Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuẩn bị thăm chính thức Hoa Kỳ

Ngọc Mai| 27/05/2017 10:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, nhận lời mời của Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Donald Trump, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ từ ngày 29-31/5.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuẩn bị thăm chính thức Hoa Kỳ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thông tin về mục đích chuyến thăm Hoa Kỳ sắp tới của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, trong chuyến thăm lần này, lãnh đạo hai nước sẽ trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ thời gian tới, đặc biệt trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế-thương mại, giáo dục, khắc phục hậu quả chiến tranh, các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Liên quan đến chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời phỏng vấn báo chí khi đánh giá quan hệ Việt Nam-Mỹ trong thời gian qua và chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đóng vai trò gì trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, ông Anthony Nelson - Giám đốc phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình dương tại Tập đoàn Tư vấn Albright Stonebridge nói: "Tôi nghĩ đây là thời điểm quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Mỹ. Thời điểm 8 năm qua của chính quyền Tổng thống Barack Obama đã chứng kiến sự gần gũi hơn bao giờ hết giữa hai nước.

Hiện tại chúng tôi đã có chính quyền mới và đây là cơ hội lớn để Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ với Mỹ cũng như thuyết phục Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông về sự cần thiết tiếp tục đánh giá cao quan hệ với Việt Nam và với các cấu trúc khác trong khu vực như ASEAN và APEC.

Điều quan trọng đó là làm thế nào để Mỹ tiếp tục coi Việt Nam là một đối tác chiến lược và kinh tế quan trọng.

Đây là thời điểm để xây dựng một khung cho các công việc trong năm. Đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo một nước ASEAN. Do đó, đây là cơ hội để nhấn mạnh tính đi đầu của Việt Nam trong ASEAN và vai trò của Việt Nam như một đối tác kinh tế và an ninh của Mỹ.

Đây cũng là thời điểm làm nền tảng cho các công việc trong cả năm cũng như trong suốt nhiệm kỳ của chính quyền". 

Theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông tin trong buổi họp báo của Bộ Ngoại giao chiều 25/5, tại Hà Nội, thông báo một số hoạt động đối ngoại nổi bật của lãnh đạo Việt Nam trong thời gian tới.

Cụ thể, triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế của Việt Nam, chuyến thăm nhằm đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác, các nước lớn, trong đó có Hoa Kỳ.

Việt Nam nhất quán coi trọng phát triển quan hệ với Hoa Kỳ và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Donald Trump trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được và thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương theo định hướng của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ năm 2013, Tuyên bố về tầm nhìn chung nhân chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2015 và Tuyên bố chung Việt Nam-Hoa Kỳ nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama năm 2016.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, gặp gỡ một số nghị sĩ và bộ trưởng Hoa Kỳ, dự tọa đàm và gặp gỡ các doanh nghiệp Hoa Kỳ, phát biểu tại Quỹ Di sản, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Thủ tướng sẽ thăm thành phố New York, gặp mặt Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và dự lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuẩn bị thăm chính thức Hoa Kỳ