Phong trào thi đua

TAND quận Long Biên nhận Cờ thi đua Chính phủ

PV 25/12/2023 - 15:55

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2023, tập thể cán bộ, công chức TAND quận Long Biên (TP Hà Nội) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng thưởng Cờ thi đua Chính phủ.

Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2024, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Chánh án TAND quận Long Biên, TP. Hà Nội đã trình bày tham luận về giải pháp đột phá nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Năm 2023, TAND quận Long Biên đã giải quyết 1750/1808 vụ việc, đạt tỷ lệ 96,8%. Các vụ án hình sự đạt tỷ lệ giải quyết 100%, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xét xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, không có án bị hủy theo trình tự phúc thẩm, giám đốc thẩm hoặc tái thẩm. Tỷ lệ giải quyết án hành chính đạt 100%; Án dân sự đạt tỷ lệ 95,6%.

Trong quá trình giải quyết, Thẩm phán kiên trì hòa giải, đối thoại để đương sự tự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án. Nhiều vụ án được hòa giải, đối thoại thành hoặc đình chỉ do nguyên đơn rút đơn khởi kiện.

Tại phiên tòa, nguyên tắc tranh tụng được đề cao, bản án được tuyên dựa trên các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa nên đảm bảo độ chính xác cao, đúng pháp luật, chặt chẽ, rõ ràng, khả thi. Tỷ lệ áp dụng biện pháp xử lý hành chính và đưa người đi cai nghiện bắt buộc đạt 100% vượt chỉ tiêu đề ra.

Đặc biệt, trong năm 2023 và 5 năm gần đây, TAND quận Long Biên không có án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán và Hội đồng xét xử.

tand-quan-long-bien.jpg
TAND quận Long Biên nhận Cờ thi đua Chính phủ.

TAND quận Long Biên đã tổ chức 54 vụ với 17 Thẩm phán tại các phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm, đạt tỷ lệ 317%. Sau mỗi phiên toà, đơn vị tổ chức họp nhận xét, đánh giá từng khâu, từng giai đoạn,... để giúp các Thẩm phán tích lũy thêm kinh nghiệm, nâng cao chất lượng tổ chức phiên tòa.

Tổ chức 96 phiên tòa trực tuyến (dẫn đầu các đơn vị của TAND hai cấp TP. Hà Nội về số lượng xét xử trực tuyến), vượt 94 vụ so với chỉ tiêu của TANDTC giao, có 1 bản án hôn nhân gia đình được đề xuất làm án lệ, đang trình các cấp xem xét.

Ngoài ra, đơn vị đã công bố 1.147 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của TAND, đạt tỷ lệ 100% chỉ tiêu đề ra. Đảm bảo 100% Thẩm phán sử dụng và có câu hỏi, câu trả lời tương tác trên phần mềm Trợ lý ảo, vượt 258% so với chỉ tiêu của TANDTC quy định.

Điểm nổi bật của TAND quận Long Biên trong năm công tác 2023 là việc triển khai thí điểm dịch vụ tư pháp công trực tuyến thu, nộp tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, công tác hoà giải đối thoại theo Luật Hoà giải đối thoại và công tác tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2023, tập thể cán bộ, công chức TAND quận Long Biên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được suy tôn tặng thưởng Cờ Thi đua Chính phủ.

Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những khó khăn và tồn tại, năm 2024 tập thể cán bộ, công chức TAND quận Long Biên quyết tâm giữ vững danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, “Đơn vị thi đua xuất sắc” của TAND.

Xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội hay bỏ lọt tội phạm; tăng cường tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho các bên đương sự. Giải quyết các loại án đảm bảo thời hạn luật định, đạt và vượt chỉ tiêu công tác.

Để làm tốt những nhiệm vụ trên, TAND quận Long Biên đã đề ra những giải pháp đột phá nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết xét xử các loại án như: Đẩy mạnh việc triển khai hiệu quả việc tổ chức phiên toà trực tuyến; Xây dựng đội ngũ cán bộ, Thẩm phán, Thư ký có đủ phẩm chất, năng lực uy tín, liêm chính, chuyên nghiệp.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật; nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, người lao động Tòa án các cấp nhằm củng cố và tạo niềm tin của người dân đối với Tòa án.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để giúp người dân biết về lợi ích của hòa giải, đối thoại tại Tòa án trong tương quan so sánh với tố tụng, góp phần đưa Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án thực sự trở thành phương thức giải quyết vụ việc nhanh chóng, hiệu quả nhất, đồng thời góp phần giúp cho việc giải quyết các tranh chấp bằng thủ tục tố tụng được giảm bớt, hạn chế áp lực, tiết kiệm thời gian cho người tiến hành tố tụng.

Vận hành có hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin đã đưa vào sử dụng để tiết kiệm thời gian và tăng cường tính công khai, minh bạch trong các hoạt động của Tòa án, trong đó tích cực vận hành phần mềm Trợ lý ảo để giúp Thẩm phán rút ngắn thời gian nghiên cứu vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Long Biên nhận Cờ thi đua Chính phủ