Thanh Hoá: Người dân mong nhận được phương án đền bù thỏa đáng

Thành Phan – Quốc Huy| 14/10/2022 12:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc kiểm kê, bồi thường của chính quyền địa phương khi triển khai Dự án nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) chưa nhận được sự đồng thuận từ phía người dân, do còn nhiều vướng mắc chưa có phương án giải quyết cụ thể.

Ông Lê Trọng Thoa (địa chỉ tại khu Khằm, thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa), phản ánh về phương án bồi thường để thực hiện Dự án nâng cấp Quốc lộ 15 (đoạn qua thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa) là chưa thỏa đáng, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân. Dự án nâng cấp quốc lộ 15A đoạn đường qua khu Khằm, thị trấn Hồi Xuân có đi qua hộ nhà ông và một số hộ xung quanh. Trước khi dự án thi công, Ban giải phóng mặt bằng của huyện Quan Hóa đã đến từng nhà vận động và cam kết nếu công trình làm đường gây ảnh hưởng đến nhà dân thì sẽ được bồi thường.

Ban đầu, công trình (gồm 2 nhà sát nhau) của gia đình ông Thoa ngang với mặt đường QL15, thuận tiện cho sinh hoạt và buôn bán. Nhưng nay dự án thi công, đến đoạn đường nhà ông ở đã bị hạ xuống thấp khoảng 3m, ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu nhà, việc làm ăn, đi lại trở nên bất tiện và vô cùng khó khăn, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng khi đất lở.

Mặc dù gia đình ông Thoa đã được Ban giải phóng mặt bằng huyện Quan Hóa kiểm kê, lập hồ sơn đền bù ngôi nhà số 1, nhưng ngôi nhà số 2 lại không được đền bù. Vì 2 ngôi nhà thuộc 2 thửa đất khác nhau nhưng nằm liền kề, cùng một khuôn viên đất, khi thực hiện đền bù đơn vị giải phóng mặt bằng lại chỉ đền bù có một nhà, trong khi nhà còn lại không được đền bù, điều này là vô lý và ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình ông.

1.hien-trang-2-can-nha-sat-nhau-mot-nha-duoc-den-bu-mot-nha-khong-duoc-den-bu-khoanh-do.jpg
Hiện trạng 2 căn nhà sát nhau, một nhà được đền bù, một nhà không được đền bù khoanh đỏ

Trả lời đơn kiến nghị của gia đình ông Lê Trọng Thoa, khi thực hiện Tiểu dự án Nâng cấp Quốc lộ 15A đoạn Km53+00 – Km56+100 qua thị trấn Hồi Xuân do chênh cốt nền, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Quan Hóa nêu lý do là thực hiện hướng dẫn của Công văn số 4080/SXD-KTXD ngày 15/6/2021 của Sở xây dựng Thanh Hóa về việc bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp QL 15 có nội dung “Quá trình lập phương án đền bù cần lưu ý: Chỉ kiểm kê, bồi thường khối lượng nhà và công trình kiến trúc bị ảnh hưởng trực tiếp” nên việc ngôi nhà thứ 2 của hộ ông Thoa không phải là công trình ảnh hưởng trực tiếp, không nằm sát chỉ giới giải phóng mặt bằng nên không kiểm kê đền bù bổ sung.

Nhưng theo Khoản 2 Điều 7 Quyết định số 25/2019/QĐ-UBND của UNBD tỉnh Thanh Hóa ngày 6/8/2019 nêu rõ: “Đối với nhà, công trình xây dựng khác bị phá dỡ một phần, mà phần còn lại không thể sử dụng được; hoặc nhà, công trình xây dựng bị phá dỡ làm ảnh hưởng đến công trình khác trong cùng một khuôn viên đất nhưng vẫn tồn tại song song không thể sử dụng được theo thiết kế, quy hoạch xây dựng ban đầu thì được bồi thường cho toàn bộ nhà, công trình".

Đồng thời tại Khoản 3 Điều 3 Quyết định này nêu: Đối với nhà, công trình xây dựng khác bị phá dỡ một phần, mà phần còn lại không còn sử dụng được; hoặc nhà, công trình xây dựng bị phá dỡ làm ảnh hưởng đến các công trình khác trong cùng một khuôn viên đất nhưng vẫn tồn tại song song không thể sử dụng được theo thiết kế, quy hoạch xây dựng ban đầu thì được bồi thường cho toàn bộ nhà, công trình; trường hợp nhà, công trình xây dựng khác bị phá dỡ một phần, nhưng vẫn tồn tại và sử dụng được phần còn lại thì được bồi thường phần giá trị công trình bị phá dỡ và chi phí để sửa chữa, hoàn thiện phần còn lại theo tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương của nhà, công trình trước khi bị phá dỡ.

2.do-chenh-cos-qua-cao-gia-dinh-phai-che-cua-tu-ton-cung-cac-thanh-go-tre.jpg
Do chênh quá cao, gia đình phải “chế” cửa từ tôn cùng các thanh gỗ, tre

Trao đổi với PV, ông Phạm Bá Thoại – Giám đốc Ban QLDA huyện Quan Hóa, phó Chủ tịch Hội đồng BT GPMT huyện cho hay, hộ nhà ông Thoa đã đồng ý với phương án bồi thường đối với nhà số 1, còn ngôi nhà liền kề thì huyện chỉ là đơn vị tham gia hỗ trợ, còn thẩm quyền giải quyết các kiến nghị của người dân là Chủ đầu tư.

Tuy nhiên đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa cho biết việc kiểm kê, bồi thường, làm hồ sơ giải phóng mặt bằng thuộc thẩm quyền, chức năng của huyện Quan Hóa. Sau khi huyện trình hồ sơ lên thì chúng tôi sẽ tiến hành chi trả, cấp kinh phí.

Ông Trần Văn Hùng – Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng BT GPMB huyện Quan Hóa cho rằng ông Thoại trả lời PV như vậy là chưa chính xác. “Đó là nhiệm vụ của huyện, sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã tổ chức xuống kiểm tra hiện trường, làm việc với người dân. Tuy nhiên theo quy định của UBND tỉnh, cụ thể như tại Quyết định số 25/2019/QĐ-UBND, không quy định cụ thể như cách mốc GPMB bao nhiêu, cos chênh bao nhiêu thì công trình “bị ảnh hưởng trực tiếp” không thể tiếp tục sử dụng và được kiểm kê bồi thường, việc này Hội đồng sẽ tham vấn ý kiến của Sở, ngành có liên quan và đưa ra quyết đinh. Chính vì vậy huyện chưa có căn cứ để bồi thường cho hộ dân, theo đánh giá của chúng tôi thì căn nhà trên vẫn sử dụng được bình thường”. – Ông Hùng thông tin thêm.

3.truoc-day-gia-dinh-dang-kinh-doanh-buon-ban-tren-ca-2-can-nha-gio-viec-kinh-doanh-buon-ban-gan-nhu-bi-dinh-tre.jpg
Trước đây gia đình đang kinh doanh, buôn bán trên cả 2 căn nhà, giờ việc kinh doanh, buôn bán gần như bị đình trệ

Tuy nhiên trên thực tế, theo đo đạc sơ bộ của gia đình ông Lê Trọng Thoa, hiện nền đường mới thấp hơn nền nhà ông khoảng 3m và công trình nhà rất gần so với mốc GPMB ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện kiểm kê, lập dự toán bồi thường tại Khoản 2 Điều 7 Quyết định số 25/2019/QĐ-UBND ngày 6/8/2019 của UBND tỉnh.

Đồng thời chỉ đạo UBND huyện Quan Hóa kiểm tra, xác định lại mức độ ảnh hưởng trực tiếp từ Dự án nâng cấp QL 15 đoạn qua huyện Quan Hóa đến công trình nhà ở của hộ ông Lê Trọng Thoa, tránh kiểm kê, đền bù thiếu sót, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: Người dân mong nhận được phương án đền bù thỏa đáng