Khốc liệt cuộc chiến chống ma túy ở Điện Biên

Nam Hoàng| 03/06/2015 06:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong nhiều năm qua, Điện Biên luôn là “điểm nóng” về ma túy của cả nước. Rất nhiều đường dây bị bóc gỡ, nhiều ông trùm người Lào, người Việt sa lưới, nhưng cuộc chiến chống ma túy ở đây chưa bao giờ thôi nóng bỏng…

Đổi bình yên bằng mồ hôi và máu

Điện Biên, với hai tuyến biên giới dài, toàn núi cao vực thẳm, có nhiều đường tiểu ngạch, đường dân sinh xuyên rừng, địa hình phức tạp, hiểm trở lại gần “rốn” ma túy Tam Giác Vàng - những yêu tố đó vô tình trở thành điều kiện thuận lợi để bọn tội phạm buôn bán ma túy hoạt động. Từ lâu, mảnh đất nằm tít hút nơi cực Tây tổ quốc này được xem là nơi lý tưởng để trung chuyển ma túy về xuôi của đám "lái buôn tử thần". Hết đường dây này bị bóc gỡ, đường dây khác lại trồi lên; ông chủ này “ngã ngựa”, phải “dựa cột” hoặc “nhập kho” thì đã có lớp ông chủ mới tiếm quyền; lớp cửu vạn cũ trưởng thành thì lớp cửu vạn trẻ lên thay…

Cứ thế, cái “vòng luân hồi chết chóc” ấy mỗi ngày một siết chặt vào những đồng bào đời đời sống sau nách núi. Chẳng thế, cuộc chiến chống ma túy trên “miền đất dữ” Điện Biên chưa bao giờ thôi nóng bỏng. Có những tên bản, tên làng ở Điện Biên mà chỉ cần nhắc tới cũng khiến người ta ớn lạnh như: Na Ư, Pú Nhi, Keo Lôm, Điện Biên Đông, Mường Nhé, Mường Chà...

Hơn nữa, do bản án pháp luật dành cho những kẻ buôn bán, vận chuyển ma túy, nên các đối tượng ngày càng liều lĩnh và manh động. Chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng khi bị truy bắt. Thế cho nên, để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ bình yên cho mỗi bản làng nơi biên giới, các lực lượng chức năng tỉnh Điện Biên đã phải đổ không biết bao nhiêu mồ hôi công sức, thậm chí đã phải đánh đổi bằng chính sinh mạng của mình. Như trường hợp trung úy Lù Văn Hinh - Phòng Phòng chống tội phạm ma túy - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã anh dũng hy sinh trong quá trình đấu tranh, bắt giữ tội phạm mua bán vận chuyển ma túy.

Sáng 13/10/2013, ngay sau khi nhận được tin có một người Mông ở xã xã Phình Giàng, huyện Điện Biên Đông điều khiển xe Win sẽ vận chuyển ma túy đến xã Mường Nhà để giao hàng ở khu vực khe suối Huổi Sét, bản Na Hôm, Tổ công tác của phòng Phòng chống tội phạm ma túy, Bộ đội Biên phòng Điện Biên, đã chia làm 3 tổ mật phục. Hơn 12 giờ, hai đối tượng nghi vấn đi xe Win xuất hiện. Tổ công tác số 2 gồm ba chiến sỹ: Thượng úy Nguyễn Văn Thắng, Trung úy Lù Văn Hinh, Thiếu úy Nguyễn Đăng Tiến đã nhanh chóng tiếp cận yêu cầu họ cho kiểm tra giấy tờ. Lúc đó, một trong hai tên đã rút dao đâm Trung úy Hinh rồi bỏ chạy.

Khốc liệt cuộc chiến chống ma túy ở Điện Biên

Một ông trùm ma túy ở Điện Biên bị bắt giữ

Mặc dù bị thương nặng nhưng Trung úy Hinh vẫn dũng cảm lao theo và bắt giữ đối tượng cùng tang vật, thu giữ 400g heroin, trên 400 viên ma túy tổng hợp. Hai đối tượng bị bắt giữ là Thào Chừ Dơ và Thào A Công cùng trú tại bản Phì Cao, xã Phình Giàng, huyện Điện Biên Đông. Ngay sau đó, trung úy Hinh đã được đồng đội đưa đi cấp cứu. Nhưng do vết thương quá nặng, Trung úy Lù Văn Hinh đã hy sinh trên đường đến Phòng khám đa khoa xã Mường Nhà.

Trước đó vài năm, trung úy Phạm Văn Cường, cán bộ phòng Phòng chống tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên, và hai đồng chí dân quân tự vệ cũng đã hy sinh khi gặp phải sự chống trả bằng súng của các đối tượng Lý A Va, Lý Giống Minh ở xã Na Ư. Hoặc Đại úy Nguyễn Danh Thuận, lúc đó là cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, bị bọn buôn ma túy đánh ngất trong rừng...

Tiêu điều vì ma túy

Khốc liệt, cam go là thế, nhưng trong suốt những năm vừa qua, các lực lượng chức năng của tỉnh Điện Biên đã kiên trì đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy nhằm "hạ nhiệt" vùng biên, đem lại bình yên cho các bản làng. Chỉ tính riêng trong năm 2014 vừa qua, lực lượng chức năng tỉnh Điện Biên đã phát hiện, bắt giữ, điều tra, làm rõ 492 vụ, 591 đối tượng, thu giữ 37,445kg heroin, 6,6kg thuốc phiện, 13.387 viên và 296,46g ma túy tổng hợp. Bên cạnh đó, Công an tỉnh Điện Biên còn phối hợp phát hiện và phá bỏ hơn 3,8ha cây thuốc phiện ở các huyện Tuần Giáo, Mường Ảng, Mường Nhé, Mường Chà, Điện Biên Đông và Nậm Pồ.

Trong số các điểm nóng về ma túy của tỉnh, xã Na Ư (huyện Điện Biên) là "thánh địa” ma túy nóng bỏng nhất ở tỉnh Điện Biên. Theo ông Và Vả Tông, Chủ tịch UBND xã Na Ư, toàn xã có 1.537 nhân khẩu (100% là dân tộc Mông) thì có tới 113 đối tượng phải đi tù vì liên quan đến buôn bán, vận chuyển ma túy; 115 người nghiện và hàng trăm người nhiễm HIV vì dính dáng đến ma túy, trong đó có một số cán bộ của xã Na Ư cũng dính vào buôn bán ma túy và hiện đang thụ án trong các trại giam. Ma túy đã làm cho quá nhiều gia đình tan nát, con mất bố, vợ mất chồng...

 Bên cạnh đó, Điện Biên còn là tỉnh có nhiều người nghiện các chất ma túy. Muốn có tiền hút chích, các con nghiện lại phải lao đầu vào con đường phạm tội. Những kẻ “đổ đời” vào ma túy rồi “dựa cột”, hoặc “ôm vài chục cuốn lịch vào nhà đá bóc dần”, thì phần lớn họ đều là những thanh niên trai tráng người Mông ít học, được sinh ra trong những gia đình khốn khó. Đói nghèo, lầm lạc, dễ bị mua chuộc, họ cuồng quẫy lao vào ma túy. Thậm chí, nhiều kẻ một chữ bẻ đôi không biết. Đến tận lúc bị bắt, chúng vẫn không thể ký nổi cái tên cha mẹ đặt cho mình vào tờ khai. Mặc dù ngoài đời, chúng có thể là những ông trùm mưu ma chước quỷ, uy danh lừng lẫy trong giới buôn ma túy xuyên quốc gia.

Từ nhiều năm qua, ma túy đã đem đến sự lầm lạc ma quái, tàn phá không chỉ riêng Điện Biên mà còn lan rộng khắp các bản làng vùng Tây Bắc. Không chỉ có những bậc đàn anh, đàn chị giang hồ số má mới tụ hội về đây, mà còn rất nhiều những “trai Mông, gái Thái” tuổi đời còn trẻ cũng háo hức đổ về “miền đất dữ”. Và, người ta không khỏi buốt xót khi phải chứng kiến những thanh niên người Mông, người Thái vạm vỡ như đại bàng núi lần lượt bập vào ma túy để rồi đón nhận kết cục đau thương…

 Quyết tâm "hạ nhiệt" cho "vùng đất nóng"

Cách đây khoảng chục năm về trước, các ông bố bà mẹ ở Điện Biên, khi thấy con cái lớn lên, nỗi lo của họ không phải là chuyện dựng vợ gả chồng hay gà dê, bạc trắng để làm của hồi môn, mà là nỗi lo con mình bập vào ma túy. Bởi, họ hiểu, kết cục chung cho những kẻ chọn con đường tội lỗi ấy là hoặc ngồi tù, hoặc “dựa cột”, hoặc gia đình tan nát. Có những xã như Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo có hơn 5.000 nhân khẩu thì có tới 250 người nghiện. Đáng ngại hơn có tới 26 tụ điểm nằm trong danh sách có dấu hiện mua bán, tàng trữ ma túy. Còn ở xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông thì nếu chỉ cần tính những đối tượng lĩnh án từ 20 năm tù cho đến tử hình vì buôn bán ma túy cũng lên đến hơn hai chục người.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, tính đến tháng 12/2014, trên toàn địa bàn tỉnh Điện Biên có 9.597 người nghiện ma túy, trong đó, 8.851 người nghiện ngoài xã hội, 726 người nghiện trong trại tạm giam, nhà tạm giữ và 20 người đang cai nghiện tại Trung tâm chữa bệnh - giáo dục - xã hội tỉnh. Số người nghiện dưới 16 tuổi là 14 người, từ 18 đến 30 tuổi là 2.920 người và trên 30 tuổi là 6.306 người. Nhiều đối tượng nghiện ma túy đã phạm các tội như: Trộm cắp tài sản, cướp tài sản, giết người… gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong mấy năm gần đây, nhận định tội phạm về ma túy vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm nơi tiếp giáp với nước Lào như Điện Biên, Mường Chà, Mường Nhé và Nậm Pồ, các lực lượng chức năng của tỉnh Điện Biên đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. Nhằm "hạ nhiệt" cho "vùng đất nóng", lực lượng Công an tỉnh Điện Biên đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành, lực lượng vũ trang, biên phòng, hải quan để hạn chế đến mức thấp nhất lượng ma túy từ bên ngoài thâm nhập vào địa bàn. Bên cạnh đó là tăng cường quan hệ phối hợp, hợp tác quốc tế với Công an các tỉnh Bắc Lào, công an tỉnh Vân Nam, Trung Quốc để làm tốt công tác phòng chống tội phạm ma túy qua biên giới.

Nhờ những nỗ lực, cố gắng ấy, "vùng đất nóng" Điện Biên đã dần được "hạ nhiệt". Liên tiếp các đường dây chuyên cung cấp ma túy từ bên kia biên giới bị đánh sập đã làm chùn bước đám "lái buôn tử thần". Điều quan trọng nhất là giờ đây, đồng bào đã dần giác ngộ, không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục đi buôn bán, vận chuyển ma túy, quay trở lại làm ăn lương thiện. Ma túy chưa phải hết hẳn, nhưng người dân ở đây đã cảm thấy yên tâm hơn bởi sự hiện diện rõ nét của luật pháp nơi biên viễn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khốc liệt cuộc chiến chống ma túy ở Điện Biên