Tin địa phương

Hải Phòng: Dời cảng Hoàng Diệu để xây cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị

Vũ Ba 08/05/2024 - 22:13

Dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị khu vực phụ cận (TP. Hải Phòng) thu hồi đất gần 55 ha đất, của 33 tổ chức và 180 hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, sẽ di dời cảng Hoàng Diệu, thuộc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng vừa làm việc với Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng về tình hình sản xuất kinh doanh và bàn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc di dời cảng Hoàng Diệu phục vụ Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi.

Báo cáo tại cuộc làm việc, lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng khẳng định cam kết chấp hành nghiêm túc chủ trương của thành phố về xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Công ty đề nghị thành phố xem xét hỗ trợ trợ cấp ngừng việc cho người lao động, phân kỳ thu hồi đất, di dời các cầu cảng, đồng thời tạo điều kiện để tái cơ cấu, sắp xếp lại lực lượng lao động và có thời gian nâng cao khả năng tiếp nhận tàu, hàng hóa của các cảng khác trực thuộc khi di dời cảng Hoàng Diệu... Công ty cũng đề nghị thành phố xem xét giải quyết dứt điểm số tiền thuê đất tại khu cảng Hoàng Diệu, đồng thời đề nghị được đầu tư các bến cảng tiếp theo sau bến số 8 tại khu vực Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn.

cau-nguyen-trai.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng kiểm tra tra thực địa cảng Hoàng Diệu và làm việc với Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng.

Chia sẻ với những khó khăn của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng khi phải di dời cảng Hoàng Diệu, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng nhấn mạnh, đây là cảng lâu đời nhất của Hải Phòng, là cái nôi của giai cấp công nhân, giàu truyền thống cách mạng, liên quan tới hàng nghìn lao động và nhiều máy móc thiết bị. Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đề nghị lãnh đạo Cảng Hải Phòng cần nêu rõ và làm tốt công tác tuyên truyền tới các cán bộ, công nhân, người lao động của đơn vị về ý nghĩa, vai trò của Dự án cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận, để cùng đồng thuận thực hiện vì sự phát triển chung của thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố đồng ý lùi thời điểm phê duyệt phương án hỗ trợ người lao động mất việc để Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng hoàn thành các thủ tục sắp xếp. Đồng thời, yêu cầu Cảng Hải Phòng phối hợp với quận Ngô Quyền, các ngành chức năng thành phố khẩn trương hoàn thành các thủ tục đền bù hỗ trợ, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, nhất là mặt bằng chuẩn bị khởi công và thi công công trình dự kiến trong tháng 9/2024.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đồng ý về việc phân kỳ di chuyển máy móc thiết bị tại một số khu vực theo tiến độ thi công dự án nhưng phải bảo đảm đáp ứng các yêu cầu đề ra về mặt bằng, không để ảnh hưởng tiến độ. Đối với tiền thuê đất; mức hỗ trợ người lao động, thành phố sẽ tiếp tục xem xét và đề ra phương án giải quyết phù hợp nhất, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận được HĐND TP. Hải Phòng phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh tại Quyết định số 49/NQ-HĐND ngày 22/12/2020, Quyết định số 34/NQ-HĐND ngày 21/8/2021, Quyết định số 36/NQ-HĐND ngày 20/7/2022 và Quyết định số 2776/QĐ-UBND ngày 14/9/2023 của UBND TP. Hải Phòng.

Dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận là một trong 3 dự án lớn sử dụng vốn ngân sách của TP. Hải Phòng. Dự án có tổng mức đầu tư trên 6.300 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong quý II năm 2024.

Cùng với 3 cây cầu hiện hữu gồm cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Kiền và cầu Bính, mục tiêu của Dự án cầu Nguyễn Trãi được kỳ vọng sẽ kết nối khu đô thị hiện hữu với khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm và các khu công nghiệp chính trên địa bàn TP. Hải Phòng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện giao thông thuận lợi đối với huyện Thủy Nguyên.

Dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị thực hiện thu hồi đất 54,47 ha, của 33 tổ chức và 180 hộ gia đình, cá nhân thuộc phường Máy Tơ và Máy Chai, quận Ngô Quyền. Trong đó, diện tích của các tổ chức, doanh nghiệp chiếm hơn 80% diện tích thu hồi, bao gồm cả việc di dời cảng Hoàng Diệu.

cau-nguyen-trai-2.jpg
Một phương án kiến trúc cầu Nguyễn Trãi và đô thị khu vực phụ cận.

Theo lãnh đạo quận Ngô Quyền, địa phương đã tập trung cao để giải phóng mặt bằng đối với 21 tổ chức và 164 hộ gia đình, cá nhân thuộc phường Máy Tơ. Hiện, 10/21 tổ chức và 94/164 hộ gia đình, cá nhân chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng theo quy định (tính đến ngày 3/5).

Thời gian tới, quận Ngô Quyền tiếp tục vận động, giải thích về các chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất theo quy định. Với các trường hợp không chấp hành, dự kiến, quận Ngô Quyền sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất theo quy định trong tháng 5/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Dời cảng Hoàng Diệu để xây cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị