngạt khí, thấy vậy những người khác lao xuống cứu và cùng gặp nạn.

Công an cũng cho hay 2 người còn sống là người dân tộc Khơ mú, nhận thức rất hạn chế nên việc lấy thông tin khá khó khăn. Trong 2 nạn nhân thì có 1 người không biết chữ.

Tại hiện trường, nhiều máy móc thiết bị dùng khai thác vàng trái phép cùng với đó là nhiều máy nổ, nồi niêu xoong chảo nằm lăn lóc. Theo nhiều người dân cho biết, việc nổ mìn khai thác vàng ở bãi vàng lậu này đã có từ lâu khiến họ thường bị giật mình tỉnh dậy lúc 1-2 giờ sáng. Dân thôn Dung đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa thấy chính quyền địa phương giải quyết.

Vụ 4 phu vàng tử vong: Chính quyền làm ngơ để bãi vàng trái phép tồn tại?

Các vật dụng nằm lăn lóc tại lán trại khai thác vàng trái phép

Như Báo Công lý đã thông tin trước đó, khoảng 17h ngày 12/4, một nhóm người đang khai thác vàng dưới đường hầm xuyên lòng đất thuộc thôn Dung (thị trấn Thạnh Mỹ, Nam Giang, Quảng Nam) đã bất ngờ bị ngạt khí. Một số người bên ngoài cố lao xuống cứu nhưng bất thành khi gặp phải luồng khí độc bốc lên.

Đến 23 giờ cùng ngày, lực lượng cứu hộ mới đưa được 5 nạn nhân bị ngạt khí ra ngoài, trong đó 4 người đã tử vong. Nạn nhân còn lại được chuyển đến Bệnh viện huyện Nam Giang cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 4 phu vàng tử vong: Chính quyền làm ngơ để bãi vàng trái phép tồn tại?