Trung Quốc trao trả UUV cho Mỹ

Hà Kim| 20/12/2016 14:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 20/12 tuyên bố, đã trao trả tàu lặn không người lái (UUV) của Mỹ bị Trung Quốc bắt giữ ở Biển Đông hôm 15/12.

Reuters dẫn thông báo vắn tắt của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 20/12 cho biết, “sau những cuộc hội đàm thân thiện giữa hai bên, việc trao trả UUV cho Mỹ đã hoàn tất suôn sẻ ở Biển Đông vào trưa 20/12”.

Theo đó vào ngày 15/12, tàu cứu hộ tàu ngầm của hải quân Trung Quốc đã bắt giữ một chiếc UUV thuộc tàu thăm dò đại dương USNS Bowditch của Hải quân Mỹ, ở vùng biển cách vịnh Subic (Philippines), khoảng 90 km về phía tây bắc trên Biển Đông.

Trung Quốc trao trả UUV cho Mỹ

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 20/12 tuyên bố, đã trao trả tàu lặn không người lái (UUV) cho Mỹ

Vụ việc trên đã khiến giới chức cũng như truyền thông hai nước công kích lẫn nhau. Đỉnh điểm vào hôm 17/12, ông Trump viết trên Twitter rằng: "Mỹ không cần Trung Quốc trả lại chiếc UUV mà Trung Quốc đã đánh cắp của Mỹ". Bình luận này của ông Trump khiến giới chức cũng như truyền thông Trung Quốc tức tối, thậm chí báo Trung Quốc còn tố ngược Mỹ dùng UUV để do thám Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuy nhiên, người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết, họ đã thảo luận với phía Trung Quốc về vấn đề hậu cần liên quan đến việc trao trả UUV.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 19/12 cũng cho biết, quân đội Trung Quốc và Mỹ đã có những cuộc thảo luận “suôn sẻ” về việc trao trả UUV cho Mỹ, đồng thời bác bỏ cáo buộc của Tổng thống đắc cử Donald Trump nói rằng Trung Quốc đã đánh cắp UUV của Mỹ ở Biển Đông.

Các quan chức Mỹ giấu tên cũng xác nhận, hai nước sẽ sớm giải quyết vụ việc này. Một quan chức Mỹ lúc đó nói rằng, việc trao trả UUV sẽ diễn ra gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, sớm nhất là trong ngày 20/12 và một tàu khu trục Mỹ sẽ đến nhận lại chiếc UUV.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc trao trả UUV cho Mỹ