Tin vắn thế giới ngày 8/3: FED cảnh báo khả năng tăng lãi suất cao hơn dự kiến

B.Dương| 08/03/2023 07:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

FED cảnh báo khả năng tăng lãi suất cao hơn dự kiến; NATO lần đầu thực thi sứ mệnh giám sát bầu trời ngay sát cửa ngõ của Nga; Belarus bắt kẻ khủng bố dùng UAV phá hủy máy bay Nga… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Hàn Quốc chủ trương thúc đẩy quan hệ với Nhật Bản

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 7/3 cho biết chính phủ nước này vừa công bố phương án cải thiện quan hệ với Nhật Bản liên quan tới vấn đề cưỡng ép lao động thời chiến. Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo hàn Quốc trực tiếp đưa ra lập trường về vấn đề này.

Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua phương án thanh toán tiền đền bù cho các nguyên đơn Hàn Quốc trong vụ kiện về lao động cưỡng bức trong Thế chiến thứ hai thông qua một quỹ do chính phủ nước này hậu thuẫn thay vì yêu cầu các công ty Nhật Bản trực tiếp tham gia.

Mỹ: FED cảnh báo khả năng tăng lãi suất cao hơn dự kiến

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) - ông Jerome Powell ngày 7/3 cho biết cơ quan này có thể sẽ tăng lãi suất cao hơn dự kiến để phù hợp với những số liệu mạnh mẽ gần đây của nền kinh tế, cũng như sẵn sàng thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn để kiểm soát lạm phát nếu cần thiết.

Phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ, người đứng đầu FED cho biết những dữ liệu kinh tế mới nhất cao hơn dự kiến cho thấy mức lãi suất cuối cùng mà cơ quan này áp dụng có thể sẽ cao hơn dự báo trước đó. Nhận định này được ông Powell lần đầu tiên đưa ra kể từ khi chính phủ Mỹ công bố các số liệu cho thấy số lượng việc làm tăng cao và lạm phát bất ngờ tăng trở lại vào tháng 1.

Tin vắn thế giới ngày 8/3: FED cảnh báo khả năng tăng lãi suất cao hơn dự kiến

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) - ông Jerome Powell 

IMF nâng hạn mức tín dụng cho các nước thành viên

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 7/3 cho biết ban lãnh đạo tổ chức này đã nhất trí tạm thời nâng hạn mức tín dụng nhằm giúp các quốc gia thành viên vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Theo thông báo, việc nâng giới hạn vay sẽ được áp dụng cả với các khoản vay theo năm và tích lũy.

Cụ thể, tổng mức vay sẽ được tăng lên tối đa 600% mức đóng góp của quốc gia đó trong IMF, thay vì 435% như hiện nay. Các khoản vay 12 tháng có thể có giá trị lên tới 200% mức đóng góp nói trên, tăng từ mức 145% hiện nay.

Ukraine đàm phán gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc

Ngày 7/3, một nguồn tin cấp cao trong Chính phủ Ukraine cho biết nước này đã bắt đầu cuộc đàm phán trực tuyến với các đối tác về việc mở rộng Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen nhằm đảm bảo Kiev có thể tiếp tục vận chuyển ngũ cốc ra thị trường toàn cầu.

Theo nguồn tin trên, Ukraine không tổ chức cuộc thảo luận với Nga, tuy nhiên chính quyền Kiev hiểu rằng các đối tác của họ đang thảo luận với phía Moscow

NATO lần đầu thực thi sứ mệnh giám sát bầu trời ngay sát cửa ngõ của Nga

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tiến hành các sứ mệnh giám sát trên không ngay sát cửa ngõ của Nga.

Trả lời phỏng vấn với Sky News, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace xác nhận nước này sẽ cùng với Đức dẫn đầu chiến dịch sắp diễn ra trên không phận của Estonia. Quốc gia Baltic này là nơi có chung đường biên giới phía Đông với Nga. Ông Wallace cho biết sứ mệnh sẽ giúp đảm bảo an ninh không phận của châu Âu, đồng thời tăng cường sự hiện diện của NATO ở Đông Âu vào thời điểm quan trọng như hiện nay.

Ba Lan sẽ gửi nốt 10 xe tăng Leopard 2 tới Ukraine

Theo kênh Al Jazeera ngày 7/3, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak nói rõ: ““Bốn xe tăng đã ở Ukraine, 10 chiếc khác sẽ đến Ukraine trong tuần này”. Trước đó, Ba Lan đã cam kết gửi tổng cộng 14 xe tăng Leopard 2 cho Ukraine.

Ba Lan là nước đầu tiên trong số các đồng minh phương Tây chuyển giao xe tăng Leopard hiện đại cho Ukraine. Ba Lan cũng sẽ cung cấp 60 xe tăng PT-91 Twardy cho Ukraine.

Belarus bắt kẻ khủng bố dùng UAV phá hủy máy bay Nga

Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết Belarus đã bắt giữ đối tượng mà họ cho là khủng bố và trên 20 đồng phạm trong âm mưu phá hoại một sân bay của Belarus.

Theo kênh Al Jazeera ngày 7/3, các nhân vật chống chính phủ Belarus cho biết tháng trước, họ đã cho nổ tung một máy bay giám sát quân sự tinh vi của Nga trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại một sân bay gần thủ đô Minsk của Belarus.

Tin vắn thế giới ngày 8/3: FED cảnh báo khả năng tăng lãi suất cao hơn dự kiến

Cuộc tấn công bằng UAV diễn ra tại căn cứ không quân Machulishchy. Ảnh: AFP

Philippines rung chuyển vì động đất

Tiếp sau trận động đất độ lớn 6 trong chiều 7/3 ở tỉnh Davao del Norte trên đảo Mindanao của Philippines, một trận động đất độ lớn 5,6 đã xảy ra tại thành phố New Bataan bên cạnh, làm sập một số nhà dân khiến hàng trăm người phải đi sơ tán lánh nạn.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất thứ hai xảy ra lúc 16h, giờ địa phương. Gần 300 người đã nhanh chóng được sơ tán khỏi nhà sau khi trận động đất này khiến nhiều nhà dân bị sập. Một trung tâm thương mại ở thành phố Tagum cũng thuộc tỉnh Davao del Norte bị vỡ cửa kính do trận động đất này, khiến khoảng 100 người có mặt tại đây hoảng hốt. Trong trận động đất có độ lớn 6,0 xảy ra 3 giờ trước đó, nhiều tòa nhà cao tầng cũng bị hư hại và buộc nhiều người phải đi sơ tán.

Hai máy bay của Lực lượng Không quân Italy va chạm, 2 phi công thiệt mạng

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni thông báo, ngày 7/3, hai chiếc máy bay của Lực lượng Không quân Italy đã va chạm, khiến cả 2 phi công thiệt mạng trong một cuộc huấn luyện ở phía Tây Bắc thủ đô Rome.

Thông cáo báo chí của Lực lượng Không quân cho biết tai nạn xảy ra gần khu Guidonia khi 2 phi công đang tham gia một nhiệm vụ huấn luyện trên máy bay huấn luyện U-208. Nguyên nhân của vụ va chạm chưa được công bố.

Tin vắn thế giới ngày 8/3: FED cảnh báo khả năng tăng lãi suất cao hơn dự kiến

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AFP

Ai Cập: Tàu hỏa trật bánh khiến 2 người thiệt mạng, 16 người bị thương

Tối 7/3 theo giờ địa phương, ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương sau khi một tàu hỏa trật bánh tại thành phố Qalyub, tỉnh Qalyubia, cách thủ đô Cairo của Ai Cập 23 km về phía Bắc.

Bộ Y tế Ai Cập cho biết 6 trong số 16 người bị thương đã được ra viện, trong khi 10 người còn lại được đưa vào điều trị tại khoa cấp cứu của Bệnh viện chuyên khoa Qalyoub cũng đã thoát khỏi nguy kịch.

Nổ khí đốt ở Tây Nam Pakistan khiến 6 người thiệt mạng

Ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong vụ nổ khí đốt xảy ra sáng 7/3 ở thành phố Quetta, thủ phủ của tỉnh Balochistan, Tây Nam Pakistan. Tất cả những người thiệt mạng đều thuộc cùng một gia đình, trong đó có 4 trẻ em và 2 phụ nữ.

Theo giới chức địa phương, vụ nổ xảy ra vào sáng sớm tại một ngôi nhà ở khu vực Sarki Kalan của Quetta do rò rỉ khí đốt dẫn đến sập mái nhà.

Động đất có độ lớn 6 làm rung chuyển khu vực Mindanao, Philippines

Trưa 7/3 (theo giờ Việt Nam), một trận động đất có độ lớn 6 đã làm rung chuyển khu vực Mindanao của Philippines. Theo Trung tâm Địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC), tâm chấn động đất có độ sâu 8 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/3: FED cảnh báo khả năng tăng lãi suất cao hơn dự kiến