Một chương trình vì dân

Bảo Dân| 24/01/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cách đây tròn 70 năm, vì không có lương thực do phát xít Nhật bắt buộc người dân nhổ lúa trồng đay mà hơn 2 triệu đồng bào ta chết đói.

Đại tang đau xót ấy đã tập hợp toàn dân Việt Nam đứng lên dưới ngọn cờ của Đảng và Bác Hồ tiến hành cuộc cách mạng rung trời chuyển đất lập nên nước Việt Nam mới. 

 

Sáng kiến “Không còn nạn đói” của Tổng Thư ký Liên hợp quốc đưa ra nhằm đảm bảo cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người dân trên thế giới với các trụ cột là: tất cả mọi người đều có đủ lương thực, không còn trẻ em dưới 2 tuổi bị suy dinh dưỡng, hệ thống sản xuất lương thực bền vững, tăng năng suất và thu nhập cho các hộ gia đình nông nghiệp sản xuất nhỏ và không còn tổn thất, lãng phí lương thực.

Một chương trình vì dân

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Việt Nam tham gia  Sáng kiến “Không còn nạn đói” không chỉ thể hiện trách nhiệm tích cực hưởng ứng các hoạt động của LHQ mà còn là để đáp ứng các yêu cầu thực tế của Việt Nam". Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thay mặt Đảng và Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự Lễ phát động và cam kết hưởng ứng sáng kiến nhân văn này.

Nhờ thực hiện đường lối Đổi mới, từ một nước nghèo - thiếu lương thực, kém phát triển, Việt Nam đã vươn lên trở thành quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình. Năm 2014, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 6,5 triệu tấn gạo và nhiều loại nông lâm thuỷ sản với tổng kim ngạch đạt gần 31 tỷ USD; tỷ lệ hộ nghèo còn 7,6% và cơ bản đã hoàn thành những Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ (MDG) do Liên hợp quốc phát động.

Sáng kiến “Không còn nạn đói” được Tổng Thư ký Liên hợp quốc đưa ra lần đầu tại Hội nghị phát triển bền vững Rio+20 tại Brazil vào tháng 6/2012, kêu gọi tất cả các nước cùng chung tay chấm dứt nạn đói và phát triển bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định trong nhiều thập kỷ qua, nhờ sự nỗ lực của mỗi quốc gia và sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức quốc tế, đứng đầu là FAO, sản xuất lương thực trên thế giới đã đạt được những thành tựu to lớn, an ninh lương thực được cải thiện, nhiều quốc gia đã vươn lên tự túc được lương thực.

Tuy nhiên, việc đảm bảo an ninh lương thực, an ninh dinh dưỡng và giảm đói nghèo vẫn đang gặp nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là tại các nước đang phát triển khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi mà sản lượng lương thực sản xuất được chỉ chiếm 50% trong khi dân số lại chiếm trên 60% thế giới. Hiện nay trên thế giới vẫn còn 805 triệu người thiếu đói, hơn 160 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, chậm lớn. Tình trạng “nạn đói tiềm ẩn”, do thiếu các dưỡng chất thiết yếu như vitamin A, sắt và kẽm được ghi nhận là trên khoảng 2 tỷ người…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, là 1 trong 8 quốc gia tích cực thực hiện thí điểm sáng kiến “Một Liên Hợp Quốc”, Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ và đồng hành với Liên hợp quốc trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Việc Việt Nam tham gia sáng kiến “Không còn nạn đói” không chỉ thể hiện trách nhiệm của Việt Nam tích cực hưởng ứng các hoạt động của Liên hợp quốc mà còn là để đáp ứng các yêu cầu thực tế của Việt Nam. Tham gia sáng kiến “Không còn nạn đói” sẽ giúp Việt Nam làm tốt hơn công tác xoá đói giảm nghèo bền vững, đảm bảo an ninh lương thực và an ninh dinh dưỡng ở các vùng nông thôn, nhất là những vùng xa, hẻo lánh, vùng dân tộc thiểu số và nhóm dễ bị tổn thương ở vùng Tây Bắc và Tây Nguyên. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một chương trình vì dân