HLV Park Hang Seo khó khăn và cơ hội khi lần đầu tiên phải dựng lại cả một đội hình

Minh Anh| 01/09/2020 06:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

HLV Park Hang Seo dẵn dắt U22 Việt Nam mà trong tay không còn cầu thủ nào từ lứa Thường Châu. Những nhân tố mới vẫn đang được tìm kiếm và chờ cơ hội để thử nghiệm. Nhưng ở hoàn cảnh hiện tại thì những khó khăn đó mới chỉ là bắt đầu với thầy trò HLV Park.

HLV Park Hang-seo cùng 28 thành viên của U22 Việt Nam đã trải qua 10 ngày tập huấn tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam. Đó vẫn là những buổi tập với mục đích chính là rèn lại cả kỹ lẫn chiến thuật, những trận đấu tập với mục tiêu chính là làm quen lối chơi và hiểu rõ từng học trò.

Và vẫn giống như lần trước, đó lại là đợt tập trung quy mô lớn, quân số đa dạng trải dài từ V.League tới hạng Nhì. Nhưng việc vắng mặt của Văn Hậu cho thấy trong tay thầy Park đã không còn một cầu thủ nào ở lứa Thường Châu.

HLV Park Hang Seo khó khăn và cơ hội khi lần đầu tiên phải dựng lại cả một đội hình

Tuyển U22 Việt Nam đã tập trung ở Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam trong vòng 10 ngày.

Đây là một khó khăn nhưng cũng là cơ hội rất lớn đối với vị cầm quân người Hàn Quốc vì đây là lần đầu tiên từ khi tới Việt Nam, ông phải dựng lại cả một đội bóng. HLV Park Hang-seo muốn gọi nhiều người nhất có thể, tìm kiếm những cơ hội mong manh nhất, vét nguồn tài nguyên ở mọi hạng đấu. Nhưng liệu các học trò có thể đáp ứng với những yêu cầu khắt khe của thầy Park.

Khi ông Park lần đầu tiếp quản U23 Việt Nam hồi cuối năm 2017, ông đã sở hữu trong tay lực lượng mạnh. Nòng cốt U23 Việt Nam khi đó là hai lứa U19 của HLV Guillaume Graechen và U19 của ông Hoàng Anh Tuấn. 

HLV Park Hang Seo khó khăn và cơ hội khi lần đầu tiên phải dựng lại cả một đội hình

Văn Hậu vắng mặt ở đợt tập trung vừa qua, nên U22 Việt Nam không còn cầu thủ nào từ lứa Thường Châu.

Dù hai lứa ấy chưa đạt được thành tựu đáng kể nào ở cấp độ U23. Tuy nhiên, họ đều được đánh giá là những tài năng đặc biệt. Phần lớn lứa ấy đều có 2-3 năm kinh nghiệm V.League như Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Quang Hải, Trần Đình Trọng.

Thậm chí còn có một số xuất ngoại như Lương Xuân Trường, Nguyễn Công Phượng. Những tài năng trẻ như Đoàn Văn Hậu cũng có chân ở tuyển quốc gia, mới như Văn Đức cũng sở hữu xấp xỉ 20 trận V.League. Họ đủ cả trình độ và kinh nghiệm, từng chơi cả trong nước lẫn quốc tế.

Những lứa cầu thủ này đã cùng HLV Park Hang-seo tung hoành ở mọi giải đấu. Đầu tiên là mốc son chói lọi trong lịch sử bóng đá Việt Nam ở Thường Châu 2018. Tiếp theo đó là cột mốc vàng tại SEA Games 2019. Những điều phi thường của bóng đá đã được thầy trò HLV Park vẽ lên một cách đẹp đẽ và không tưởng.

HLV Park Hang Seo khó khăn và cơ hội khi lần đầu tiên phải dựng lại cả một đội hình

Có nhiều nguyên nhân tạo ra chênh lệch về trình độ giữa U22 Việt Nam hiện tại và những người tiền nhiệm. 

HLV Chung Hae-seong từng nói ông Park thành công khi có lứa học trò xuất sắc ở Việt Nam. Đương nhiên, nhờ có ông Park, những cầu thủ tài năng ấy mới gặt hái được thành công. Sự kết hợp giữa đôi bên đã tạo nên thời kỳ đẹp nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Nhưng sau đó 2 năm thì tất cả đã thay đổi. Văn Hậu vắng mặt, nên trong 47 cầu thủ lên U22 Việt Nam vừa qua, chỉ còn Nguyễn Văn Toản và Bùi Hoàng Việt Anh từng lấy được suất đá chính ở SEA Games hay U23 châu Á. 45 người còn lại không được gọi hoặc không lấy được suất ra sân.

45 trong số 47 tuyển thủ U22 Việt Nam hiện tại không đủ năng lực đứng trong đội hình tiền nhiệm. Những cầu thủ mới này cũng cần phải có thời gian để làm quen và tập luyện về kỹ năng và những bài chiến thuật quan trọng thì mới có thể tạo nên những đột phá giống như lứa cầu thủ trước.

HLV Park Hang Seo khó khăn và cơ hội khi lần đầu tiên phải dựng lại cả một đội hình

Đó là tính kế thừa vô cùng ít thậm chí là không có trong các đội hình trẻ.

Nhưng hiện tại ở trong quỹ thời gian quá ngắn ngủi do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến mọi tính toán của vị cầm quân người Hàn Quốc trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân tạo ra chênh lệch về trình độ giữa U22 Việt Nam hiện tại và những người tiền nhiệm nhưng tính kế thừa là một trong số này.

Ở SEA Games 2015, đội hình của ông Toshiya Miura có 8 cầu thủ đủ tuổi dự SEA Games kế tiếp. Hai năm sau, đội hình của HLV Nguyễn Hữu Thắng có 5 cái tên tương tự. Tới SEA Games 2019, đội hình của HLV Park còn 2 cầu thủ đủ tuổi dự giải kế tiếp (Văn Toản, Văn Hậu).

U22 Việt Nam ở SEA Games 2019 thành công nhất lịch sử nhưng cũng ít tính kế thừa hơn cả. Ngoài ban huấn luyện được giữ nguyên, họ gần như không để lại gì cho thế hệ kế cận ở SEA Games 2021 tại Việt Nam. Nhiệm vụ bảo vệ HCV SEA Games của U22 Việt Nam hiện tại gặp khó khăn trở nên nặng nề khi không còn đàn anh dẫn đường.

HLV Park Hang Seo khó khăn và cơ hội khi lần đầu tiên phải dựng lại cả một đội hình

Hơn 2 năm sau khi cùng U23 Việt Nam tung hoành ở Thường Châu, ông Park đang đối diện những khó khăn chưa từng thấy.

Nhưng bên cạnh những khó khăn đây cũng là một cơ hội của HLV Park. Ông đứng trước thời cơ chứng minh năng lực cầm quân, dùng người thực sự của mình chứ không còn phải chịu những lời bàn tán về xây dựng cơ nghiệp trên một lứa tài năng có sẵn.

Dù biết phía trước còn rất nhiều thử thách nhưng ông luôn có sự tin tưởng, tình yêu và mong đợi từ cổ động viên để vững vàng chinh phục những mốc son mới cho bóng đá Việt Nam nói riêng và của Đông Nam Á nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HLV Park Hang Seo khó khăn và cơ hội khi lần đầu tiên phải dựng lại cả một đội hình