IS ấn định thời gian và địa điểm trao đổi con tin, Jordan vẫn do dự

Hoàng Hà| 30/01/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một thông điệp gần nhất đưa ra mới đây được cho là từ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ấn định thời gian và địa điểm Nhật và Jordan phải trao đổi con tin.

Bản thông điệp được phát đi với giọng nói tự nhận là Goto yêu cầu phải đưa  Sajida al-Rishawi  tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào chiều tối 29/1 (khoảng 9:30 ET),  nếu không viên phi công Jordan sẽ bị  hành quyết.

IS ấn định thời gian và địa điểm trao đổi con tin, Jordan vẫn do dự

Nếu Sajida al-Rishawi  không được thả viên phi công Jordan sẽ bị hành quyết

Trong thông điệp mới nhất này, IS không hề đề cập nhà báo Nhật, Goto.

Các nhà phân tích Nhật nhận định, có thể Goto vẫn còn sống và việc không nhắc tới ông nhiều khả năng là do IS muốn các yêu sách khác.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe xác nhận, kết quả phân tích cho biết thông điệp này có nhiều khả năng được phát đi từ IS.

Tuy vậy có một điều lạ là, cho tới lúc này, viên phi công Kassebeh không hề xuất hiện mà chỉ là bức ảnh Goto cầm trên tay trong 2 đoạn video mới nhất.

Khoảng 1 tiếng trước khi thời hạn trao đổi con tin kết thúc, phát ngôn viên chính phủ Mohammad al-Momani cho biết, Jordan vẫn đang nắm giữ Sajida al-Rishawi. “Chúng tôi muốn họ chứng minh được rằng, viên phi công của chúng tôi vẫn còn sống. Chúng tôi đã yêu cầu điều này, tuy nhiên, chúng tôi chưa nhận được bất cứ bằng chứng nào”, ông nói.

Quyết định này có thể làm trỗi dậy làn sóng biểu tình phản đối chính phủ, khi hiện tại, chính phủ này là một trong những thành viên trong chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu chống lại  nhà nước Hồi giáo.

IS ấn định thời gian và địa điểm trao đổi con tin, Jordan vẫn do dự

Người dân Jordan biểu tình kêu gọi chính phủ  giải cứu phi công Muath al-Kasasbeh

Trước đó, các cuộc biểu tình đã diễn ra tại Karak, quê hương của Kassebeh nhằm gây sức ép chính phủ Jordan phải nỗ lực hết mình giải cứu viên phi công này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS ấn định thời gian và địa điểm trao đổi con tin, Jordan vẫn do dự