SANA: IS tấn công ác liệt Deir Ezzor, “thảm sát” Al-Baghaliyeh

Minh Thi| 17/01/2016 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hãng thông tấn quốc gia Syria SANA lên án cuộc tấn công của một nhóm IS vào thành phố phía đông Syria ngày 16/01 và gọi đó là “vụ thảm sát”, AFP đưa tin.

SANA: IS tấn công ác liệt Deir Ezzor, “thảm sát” Al-Baghaliyeh

Hình ảnh các tay súng phe nổi dậy trên xe tiến vào Deir Ezzor hôm 10/3/2014. Ảnh: AFP

Ít nhất 85 dân thường và 50 binh sĩ lực lượng chính phủ đã thiệt mạng trong vụ công kích ác liệt này. Trong khi đó, dẫn lời các cư dân địa phương, số dân thường thiệt mạng còn cao hơn gấp nhiều lần, “khoảng 300 người”, SANA cho biết.

Theo AFP, nếu thông tin trên được khẳng định, đây sẽ là số người chết cao nhất chỉ trong vòng một ngày tại Syria - nơi giao tranh, xung đột đã kéo dài suốt gần 5 năm qua.

Báo cáo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ghi nhận, quân đội chính phủ Damascus đã tấn công nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố Aleppo phía tây bắc Syria, tiêu diệt ít nhất 16 tay súng, và không kích nhằm vào thành trì của IS ở Raqa. Đáp trả, IS tiến đánh thành phố Deir Ezzor và chiếm được thị trấn ngoại ô phía bắc Al-Baghaliyeh.

Ban đầu, SOHR thông báo có 35 binh sĩ Syria và quân nhân lực lượng đồng minh thiệt mạng trong các cuộc tấn công mở màn, gồm cả một vụ đánh bom tự sát; nhưng đến cuối ngày con số này tăng lên, trong đó có nhiều thường dân.

Theo SOHR, hầu hết nạn nhân thiệt mạng tại Al-Baghaliyeh theo hình thức tử hình. Và dựa vào những thông tin mà cư dân địa phương cung cấp, hãng thông tấn SANA đã gọi đây là một “vụ thảm sát”.

“Bọn khủng bố IS đã tiến hành một vụ thảm sát ở Al-Baghaliyeh, cướp đi mạng sống của khoảng 300 dân thường, hầu hết là phụ nữ, trẻ em và người già”, SANA đưa tin.

“Trách nhiệm pháp lý và đạo đức đối với vụ thảm sát man rợ và hèn nhát này… nằm trên vai tất cả các quốc gia ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, cung cấp nguồn quỹ và vũ  khí cho những phần tử cực đoan”, SANA dẫn lời Thủ tướng Syria Wael al-Halaqi.

Hiện IS đã kiểm soát gần 60% thành phố Deir Ezzor, thủ phủ tỉnh Deir Ezzor - khu vực có trữ lượng lớn giàu mỏ gần biên giới Iraq, theo báo cáo của SOHR.

Trong khi đó, IS khẳng định đã thực hiện một số vụ đánhbom tự sát nhằm vào lực lượng chính phủ tại Deir Ezzor, chiếm được Al-Baghaliyeh và một số khu vực khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SANA: IS tấn công ác liệt Deir Ezzor, “thảm sát” Al-Baghaliyeh