Lê Văn Luyện giữ thái độ "lạnh" khi bị đề nghị 18 năm tù

congly.com.vn| 13/04/2012 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoảng 7h40 sáng nay 11-1, Luyện được hàng chục cảnh sát dẫn giải vào phòng xử. Người nhà nạn nhân nhao nhao đưa di ảnh của cháu bé 18 tháng tuổi bị Luyện sát hại giơ lên trước mặt sát thủ, nhiều người quá khích còn lao vào định đánh Luyện.

Sau khoảng 2 tiếng làm việc, VKS đã đề nghị mức án đối với Lê Văn Luyện, tổng cộng 18 năm cho 3 tội danh: “giết người", "cướp tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Không giống với không khí ngày đầu tiên xét xử, hơn 7h sáng nay 11-1, trước cổng TAND tỉnh Bắc Giang vắng không bóng người. Lực lượng phóng viên tác nghiệp cũng thưa thớt. Hàng rào gai thép đã được chặn hai đầu phố Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang.

Khoảng 7h40, Luyện được hàng chục cảnh sát dẫn giải vào phòng xử. Người nhà nạn nhân nhao nhao đưa di ảnh của cháu bé 18 tháng tuổi bị Luyện sát hại giơ lên trước mặt "sát thủ", nhiều người quá khích còn lao vào định đánh Luyện. Khoảng 20 cảnh sát phải nhanh chóng đưa Luyện chạy ra một phòng khác né tránh. Khi tình hình ổn định, "sát thủ" mới tiếp tục được đưa vào phòng. Trên gương mặt của Luyện biểu hiện sự mệt mỏi.

"Sát thủ" Lê Văn Luyện

Tòa tiếp tục thẩm vấn những nhân chứng có mặt tại Tòa. Chị Vũ Thị Mến, chị dâu của anh Ngọc trình bày, trong kết luận điều tra không ghi việc cửa sổ tầng 2 một cánh mở, một cánh đóng. Trong khi chủ tọa thẩm vấn những người liên quan, Luyện ngoái nhìn sang phía gia đình bị hại. Vẫn giữ thái độ “lạnh”, Luyện nắm chặt hai tay, nghe ngóng xung quanh.

Anh Trương Văn Tám, người phát hiện ra vụ việc trình bày lại ngày vụ án xảy ra. Anh Tám là người đã bế Bích xuống đưa đi cấp cứu. “Lúc đó, chúng tôi thấy các nạn nhân đã tử vong”, nhân chứng nói.

Trong phần tố tụng, đại diện VKS hỏi lại các hành vi gây án của Luyện khá nhanh chóng với những câu hỏi đóng. “Bị cáo thực hiện vụ án một mình đúng không”, “Bị cáo có nhìn thấy chiếc túi nào trong gia đình nạn nhân đúng không?”, “Bị cáo chưa bán một chút vàng nào đúng không?”. Luyện đáp "có hoặc không".

Luật sư Phạm Văn Huỳnh (bào chữa cho phía bị hại) hỏi Luyện về động cơ đột nhập tiệm vàng. Bị cáo đáp nhanh "để giết và cướp của ạ". Giải thích vì sao không vơ hết số vàng trong 3 khoang tủ trưng bày, "sát thủ" khai: "Lúc đó trời sáng, sức khoẻ đã yếu, không cậy được?”.

Luật sư Nguyễn Bá Ngọc (bảo vệ cho Luyện) truy vấn: “Có ai là đồng phạm với bị cáo trong vụ này không?". “Không có ai”, Luyện đáp nhanh. Trước câu hỏi của vị luật sư về việc mua hung khí để giết người trước, sau mới cướp tài sản hay thế nào, Luyện lặng thinh. Anh ta khai sát hại bé gái 18 tháng tuổi (con chủ tiệm vàng) vì “bé khóc, sợ lộ”.

Luật sư Phạm Văn Huỳnh (bảo vệ phía bị hại) tiếp tục hỏi về việc có đâm chị Chín bằng dao nhọn hay không? Luyện trả lời không. Vị luật sư này đưa ra lời khai của Luyện thời điểm bị bắt ở khu vực biên giới cho thấy Luyện có dùng dao nhọn đã đâm chị Chín. Sát thủ nhiều lần khẳng định không đâm chị Chín.

Bị cáo Trương Văn Hợp (bố của Hồng) cho rằng gia đình mình cũng chỉ là nạn nhân của Luyện. Sau xảy ra khi vụ án, gia đình ông cũng đã cố gắng bồi thường 5 triệu đồng nhưng không được chấp nhận.

Bị cáo Dương Thị Lược (mẹ của Hồng) cũng cho rằng mình cùng chồng và con cũng chỉ là nạn nhân của vụ việc. “Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi tới bị hại và mong mọi người tha thứ, cũng chỉ bởi không hiểu rõ sự việc liên quan đến pháp luật”, bà Lược trình bày.

Sau khoảng 2 tiếng thẩm vấn, VKS luận tội. Theo đại diện VKS, lời khai của Luyện phù hợp với lời khai của các nhân chứng, khám nghiệm hiện trường và các vật chứng liên quan. Cơ quan công tố có đủ cơ sở để khẳng định Luyện gây án một mình. Các lần thực nghiệm hiện trường cũng đã cho thấy Luyện khai là có cơ sở.

Theo đó, Luyện bị đề nghị 18 năm cho tội giết người, 18 năm cho tội cướp tài sản, 6-9 năm cho tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tổng cộng mức án cho 3 tội là 18 năm do khi phạm tội Luyện chưa đến tuổi thành niên.

Các bị cáo còn lại Trương Thanh Hồng 24-30 tháng; Lê Thị Định 18-24 tháng tù; Lê Thanh Nghi 15-18 tháng treo; Trương Văn Hợp 15-18 tháng; Dương Thị Lược 9-12 tháng treo.

Nhóm PV Ngôi Sao

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lê Văn Luyện giữ thái độ "lạnh" khi bị đề nghị 18 năm tù