TANDTC Việt Nam hội đàm và ký kết Thỏa thuận với TATC An-giê-ri

Trần Minh Giang| 30/03/2016 16:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/3, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Việt Nam đã hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao TATC An-giê-ri do ông Slimane Boudi, Chánh án thứ nhất TATC An-giê-ri làm Trưởng đoàn nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm.

Thay mặt TANDTC Việt Nam, Chánh án Trương Hòa Bình nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao TATC An-giê-ri sang thăm, làm việc tại Việt Nam; chúc Đoàn gặt hái được nhiều thành công trong chuyến công tác này. Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình bày tỏ, hơn 50 năm qua, mặc dù xa cách về địa lý, nhưng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và An-giê-ri ngày càng được củng cố, mở rộng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực luật pháp, tư pháp. Hai bên cùng chia sẻ và có chung quan điểm về hầu hết các vấn đề song phương cũng như quốc tế; trao đổi đoàn các cấp tiếp tục được duy trì; sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn quốc tế được tăng cường. Việt Nam chúc mừng những thành tựu to lớn mà An-giê-ri đã đạt được trong thời gian vừa qua và luôn ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, quý báu mà An-giê-ri dành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong những năm tháng khó khăn khi Việt Nam xây dựng lại đất nước sau chiến tranh.

TANDTC Việt Nam hội đàm và ký kết Thỏa thuận với TATC An-giê-ri

Hội đàm giữa TANDTC Việt Nam và TATC An-giê-ri

Đồng chí Trương Hòa Bình cũng vui mừng thông báo với Đoàn đại biểu cấp cao TATC An-giê-ri về việc Việt Nam vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đại hội Đảng lần này đã thông qua các văn kiện quan trọng, đề ra các nhiệm vụ trọng tâm và xác định các chỉ tiêu chủ yếu để định hướng cho sự phát triển đất nước trong giai đoạn tới. Đại hội Đảng cũng bầu ra các vị trí chủ chốt của đất nước. Hiện tại, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đang diễn ra kỳ họp quan trọng để xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước; đặc biệt Quốc hội sẽ tiến hành kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan nhà nước; xem xét, tổng kết hoạt động của bộ máy nhà nước trong nhiệm kỳ qua; xem xét quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới.

TANDTC Việt Nam hội đàm và ký kết Thỏa thuận với TATC An-giê-ri

Lễ ký kết Thỏa thuận kết nghĩa giữa Toà án hai nước

Tại buổi Hội đàm, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã khái quát những thành tựu của Tòa án Việt Nam trong tiến trình cải cách tư pháp với Đoàn đại biểu cấp cao TATC An-giê-ri. Theo đó, Hiến pháp năm 2013 quy định TAND là cơ quan thực hiện quyền tư pháp; có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Cụ thể hoá các quy định của Hiến pháp 2013, Luật Tổ chức TAND năm 2014 đã quy định một số nội dung quan trọng về thẩm quyền của TAND. TANDTC chỉ tập trung vào nhiệm vụ xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm; bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử; quản lý các Toà án về mặt tổ chức; xây dựng pháp luật theo sự phân công của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đào tạo, bồi dưỡng Thẩm phán, Hội thẩm và các chức danh khác.

Về cơ cấu tổ chức, hệ thống TAND được chia thành 4 cấp xét xử bao gồm: TANDTC, TAND cấp cao, TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương. Hội đồng Thẩm phán TANDTC được tổ chức theo hướng tinh gọn từ 13 đến 17 Thẩm phán. Ở TAND cấp cao, TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ngoài các Toà chuyên trách hiện có trong cơ cấu tổ chức của TAND thì nay thành lập thêm Toà Gia đình và người chưa thành niên.

TANDTC Việt Nam hội đàm và ký kết Thỏa thuận với TATC An-giê-ri

Lãnh đạo TATC hai nước chụp ảnh lưu niệm sau buổi Hội đàm

Chế định tuyển chọn và bổ nhiệm Thẩm phán cũng có những thay đổi nhằm tăng cường tính độc lập của Thẩm phán. Thay vì Thẩm phán được bổ nhiệm theo nhiệm kỳ 5 năm, có thể tái bổ nhiệm nhiều lần như trước đây, nay Luật Tổ chức TAND 2014 quy định rằng nhiệm kỳ đầu tiên của Thẩm phán mới được bổ nhiệm là 5 năm, nhưng các nhiệm kỳ tiếp theo kéo dài lên 10 năm. Cơ cấu tuyển chọn Thẩm phán cũng thay đổi theo hướng tập trung, thống nhất, bảo đảm chất lượng ứng cử viên cao hơn. Theo cơ chế mới, Thẩm phán yêu cầu phải thi đỗ kỳ thi Thẩm phán đầu tiên thì mới được bổ nhiệm và phải tiếp tục thi đỗ các kỳ thi tương ứng để được chuyển ngạch lên cấp cao hơn. Thủ tục bổ nhiệm cũng thay đổi. Đặc biệt, Thẩm phán TANDTC nay phải được Quốc hội phê chuẩn. Những thay đổi này vừa nhằm mục tiêu bảo đảm sự độc lập của Thẩm phán, đồng thời bảo đảm chất lượng chuyên môn của đội ngũ Thẩm phán.

Đào tạo tư pháp cũng là một chủ đề được TAND Việt Nam ưu tiên cải cách và đã nâng cấp Trường Cán bộ Toà án của TANDTC lên thành Học viện Toà án. Học viện có nhiều cấp đào tạo từ đại học luật đến các cấp sau đại học; chương trình đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho các chức danh làm việc tại Toà án cũng được mở rộng hơn, chuyên sâu hơn. Mục tiêu của cải cách này là nhằm bảo đảm nguồn nhân lực ổn định, lâu dài, chất lượng cao cho hệ thống TAND, đồng thời đáp ứng nhu cầu chung của xã hội. Hiện nay, TANDTC đang tiến hành xây dựng và nghiên cứu hàng loạt đề án nhằm tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp như phát triển án lệ, tăng cường tranh tụng tại Toà án, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Toà án...

Về phía TATC An-giê-ri, Chánh án thứ nhất Slimane Boudi cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, nhiệt tình của TANDTC Việt Nam và giới thiệu những nét chính bộ máy, tổ chức Tòa án các cấp của An-giê-ri. Theo đó, từ năm 2000 đến nay, An-giê-ri đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm cải cách tư pháp và đã đạt được kết quả nhất định. Mới đây, đầu năm 2016, An-giê-ri đã thông qua Hiến pháp mới, trong đó đề cao vai trò của Tòa án nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận. Tòa án các cấp của An-giê-ri cũng tích cực áp dụng công nghệ thông tin vào tất cả các hoạt động, trong đó có việc xét xử nhiều vụ án từ xa để người dân không phải vất vả đến Tòa án. Ông Slimane Boudi cũng vui mừng khi thấy những tiềm năng to lớn trong hợp tác giữa TANDTC Việt Nam - TATC An-giê-ri và hai bên đã chủ động đưa ra đề xuất hợp tác, vì lợi ích của cả hai bên.

Kết thúc buổi hội đàm, Chánh án TANDTC nước CHXHCN Việt Nam và Chánh án TATC Cộng hoà Dân chủ nhân dân An-giê-ri đã tiến hành ký Thỏa thuận kết nghĩa giữa Tòa án hai nước. Nội dung của Thỏa thuận khẳng định: TATC hai nước sẽ hợp tác trong các lĩnh vực liên quan đến các vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của hai Tòa án, những vấn đề về tổ chức và tố tụng, đồng thời thường xuyên thực hiện trao đổi Đoàn giữa các Thẩm phán và công chức Toà án. TATC hai nước thường xuyên cùng nhau xem xét, đánh giá về thể chế, các phương pháp hoạt động và quản lý; mỗi bên sẽ lập ra một Ban chịu trách nhiệm theo dõi hợp tác giữa hai bên. Ban theo dõi hợp tác sẽ thực hiện các công việc: Phối hợp tổ chức trao đổi Đoàn Thẩm phán và cán bộ Toà án của hai bên; thường xuyên trao đổi các thông tin về tổ chức Tòa án, tư pháp và án lệ; tăng cường và thúc đẩy trao đổi tài liệu pháp lý và tư liệu nghiên cứu; hàng năm sẽ soạn thảo chương trình trao đổi và trình cho Ban theo dõi hợp tác thông qua. Các chi phí phát sinh từ việc thực hiện Thỏa thuận này sẽ do nước đón tiếp chịu trách nhiệm, ngoại trừ các chi phí đi lại quốc tế...

Trên cơ sở bản Thỏa thuận, Chánh án TATC hai nước thống nhất giao cho Vụ Hợp tác quốc tế của mỗi bên sẽ cùng trao đổi kế hoạch hoạt động bao gồm mục tiêu, kế hoạch thực hiện phù hợp với khả năng ngân sách của mỗi bên. Chánh án Trương Hòa Bình và Chánh án thứ nhất Slimane Boudi mong rằng với việc ký Bản ghi nhớ giữa Toà án hai nước ngày hôm nay sẽ là mốc son đánh dấu sự hợp tác và là nấc thang đưa quan hệ của hai Tòa án chặt chẽ hơn, vững bền hơn.

Chánh án Trương Hòa Bình tin tưởng rằng chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao TATC An-giê-ri sẽ là nền móng vững chắc cho việc phát triển mối quan hệ giữa TANDTC Việt Nam và TATC An-giê-ri cũng như mở rộng hợp tác giữa các cơ quan tư pháp của Việt Nam với các đối tác của An-giê-ri, nâng các mối quan hệ này lên một tầm cao mới. Chánh án Trương Hòa Bình chúc nhân dân An-giê-ri dành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chúc tình đoàn kết hữu nghị hợp tác Việt Nam - An-giê-ri mãi mãi được tăng cường và phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC Việt Nam hội đàm và ký kết Thỏa thuận với TATC An-giê-ri