Doanh nghiệp - Doanh nhân

Trợ lý AI chuyên biệt cho người Việt phải dùng dữ liệu riêng của Việt Nam

PV 25/09/2023 - 13:11

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2023 (AI4VN 2023) vừa được tổ chức với sự tham gia của các bộ ngành, tập đoàn lớn, nhà khoa học và đặc biệt là cộng đồng những người quan tâm đến phát triển công nghệ và ứng dụng AI. Tại đây, đại diện đến từ Tập đoàn VNPT đã có những chia sẻ về các trợ lý AI chuyên biệt cho từng ngành nghề, lĩnh vực và nghiệp vụ cụ thể tại Việt Nam.

Tại sao Việt Nam cần có trợ lý AI chuyên biệt?

Đến từ Tập đoàn VNPT, tại AI4VN 2023, TS Lê Thái Hưng, Giám đốc Chiến lược VNPT AI cho biết, trợ lý AI chuyên biệt giúp người dùng gia tăng hiệu suất công việc, tốc độ ra quyết định và khả năng sáng tạo. Gần đây, nhiều ứng dụng AI nổi bật như ChatGPT, Dall-E, Midjourney …là cú hích tới công chúng về tiềm năng của AI. Nhờ những ứng dụng đó, người dùng giờ đây có thể dễ dàng và nhanh chóng thực hiện các tác vụ như viết văn, vẽ tranh, viết nhạc, ngay cả khi không có năng khiếu hay kỹ năng.

ChatGPT, Dall-E hay Midjourney là minh chứng cho xu hướng đang thịnh hành trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo - trợ lý AI chuyên biệt cho từng ngành nghề. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành đã cảnh báo những công cụ nói trên và các sản phẩm tương tự không thể đảm bảo tính chính xác, đầy đủ và mức độ cập nhật của thông tin mà nó trích dẫn hoặc tham khảo, và có thể khiến người dùng bị lấy cắp thông tin, dữ liệu.

Đối với mô hình trợ lý AI chuyên biệt cho từng ngành nghề tại Việt Nam, TS Lê Thái Hưng nhấn mạnh tầm quan trọng của các dữ liệu mang đặc trưng và đặc thù của người Việt. Muốn tạo ra những trợ lý AI giải quyết những bài toán của Việt Nam thì bắt buộc phải cần dữ liệu chuyên ngành của Việt Nam. Một điều cần lưu ý, không phải dữ liệu nào cũng có thể dùng để huấn luyện AI mà chỉ có dữ liệu đã được làm sạch và chuẩn hóa mới phù hợp cho công tác này.

Theo ông Hưng, quá trình huấn luyện các AI engine thực tế là quá trình nén tri thức của con người vào trong các tham số của các AI engine đó. Các AI engine có thể thực hiện được một hoặc nhiều kỹ năng tùy vào cách người kỹ sư AI nén tri thức và kết hợp các thành phần của hệ thống. Vì vậy, tri thức con người, thông qua quá trình loại bỏ các yếu tố không phù hợp và chuẩn hóa, sẽ trở thành dữ liệu đầu vào để huấn luyện và tạo ra những Trợ lý AI chuyên biệt có tính chính xác cao.

VNPT SẼ CÓ HÀNG NGHÌN TRỢ LÝ AI CHUYÊN BIỆT CHO VIỆT NAM

Tập đoàn VNPT đặt ra mục tiêu tạo ra hàng nghìn trợ lý AI “Make in Viet Nam” dành cho người Việt Nam và VNPT AI sẽ đồng hành cùng Tập đoàn trên hành trình này. TS Lê Thái Hưng cho biết, VNPT tự tin xây dựng các trợ lý AI chuyên biệt cho từng ngành nghề, chuyên sâu tới từng tác vụ cho người Việt nhờ vào 4 thế mạnh gồm con người, hạ tầng, dữ liệu và chiến lược.

Về con người, hiện, VNPT hiện có đội ngũ hơn 120 chuyên gia AI, 5000 kỹ sư công nghệ thông tin. Phần lớn trong số đó là những chuyên gia đã có nhiều năm nghiên cứu, và thực nghiệm AI tại các quốc gia phát triển trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Pháp…

vnpt-ai-hien-co-doi-ngu-hon-120-chuyen-gia-ai-5000-ky-su-cong-nghe-thong-tin.-anh-vnpt-ai..jpg
VNPT AI hiện có đội ngũ hơn 120 chuyên gia AI, 5000 kỹ sư công nghệ thông tin. Ảnh: VNPT AI.

Bên cạnh yếu tố về nhân sự, quy mô hạ tầng GPU tại VNPT cũng có khả năng xử lý tới 100 tỷ events/ngày. Theo đó, các kỹ sư AI của VNPT có thể xây dựng và huấn luyện các mô hình AI lớn hơn, phức tạp hơn và chính xác hơn.

Về dữ liệu, với thế mạnh là đang vận hành và cung cấp các hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện trên nhiều lĩnh vực, hiện VNPT đã và đang cung cấp các bộ giải pháp chuyển đổi số đa lĩnh vực gồm: Chính phủ số, Thành phố thông minh, Doanh nghiệp số, Y tế điện tử, Công nghệ 4.0 và Giáo dục điện tử. Trong đó, VNPT cũng luôn chú trọng đầu tư cho công tác nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và từng bước hình thành nên hệ sinh thái VNPT AI toàn diện. Đây chính là những cơ sở dữ liệu đảm bảo tính đặc thù của Việt Nam để huấn luyện các Trợ lý AI chuyên biệt cho người Việt.

Theo đánh giá của các chuyên gia, “cuộc chơi” về AI mang yếu tố đường dài vì công nghệ AI cần có thời gian để “nén” thêm dữ liệu và tối ưu. Vì vậy, yếu tố quan trọng để có thể thắng trong “cuộc chơi” này là cần có chiến lược. Là một doanh nghiệp công nghệ hàng đầu quốc gia, hiện nay, VNPT đã đặt ra chiến lược phát triển công nghệ AI, đó là phải làm chủ công nghệ và cung cấp các sản phẩm AI trong các lĩnh vực nhận dạng hình ảnh, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, xử lý âm thanh, đồng thời tiên phong dẫn dắt áp dụng AI trong nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau… Mặt khác, VNPT sẽ cung cấp nền tảng, dịch vụ AI dưới dạng dịch vụ phần mềm cho xã hội, doanh nghiệp, cá nhân cùng khai thác và phát triển. Trên cơ sở định hướng đó, mục tiêu đề ra của VNPT sẽ trở thành một trong 10 thương hiệu AI có uy tín trong khu vực; Một trong 03 trung tâm quốc gia về lưu trữ dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao; Một trong 03 trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia về AI và là một trong 20 cơ sở nghiên cứu AI dẫn đầu khu vực Asean.

Với bốn thế mạnh về con người, hạ tầng, dữ liệu và chiến lược, VNPT sẵn sàng chia sẻ và đồng hành cùng với các doanh nghiệp khác trên hành trình tạo ra những Trợ lý Ảo “Make in Việt Nam” chuyên biệt cho người Việt, thúc đẩy phát triển xã hội số và tạo động lực cho sự phát triển bền vững của Việt Nam trong thời đại số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trợ lý AI chuyên biệt cho người Việt phải dùng dữ liệu riêng của Việt Nam