TAND quận Long Biên, Hà Nội: Sẽ áp dụng mô hình quản lý mới trong năm 2014

Tống Toàn| 20/02/2014 08:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND quận Long Biên là đơn vị nằm tại cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô, địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh, lại nằm trong khu vực có nhiều đầu mối giao thông quan trọng...

Vì thế, vị trí địa lý mang lại nhiều thuận lợi cho việc phát triển kinh tế của quận nhưng đồng thời cũng làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về trật tự xã hội...

Theo bà Nguyễn Thị Nguyệt, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án TAND quận Long Biên thì nhiều năm qua, tình hình tội phạm trên địa bàn quận Long Biên diễn biến phức tạp, tính chất tội phạm ngày càng tinh vi, số đối tượng tái phạm và tái phạm nguy hiểm ngày càng gia tăng. Trong đó án ma túy, trộm cắp là những loại án chiếm tỷ lệ cao. Các vụ án hình sự được tăng thẩm quyền xét xử thường là những vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp.

Trong năm 2013, tổng số các vụ án mà đơn vị đã thụ lý cũ và mới là 1.230 vụ (tăng 100 vụ so với năm 2012), đã xét xử và giải quyết xong 1.216 vụ, còn lại 14 vụ, đạt tỷ lệ 98,8%. Bà Nguyệt cho biết: Khi thụ lý giải quyết các loại án ma túy, mại dâm, TAND quận Long Biên xác định đưa 100% các vụ án này đi xét xử lưu động tại địa bàn nơi các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội hoặc cư trú. Việc tổ chức tốt các phiên tòa lưu động góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, đồng thời có tác dụng tích cực trong công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân. Vì lẽ đó, nhiều năm liền đơn vị được tặng thưởng Bằng khen của Ban chỉ đạo phòng chống ma túy (UBND TP Hà Nội) cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống ma túy. Bên cạnh đó, công tác giải quyết án dân sự và các loại án khác đều đạt và vượt chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng án cao.

Để đạt được những điều đó, theo bà Nguyễn Thị Nguyệt là do đơn vị đã nghiêm túc thực hiện quy trình giải quyết các loại án, dẫn đến các Thẩm phán sau khi nhận hồ sơ được Chánh án phân công đã chủ động trong quá trình nghiên cứu và xây dựng chi tiết kế hoạch giải quyết, trình Chánh án duyệt kế hoạch. Đồng thời, với vai trò là Phó Chánh án, bà cùng hai Phó Chánh án khác luôn đôn đốc, giám sát các Thẩm phán tiến hành công việc đúng kế hoạch và tập trung tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện.

TAND quận Long Biên, Hà Nội: Sẽ áp dụng mô hình quản lý mới trong năm 2014

Bà Nguyễn Thị Nguyệt trong một buổi giám sát kế hoạch giải quyết án tại TAND quận Long Biên

Công tác thi đua cũng được đơn vị coi trọng, ngay từ đầu năm lãnh đạo đơn vị đã quán triệt Chỉ thị của Chánh án TANDTC, kế hoạch trọng tâm công tác của ngành và phát động phong trào thi đua. Các chỉ tiêu thi đua được xây dựng thành Nghị quyết của các Chi bộ, Đảng bộ để Đảng viên phấn đấu thực hiện. Quyết tâm của các Thẩm phán để nâng cao chất lượng xét xử, không để án bị hủy, cải sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan của Thẩm phán tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị.

Năm 2014, TAND quận Long Biên sẽ triển khai xây dựng chương trình lớn, đó là đưa tin học vào giới thiệu, triển khai “Mô hình chức năng, nhiệm vụ của từng chức danh trong cơ quan; quy trình làm việc, công tác điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo của TAND quận Long Biên”. Đánh giá về mô hình này, bà Nguyệt thẳng thắn: “Đề án này tôi nghĩ phải quyết tâm làm, khi đó sẽ rõ người, rõ việc; sai ở đâu, đúng ở đâu, trách nhiệm thuộc về ai? Mọi việc được minh bạch, căn cứ vào đó để khen thưởng hoặc kỷ luật cho công bằng”. Theo bà Nguyệt, nếu mô hình này áp dụng với Tòa án cấp quận, huyện sẽ rất hiệu quả và phù hợp với mô hình Tòa án khu vực như dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) đang trình Quốc hội phê chuẩn.

Vì lẽ đó, liên tục trong nhiều năm liền, TAND quận Long Biên đều được tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, Chi bộ đều đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Vì vậy, với nhiều giải pháp thực hiện trong năm 2014, chúng tôi tin rằng, TAND quận Long Biên sẽ hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Long Biên, Hà Nội: Sẽ áp dụng mô hình quản lý mới trong năm 2014