Sức mạnh hạt nhân được đề cao tại Đại hội Đảng của Triều Tiên

Minh Thi| 07/05/2016 16:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bài diễn văn khai mạc Đại hội Đảng lần thứ 7, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã ca ngợi những bước tiến ấn tượng trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này.

Sức mạnh hạt nhân được đề cao tại Đại hội Đảng của Triều Tiên

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Un đọc bài diễn văn khai mạc Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7. Sự kiện được truyền hình trực tiếp và phát tại các khu vực công cộng.

Hôm qua (6/5), nước CHDCND Triều Tiên chính thức khai mạc Đại hội Đảng lần thứ 7 tại Thủ đô Bình Nhưỡng sau gần 36 năm gián đoạn, với sự tham gia của hàng ngàn đại biểu đảng Lao động Triều Tiên.  Đây được coi là một sự kiện chính trị quan trọng và hiếm có tại quốc gia bí ẩn nhất hành tinh.

Khoảng 130 nhà báo quốc tế được mời tham dự đưa tin về sự kiện, song không được phép vào khu vực bên trong nơi tổ chức đại hội. Trong khi đó, quân đội Triều Tiên được đặt trong tình trạng báo động cao.

Trong trang phục vest và thắt cà vạt theo phong cách phương Tây, Chủ tịch Kim đọc bài diễn văn khai mạc đại hội. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã ca ngợi vụ thử thành công bom nhiệt hạch diễn ra ngày 6/1, gọi đó là cuộc thử nghiệm lịch sử nhằm chứng tỏ với thế giới rằng Bình Nhưỡng sẽ không bị các lệnh trừng phạt hay áp lực bên ngoài đe dọa, AFP cho biết.

Ông cũng ca ngợi các nhà khoa học trong nước khi tạo ra “điều kỳ diệu” mang tính cột mốc bằng tiếng nổ của quả bom H “hoành tráng và phấn khởi”. Đồng thời, ông tuyên bố, cùng với cuộc thử nghiệm bom H, các vụ phóng tên lửa tầm xa thành công sau đó đã chứng tỏ rất rõ với thế giới “tinh thần không thể bị đánh bại và sức mạnh vô hạn của chúng ta”, theo AFP.

Bài báo mô tả, xen giữa bài phát biểu là những tràng vỗ tay như sấm dậy của tất cả các đại biểu, và cuối cùng tất cả mọi người cùng đứng lên chúc mừng.

Sức mạnh hạt nhân được đề cao tại Đại hội Đảng của Triều Tiên

Hàng ngàn đại biểu tham gia kỳ đại hội lần này của Triều Tiên

Sự thành công của vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch mà Triều Tiên tuyên bố hồi tháng 1 hiện vẫn bị giới chuyên gia hoài nghi. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng, đây có thể là quân bài chiến lược của Bình Nhưỡng, song không loại trừ tính xác thực của nó.

Trước ngày diễn ra đại hội, giới chuyên gia nước ngoài nhận định, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Un có thể sử dụng đại hội này để thúc đẩy chương trình mở rộng kho vũ khí hạt nhân, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ cùng các nghị quyết trừng phạt của HĐBA LHQ, Mỹ và một số nước láng giềng, trong đó có đồng minh Trung Quốc. Trong khi đó, thế giới lo ngại khả năng Bình Nhưỡng sẽ bất ngờ tiến hành một vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Phản ứng sau bài diễn văn khai mạc của Chủ tịch Kim, Washington kêu gọi Bình Nhưỡng “thoát khỏi sự mê muội” bằng cách từ bỏ vũ khí hạt nhân và thể hiện cam kết rõ ràng trong việc chấm dứt những hành động khiêu khích quân sự, đồng thời xúc tiến quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Nhà Trắng cũng cảnh báo khả năng đáp trả của cộng đồng quốc tế, nghiêm khắc yêu cầu Triều Tiên chịu trách nhiệm về hành vi gây bất ổn và đầy khiêu khích của quốc gia này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh hạt nhân được đề cao tại Đại hội Đảng của Triều Tiên