Sập trách nhiệm - Lún uy tín

Bảo Dân| 17/07/2015 09:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đường mới thông xe chẳng bao lâu đã lún nhiều chỗ thành vệt, thành bậc gây nguy hiểm cho xe cộ qua lại. Cả một dự án dài tại sao chỉ lún vài vệt?

Đường mới thông xe chẳng bao lâu đã lún nhiều chỗ thành vệt, thành bậc gây nguy hiểm cho xe cộ qua lại. Cả một dự án dài tại sao chỉ lún vài vệt? Tại sao lại chỉ lún ở những chỗ mới gia cố nền đường? Làm rõ lý do thấy có cả hai nguyên nhân do con người và vật liệu. Vât liệu thì dễ tìm ra qua lấy mẫu, thử nghiệm. Nhưng trách nhiệm người thi công bị lún có dễ tìm ra? Cứ xử phạt trách nhiệm bằng tiền là êm nhất. Cầu khỏi sập, đường khỏi lún vì tra trong hồ sơ gọi “ông” trách nhiệm ra mà đền.

Sập trách nhiệm - Lún uy tín

Cơ quan chức năng tiến hành tìm kiếm cứu nạn trong vụ sập giàn giáo công trình tòa nhà văn phòng Nam Sài Gòn (Ảnh: Trường Sơn)

Trong vụ sập giàn giáo tại công trình Saigon South Office tại số 1058 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, Quận 7, TP Hồ Chí Minh khiến 3 người chết, 4 người bị thương, đã xuất viện 3 người nhưng hậu quả và dư âm của vụ việc xem ra chưa hề trầm lắng. Hoan nghênh UBND phường Tân Phong, Quận 7 đã ra quyết định đình chỉ thi công tòa nhà Văn phòng Nam Sài Gòn do vi phạm về trật tự xây dựng.

Người ta không khỏi giật mình vì sao một công trình xây dựng có quy mô tới 17 tầng, mà không thực hiện các quy chuẩn xây dựng thông thường để đùng một cái sập, tiền mất, mạng tiêu? Không lẽ không có quan trị quan nhậm kiểm tra kiểm soát các quy định an toàn lao động.

Ai cũng biết, tai nạn lao động xảy ra khi người sử dụng lao động hay người lao động vi phạm các quy định về an toàn lao động. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cảnh báo trong 6 tháng qua, cả nước đã để xảy ra 1.476 vụ tai nạn lao động, mà trong đó có tới 182 vụ khiến 222 người chết.

Đáng lưu tâm vì trong hơn 1.400 vụ tai nạn lao động có tới 60% số vụ tai nạn là có liên quan đến trách nhiệm của người sử dụng lao động. Thời buổi khó khăn người ta bớt được đồng nào hay đồng ấy. Tai nạn chưa chắc đã xảy ra, xảy ra chưa chắc có ai việc gì và chưa chắc đã chết người. Tội gì phải chi cho tốn kém! Đây cũng là lún trách nhiệm, sập ý thức cả thôi.

Một khi công tác bảo hộ lao động chưa được quan tâm đúng mức; công tác hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực bảo hộ lao động, an toàn lao động của các cơ quan quản lý nhà nước còn thấp thì tai nạn lao động là tất yếu.

Chắc chắn trong bối cảnh sập trách nhiệm, lún ý thức thì việc lún đường, gẫy cầu, sập giàn giáo sẽ trở thành chuyện thường ngày ở đó ở đây. Ngành giao thông nên cắm biển trên các dự án cầu đường tên các đơn vị thiết kế thi công, giám sát kèm theo địa chỉ, số điện thoại để người dân có thể giúp quy trách nhiệm sau khi thông báo với cơ quan chức năng về vụ lún sập!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sập trách nhiệm - Lún uy tín